Thứ 5, 25/04/2024, 06:39[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Hoàn thiện hạ tầng thu hút đầu tư - đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thứ 2, 07/11/2022 | 08:57:31
2,836 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng kinh tế của huyện Quỳnh Phụ duy trì ở mức cao. 9 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất của huyện tăng 8,42% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 9,92%. Yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Quỳnh Phụ là tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN) để thu hút nhà đầu tư.

Cụm công nghiệp Quý Ninh (Quỳnh Phụ) đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư.

Quỳnh Phụ hiện có 5 CCN: Quý Ninh, Quỳnh Giao, Quỳnh Côi, Đập Neo, Đông Hải với tổng diện tích 272,4ha. Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2022, từ đầu năm đến nay, huyện tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động để thu hút đầu tư vào các khu, CCN trên địa bàn, đặc biệt là các CCN. 

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết, cùng với việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về thủ tục hồ sơ dự án để xây dựng kết cấu hạ tầng các CCN, UBND huyện đã chỉ đạo nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ các hạng mục tại các CCN để thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Song song với đầu tư hạ tầng, huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án về thủ tục đầu tư. Từ đầu năm đến nay, Quỳnh Phụ tập trung xử lý, giải quyết 14 dự án có khó khăn, vướng mắc về các thủ tục đầu tư tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng sớm đi vào sản xuất để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các dự án có phát sinh những khó khăn, vướng mắc về kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025, huyện cũng đề nghị với các sở, ngành của tỉnh, đặc biệt là UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bố trí kế hoạch sử dụng đất cho các CCN trên địa bàn bảo đảm theo đúng tiến độ đề ra.

CCN Quý Ninh thuộc địa phận 2 xã An Quý và An Ninh. Ngoài phần hiện trạng do huyện đầu tư hạ tầng, phần mở rộng hiện đang triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng. Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 63,59ha, chia làm 2 giai đoạn với tổng nguồn vốn trên 282,1 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục về thuê đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng dất, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại địa ốc Capital Holding đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn 1, hoàn thiện các hạng mục được cấp phép, dự kiến trong quý IV/2022 đưa các hạng mục đi vào hoạt động và triển khai việc cho thuê đất, thuê xưởng với nhà đầu tư thứ cấp. 

Ông Jackie, Giám đốc dự án đầu tư CCN Quý Ninh cho biết, mục tiêu của Công ty luôn phấn đấu hoàn thành theo chỉ tiêu, tiến độ đã xin cấp phép. Về san lấp, Công ty đã hoàn thành quá trình san lấp trong giai đoạn 1, hệ thống đường và thoát nước đang tiến hành thực hiện. Hệ thống xử lý nước thải đã xong hạng mục xây dựng và đang lắp đặt thiết bị dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2022 với công suất thực hiện là 1.200m³/ngày. Về hệ thống chiếu sáng sẽ phấn đấu hoàn thiện trong tháng 12/2022. Với hệ thống cây xanh, Công ty triển khai thực hiện từ tháng 12/2022 và dự kiến hoàn thành trong quý I/2023. Cũng theo ông Jackie, trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư luôn được tỉnh Thái Bình và huyện Quỳnh Phụ tạo điều kiện về thủ tục giúp giải quyết những vấn đề khó khăn thực tế cũng như kịp thời đưa ra những định hướng, làm rõ những vấn đề mà doanh nghiệp đang vướng mắc và chưa thực hiện được. Nhờ đó, đến nay CCN Quý Ninh đã có 9 dự án được chấp thuận đầu tư, trong đó có 3 dự án đã được thuê đất đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, 5 dự án đang làm thủ tục thuê đất, 1 dự án đang xây dựng hạ tầng.

Sản xuất tại Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (cụm công nghiệp Đông Hải, Quỳnh Phụ).

Tại CCN Quỳnh Giao với diện tích quy hoạch 60,4ha, trong đó phần hiện trạng 22,85ha do UBND huyện quản lý, phần mở rộng do Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Trường An được giao thực hiện dự án đầu tư hạ tầng là 37,55ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 240 tỷ đồng. Đến nay, về cơ bản việc xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 đã hoàn thiện. 

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty cho biết, dự án đầu tư hạ tầng CCN Quỳnh Giao triển khai từ tháng 8/2021, đến nay tiến độ thi công đạt khoảng 80% khối lượng, còn một số hạng mục đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo kế hoạch, trong tháng 12/2022 sẽ hoàn thành để kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp. Hiện nay, dự án có 2 nhà đầu tư thứ cấp đã ký hợp đồng. Thời gian tới, để lấp đầy CCN, Công ty tích cực kết nối, tìm kiếm nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào dự án.

Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện Quỳnh Phụ, tại 5 CCN của huyện Quỳnh Phụ đến nay đã có 55 dự án được chấp thuận đầu tư. Thời gian qua, với các dự án đầu tư trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện rất chú trọng lĩnh vực bảo vệ môi trường. Quá trình triển khai các dự án, huyện giao cho bộ phận chuyên môn rà soát lại các dự án đầu tư trên địa bàn và thực hiện cam kết đối với các nhà đầu tư. Khi đầu tư vào huyện, ngoài thực hiện pháp luật về môi trường nhà đầu tư phải cam kết không ảnh hưởng đời sống an sinh và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có dự án đầu tư để bảo đảm vừa phát triển kinh tế nhưng phải bảo đảm tính bền vững.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu tiếp tục thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ lĩnh vực nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ, thời gian tới huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo hoàn thiện hạ tầng các dự án, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào huyện, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động.


Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày