Thứ 6, 19/04/2024, 23:55[GMT+7]

Tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 15/02/2023 | 09:12:54
12,109 lượt xem
Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân, UBND tỉnh tổ chức khởi công, động thổ một số dự án trọng điểm. 3 dự án lớn trong Khu kinh tế Thái Bình được lựa chọn phát lệnh khởi công, động thổ đều là những dự án quy mô lớn, vốn đầu tư cao, kỳ vọng truyền động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái đã thu hút được các dự án có quy mô lớn, vốn đầu tư cao.

Những dự án nghìn tỷ

UBND tỉnh xác định 3 dự án trọng điểm triển khai thực hiện đầu năm 2023 gồm dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Hải Long; dự án nhà máy sản xuất phụ kiện gia đình, phòng tắm, đèn chiếu sáng trong nhà, ngoài trời và đồ nội, ngoại thất tại KCN Tiền Hải và dự án nhà máy Greenworks Thái Bình Việt Nam tại KCN Liên Hà Thái. 

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh khẳng định, các dự án lớn được thực hiện bởi những nhà đầu tư có uy tín, năng lực tài chính mạnh, giàu kinh nghiệm đầu tư, quản lý và có công nghệ sản xuất tiên tiến nhất định sẽ thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hải Long có quy mô 296,97ha trên địa bàn các xã Đông Trà, Đông Long, Đông Xuyên của huyện Tiền Hải do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh làm chủ đầu tư; tổng vốn đầu tư gần 2.220 tỷ đồng. Với mục tiêu xây dựng hạ tầng hiện đại, đồng bộ, định hướng trở thành KCN xanh, nhà đầu tư hạ tầng hướng đến thu hút các dự án thứ cấp có quy mô lớn, tỷ suất đầu tư cao, công nghệ sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Dự án nhà máy sản xuất phụ kiện gia đình, phòng tắm, đèn chiếu sáng trong nhà, ngoài trời và đồ nội, ngoại thất tại KCN Tiền Hải của Công ty TNHH Công nghiệp Be Bright có quy mô gần 2,2ha, tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng. Khi hoàn thiện đầu tư toàn bộ dự án, đi vào hoạt động, mỗi năm nhà máy sản xuất, xuất khẩu gần 2 triệu sản phẩm nội, ngoại thất các loại.

Dự án nhà máy Greenworks Thái Bình Việt Nam tại KCN Liên Hà Thái của Công ty TNHH Greenworks Việt Nam có quy mô sử dụng đất 20ha, tổng vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng. Dự án chuyên sản xuất, lắp ráp thiết bị làm vườn và linh phụ kiện từ nhựa, kim loại. Nhà máy có tổng công suất thiết kế, chế tạo, lắp ráp gần 110 triệu sản phẩm/năm. Theo nội dung đề xuất dự án của Công ty TNHH Greenworks Việt Nam, dự án có doanh thu khoảng 6.900 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách nhà nước (thuế thu nhập doanh nghiệp) sau khi hết thời gian ưu đãi khoảng 92 tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm cho khoảng 5.000 lao động.

Nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hải Long huy động nhân lực, phương tiện tổ chức san lấp mặt bằng diện tích được bàn giao.

Quyết tâm sớm đưa dự án vào hoạt động

Có thể nói đây là các dự án lớn được triển khai trong Khu kinh tế Thái Bình và cũng là những dự án đặc biệt quan trọng, mang khát vọng bứt phá phát triển của các nhà đầu tư. Chính vì vậy, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư, cả 3 nhà đầu tư đều gấp rút triển khai các bước đầu tư, xây dựng các công trình của dự án.

Với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, huyện Tiền Hải và nhà đầu tư hạ tầng KCN Tiền Hải, Công ty TNHH Công nghiệp Be Bright có mặt bằng sạch, đủ diện tích để thực hiện dự án. Hiện tại, nhà đầu tư đã huy động đủ nguồn vốn, lựa chọn xong nhà thầu thi công, sẵn sàng khởi công xây dựng nhà xưởng sản xuất và các công trình phụ trợ. Lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp Be Bright cho biết, dự án được phân kỳ đầu tư 3 giai đoạn. Trước mắt, Công ty tập trung đầu tư xây dựng cơ bản và sớm đưa công trình vào hoạt động; phấn đấu hoàn thành xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc, thiết bị và chính thức đi vào sản xuất giai đoạn I vào đầu tháng 3/2024.

Cũng như Công ty TNHH Công nghiệp Be Bright, Công ty TNHH Greenworks Việt Nam cũng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tài chính, nhân lực thi công xây dựng dự án nhà máy, nhập máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Lãnh đạo Công ty cho biết, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam nên bên cạnh bảo đảm tiến độ xây dựng cơ bản, lắp ráp máy móc, thiết bị, Công ty cũng có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng lao động để có thể đi vào sản xuất sớm nhất.

Đối với dự án KCN Hải Long, nhà đầu tư hạ tầng cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Tiền Hải thực hiện các bước công tác giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh cho biết: Quan điểm của Bảo Minh là giải phóng và bàn giao mặt bằng tới đâu chúng tôi sẽ triển khai đầu tư hạ tầng ngay tới đó nhằm sớm thu hút các dự án thứ cấp vào hoạt động để phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tục đầu tư đã hoàn tất, tài chính, nhân lực, máy móc, phương án thi công đã sẵn sàng, các doanh nghiệp đang quyết tâm cao đầu tư dự án bảo đảm hoàn thành đúng theo tiến độ đã cam kết với tỉnh. Lễ khởi công, động thổ các dự án trọng điểm vừa là dấu mốc khởi đầu dự án vừa tạo ra khí thế thi đua trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho tất cả các dự án, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ những ngày đầu xuân.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày