Thứ 3, 23/07/2024, 00:04[GMT+7]

Nhiều cơ hội mở ra trong hợp tác đầu tư giữa Thái Bình và Nhật Bản

Thứ 2, 14/11/2022 | 20:46:10
10,759 lượt xem
Chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản từ ngày 5 - 10/11/2022 của đoàn công tác tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thành công tốt đẹp. Qua các buổi làm việc, nhiều thông điệp hợp tác đầu tư đã được đưa ra, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy, mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và Nhật Bản trong các lĩnh vực mà Thái Bình đang ưu tiên thu hút đầu tư.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà lưu niệm lãnh đạo Tập đoàn Satake và Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đăng Xuân.

Đây là chuyến xúc tiến đầu tư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản nói chung, nhân dân Thái Bình và nhân dân Nhật Bản nói riêng trong suốt 50 năm qua. Trong chuyến công tác này, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng Thí nghiệm sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) đã hỗ trợ tích cực kết nối với các đối tác, các doanh nghiệp để đoàn công tác của tỉnh gặp gỡ, giới thiệu về tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh cũng như cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với việc hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và triển khai đầu tư tại Thái Bình.

Bà Phan Thị Châm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi rất vinh dự được tham gia chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản vừa qua, đặc biệt được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đối tác Nhật Bản tại hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Bình”. Từ đó chúng tôi có cơ hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của doanh nghiệp và chúng tôi rất vui mừng khi các doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng và đánh giá cao các sản phẩm của Bảo Hưng. Chúng tôi hy vọng tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều cuộc xúc tiến đầu tư như thế này tại nhiều quốc gia để các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác, giới thiệu các sản phẩm của mình với doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới.

Ông Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hưng Thịnh Phát đánh giá: Chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản đã mang lại hiệu quả và rất bổ ích cho các doanh nghiệp trong tỉnh, mở ra cho các doanh nghiệp cơ hội hợp tác đầu tư, đồng thời mời gọi được các doanh nghiệp Nhật Bản sang hợp tác, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Bình.

Trong chuyến công tác này, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với lãnh đạo Công ty Tokyo Gas và Công ty Điện lực Bắc Kyushu. Đây là 2 đơn vị có quy mô hoạt động, tầm ảnh hưởng lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới và đã hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam khảo sát, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh Thái Bình dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) với quy mô công suất giai đoạn 1 là 1.500MW. Đoàn cũng đã làm việc với Tập đoàn Satake, đơn vị hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed phát triển hoạt động chế biến lúa gạo tại Việt Nam. 

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed cho biết: Satake là tập đoàn toàn cầu với 125 năm kinh nghiệm, chuyên sản xuất và phân phối các loại máy móc, thiết bị nông nghiệp và đưa ra các giải pháp xử lý lương thực thực phẩm. Họ có đầy đủ kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại thực hiện quy trình từ canh tác đến chế biến, bảo quản sản phẩm, nghiên cứu chọn lọc giống. ThaiBinh Seed đã chọn đơn vị này để hợp tác đầu tư và đã có biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai bên. Điều rất mừng là lãnh đạo Tập đoàn Satake đã cam kết ngay sau chuyến công tác này sẽ đến Thái Bình để khảo sát thiết kế xây dựng nhà máy chế biến lúa gạo, xác định vùng nguyên liệu sản xuất cho nhà máy.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng Thí nghiệm sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) - người cùng các đồng nghiệp đã phát hiện tiềm năng chống ung thư máu của các hợp chất momilactone A và B (MA và MB) chiết xuất từ lúa gạo đánh giá: Thái Bình là một trong những vùng trọng điểm sản xuất lúa gạo của Việt Nam, nhân dân có truyền thống và trình độ thâm canh rất cao. Chúng tôi đã hợp tác với ThaiBinh Seed nghiên cứu, tạo ra giống lúa có hợp chất momilactone A và B để ngăn ngừa ung thư, tốt cho sức khỏe con người. Chúng tôi thấy rằng Thái Bình là địa phương có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, trình độ dân trí cao. Qua chuyến công tác của đoàn, các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất quan tâm đến Thái Bình, mong muốn được đến Thái Bình tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Vì vậy, tỉnh cần quan tâm tổ chức nhiều hơn nữa các chuyến xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. Hàng năm tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp nước ngoài để giới thiệu tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư, tạo ra cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc giữa các nhà lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp nước ngoài, từ đó đưa được nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh ra thị trường quốc tế đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh.

Đối với tỉnh Thái Bình, nhiều năm qua Nhật Bản là đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Sau chuyến xúc tiến đầu tư tiếp tục có những ký kết được thực hiện, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa tỉnh Thái Bình, doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp và đối tác Nhật Bản được mở ra. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thời gian tới các doanh nghiệp Nhật Bản đến Thái Bình tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thái Bình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản ngày càng phát triển.

Đoàn công tác tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo Công ty Công ty Tokyo Gas thể hiện quyết tập hợp tác triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện LNG tại Thái Bình.



Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày