Thứ 7, 20/04/2024, 10:26[GMT+7]

Thành phố: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng bảo đảm tiến độ các dự án

Thứ 3, 21/02/2023 | 09:34:29
8,069 lượt xem
Những năm gần đây, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được thành phố Thái Bình xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai đúng tiến độ các dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi.

Thi công tuyến đường từ thành phố đi cầu Sa Cao (Vũ Thư).

Tận dụng các thế mạnh của đô thị trung tâm tỉnh, tập thể lãnh đạo thành phố đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ, khai thác những tiềm năng sẵn có, trên cơ sở đó, xác định các ngành kinh tế mũi nhọn để đầu tư, phát triển, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình phát triển đô thị. Thành phố đã và đang thu hút nhiều vốn đầu tư, triển khai các dự án giao thông kết nối, chỉnh trang đô thị... 

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để hoàn thành được các công trình, dự án đó thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm thành phố xác định là phải làm tốt công tác đền bù, hỗ trợ GPMB. Coi hiệu quả công tác GPMB là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực công tác của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân những khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Thành phố đặc biệt chú trọng bảo đảm công khai, minh bạch từ công bố quy hoạch, diện tích thu hồi đất, quyết định thu hồi đất đến đơn giá và phương án bồi thường hỗ trợ GPMB tới từng hộ có đất trong diện phải thu hồi. Các chính sách có lợi và hỗ trợ sớm nhất cho người dân cũng được nghiên cứu, áp dụng.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp thành phố Phạm Thị Lan Anh cho biết: Trong quá trình triển khai, mọi công việc từ kiểm đếm đến áp dụng đơn giá đền bù đều được công khai để người dân giám sát, tuyên truyền. Phương án bồi thường, GPMB được thực hiện chính xác, công bằng, kịp thời, áp dụng đúng chế độ, chính sách, phù hợp với thời điểm, hoàn cảnh cụ thể. Cùng với đó, Trung tâm tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB, đề xuất với tỉnh hướng xử lý. Năm 2023, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm các dự án trọng điểm, các dự án xử lý nút thắt giao thông, phát triển nhà ở thương mại, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tạo nguồn, sử dụng vốn ngoài ngân sách... Tích cực đối thoại, chủ động rà soát hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục để đề xuất cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình không chấp hành công tác GPMB các dự án: đường 454, đường thành phố đi cầu Sa Cao (Vũ Thư), đường Ngô Quyền, hồ Ty Rượu , dự án 26ha Phú Xuân...; hoàn thành kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp tự nguyện di chuyển thuộc giai đoạn 1 của đề án di chuyển các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và điểm dân cư ven sông Trà Lý.

Tuyến đường tỉnh 454 đoạn từ thành phố đi cầu Sa Cao (Vũ Thư) thu hồi gần 15.250m2 của 153 hộ gia đình, cá nhân phường Trần Lãm, xã Vũ Chính, trong đó 119 hộ đất ở, 34 hộ đất nông nghiệp và 4 đơn vị. Đến nay, công tác GPMB đất nông nghiệp đã hoàn thành. Đất ở còn một số hộ chưa nhất trí nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. 

Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Quá trình thực hiện GPMB khó tránh khỏi người dân thắc mắc, chưa hiểu rõ về chính sách bồi thường, hỗ trợ, vì vậy xã đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động; phân công cán bộ đến từng địa bàn dân cư và từng hộ gia đình để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức để người dân nắm, hiểu về chính sách bồi thường, hỗ trợ với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn luôn hướng tới bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Do đó, cơ bản người dân đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Đã có 48 hộ nhận tiền, 16 hộ chưa nhận tiền, kiến nghị liên quan đến diện tích đất bồi thường, chưa nhất trí về bồi thường tài sản. Hiện xã đang tập trung phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố tuyên truyền, giải thích để người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Thi công hồ Ty Rượu.

Tiếp tục phát huy làm tốt công tác GPMB, thời gian tới, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất để triển khai các dự án. Đồng thời, chỉ đạo người đứng đầu các xã, phường chủ động đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định về công tác GPMB, bảo đảm những trường hợp đã thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ nếu còn chây ỳ thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày