Thứ 7, 20/04/2024, 16:19[GMT+7]

Khu công nghiệp Liên Hà Thái: Thành công trong giải phóng mặt bằng

Thứ 4, 08/02/2023 | 07:35:40
22,341 lượt xem
Chỉ trong 2 năm đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 582/588,84ha, đạt 98% tổng diện tích đất phải thu hồi, dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái đã khẳng định kỳ tích GPMB của một dự án công nghiệp lớn chưa từng có ở Thái Bình.

Những công trình, nhà máy đang được xây dựng tại khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái có tổng diện tích GPMB 588,84ha của 4 doanh nghiệp và 3.603 hộ dân, trong đó đất lúa 3.207 hộ, đất chuyển đổi và đất bãi bồi ven sông 332 hộ, đất ở 64 hộ. Tính đến ngày 30/1/2023, huyện Thái Thụy đã hoàn thành GPMB 582ha, tổng kinh phí GPMB trên 752 tỷ đồng. Để có được kết quả này không thể thiếu sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, huyện Thái Thụy cũng như vai trò, năng lực của nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái là Công ty Cổ phần Green i-Park. Không chỉ có tiềm lực tài chính, Công ty Cổ phần Green i-Park còn thể hiện quyết tâm đưa khu công nghiệp Liên Hà Thái trở thành điểm sáng kinh tế của huyện Thái Thụy nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung. 

Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Thái Thụy cho biết: Khu công nghiệp Liên Hà Thái là dự án trọng điểm của tỉnh, được xác định là địa bàn chiến lược tạo đột phá tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác GPMB là khâu tiền đề, quan trọng, quyết định thành công của dự án, ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Huyện đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng GPMB, giao nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên, trưởng các ban, ngành, đoàn thể phụ trách địa bàn, lĩnh vực tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Hàng tuần UBND huyện đều tổ chức họp đánh giá kết quả, tiến độ, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kịp thời bàn giải pháp tháo gỡ nhằm bảo đảm đúng tiến độ GPMB theo kế hoạch. Bên cạnh đó, huyện triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo từ vận động người dân, tuyên truyền, chuyển tải chính sách về GPMB cũng như hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Nhà máy Lotes Thái Thụy Việt Nam tại khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Một điều đáng ghi nhận là đại đa số người dân có diện tích đất bị thu hồi tại thị trấn Diêm Điền, xã Thụy Liên đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của khu công nghiệp Liên Hà Thái đối với sự phát triển kinh tế của địa phương, từ đó đồng thuận bàn giao đất để phục vụ dự án. Đặc biệt, vượt qua nhiều quan niệm, định kiến về tâm linh, nhiều hộ dân tại hai địa phương này tự nguyện di dời phần mộ của gia đình, dòng họ đến nơi khác, nhường đất cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng. Trong đó, huyện Thái Thụy đã hỗ trợ di chuyển được gần 2.000 ngôi mộ vô chủ và ngôi mộ có chủ ra ngoài khu công nghiệp mà không để xảy ra khiếu kiện. 

Ông Giang Văn Cải, tổ dân phố Nghĩa Chỉ (thị trấn Diêm Điền) cho biết: Việc phải di dời mồ mả của ông bà tổ tiên là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, để phục vụ dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái bản thân tôi cùng người thân trong gia đình, dòng họ cũng tự nguyện phối hợp cùng chính quyền địa phương, nhà đầu tư thực hiện di dời các phần mộ của người thân về khu nghĩa trang mới. Việc làm này của chúng tôi xuất phát từ mong muốn khu công nghiệp thu hút được nhiều dự án, tạo việc làm cho nhiều lao động, con em địa phương, từ đó giúp quê hương ngày càng phát triển.  

Theo ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền: Công tác GPMB thực hiện dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thị trấn vào cuộc quyết liệt, đến nay đã cơ bản hoàn thành GPMB, nhất là công tác tuyên truyền, vận động di dời các phần mộ ở nghĩa trang phía Tây tổ dân phố Nghĩa Chỉ để thực hiện dự án. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn do liên quan đến vấn đề tâm linh, song với quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh, đến nay thị trấn đã di chuyển được gần 300 ngôi mộ của hơn 60 gia đình ở nghĩa trang phía Tây tổ dân phố Nghĩa Chỉ (khu vực nằm trong vùng dự án) về nghĩa trang nhân dân phía Đông tổ dân phố Nghĩa Chỉ.

San lấp mặt bằng tại khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Sự tập trung, quyết liệt trong công tác GPMB của huyện Thái Thụy đã tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Green i-Park đẩy nhanh tiến độ đầu tư đồng bộ, hiện đại hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Liên Hà Thái, đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. 

Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park cho biết: Dù còn một số khó khăn song việc thi công hạ tầng kỹ thuật của khu công nghiệp đang được Công ty đẩy nhanh. Công ty đặt mục tiêu cao và hiện tại đã hoàn thiện nhà máy xử lý nước thải với công suất 5.000m3/ngày đêm, hoàn thiện 3 nhánh đường chính trong khu công nghiệp, 3 nhánh đường khác ngay trong quý I/2023 này sẽ tiếp tục hoàn thành để hoàn thiện cơ bản hạ tầng khung của khu công nghiệp. Công tác thu hút đầu tư vào khu công nghiệp cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận với 7 nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư 731 triệu USD. Những kết quả đạt được như trên sẽ là nền móng để chúng tôi tự tin đặt mục tiêu cao hơn nữa trong thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Liên Hà Thái nói riêng, Khu kinh tế Thái Bình nói chung trong thời gian tới


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày