Thứ 6, 19/04/2024, 21:02[GMT+7]

Vũ Thư: Nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng

Thứ 2, 06/03/2023 | 22:00:08
7,018 lượt xem
Là huyện cửa ngõ Tây Nam của tỉnh, hệ thống giao thông thuận lợi, có quốc lộ 10 chạy qua, nằm trong vùng phát triển kinh tế năng động các tỉnh phía Bắc đồng bằng Bắc Bộ, Vũ Thư đang từng bước khắc phục khó khăn, đạt được những kết quả khá tích cực và tương đối toàn diện về nhiều mặt. Huyện đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hạ tầng giao thông huyện Vũ Thư được chú trọng đầu tư, nâng cấp.

Từ năm 2020 đến nay, nhiều tuyến giao thông quan trọng đã được Vũ Thư ưu tiên nguồn vốn đầu tư như dự án đường ĐH.07 đoạn từ xã Song An đến xã Trung An, đường ĐH.01 đoạn từ La Uyên (Minh Quang) đến Búng (Việt Hùng) và từ dốc Búng (Việt Hùng) đến bến Rống (Hiệp Hòa); đường chùa Keo, đường xã Đồng Thanh, xã Hồng Lý... Riêng trong năm 2022, huyện đã lập dự án và triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 7 công trình giao thông, trong đó 4 dự án đã được khởi công với tổng kinh phí trên 230 tỷ đồng (tuyến đường chùa Keo - Cổ Lễ; đường cứu hộ cứu nạn đoạn qua xã Tân Phong; đường bờ Nam sông Kiến Giang, đường ĐH.01 giai đoạn 2...). Nhiều hạng mục đường liên huyện được tổ chức duy tu thường xuyên góp phần kết nối đồng bộ với các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 10, đường tỉnh ĐT.453, ĐT.454, ĐT.463. Đây được xem là đòn bẩy, là động lực để Vũ Thư bứt tốc phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Nhiều công trình giao thông, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, tạo diện mạo mới của huyện, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, huyện tập trung nguồn lực để nâng cấp các công trình thủy lợi, bê tông hóa hệ thống kênh mương nội đồng bảo đảm chủ động tưới, tiêu nước cho diện tích sản xuất nông nghiệp. Đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống điện nông thôn; tăng cường công tác xã hội hóa để lắp đặt hệ thống điện thắp sáng đường quê tại các xã; đầu tư xây dựng chợ nông thôn, các điểm mua bán tập trung nhằm đạt các tiêu chí hạ tầng thương mại nông thôn mới.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Vũ Thư luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN) để thu hút các dự án đầu tư. Từ đó thúc đẩy phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 

Ông Cao Vũ Thạch, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 7 CCN (thị trấn Vũ Thư, Tam Quang, Minh Lãng, Nguyên Xá, Vũ Hội, Tân Minh, Phúc Thành) đã được quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết với tổng diện tích hơn 270ha. Huyện đang tiếp tục triển khai bổ sung tích hợp vào quy hoạch tỉnh 3 CCN: Đồng Thanh, Ngô Xá, Vũ Vân. Các CCN hiện có đều đã có nhà đầu tư hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Có 35 dự án đăng ký đầu tư sản xuất, kinh doanh vào các CCN với số vốn đăng ký đạt 4.500 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các CCN tương đối ổn định, 26 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 20.000 lao động với thu nhập bình quân 4,5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng (một số doanh nghiệp cao hơn, từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng). 

Ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaspace, chủ đầu tư xây dựng CCN Tân Minh cho biết: Chúng tôi quyết định đầu tư vào các CCN trên địa bàn huyện Vũ Thư do nhận thấy môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng của huyện, các xã, thị trấn luôn đồng hành, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án. Các CCN được hình thành ở Vũ Thư có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện, chuyển dịch cơ cấu kinh tế giữa các ngành, khai thác hiệu quả tiềm năng về nguyên liệu, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 6/2/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, công tác quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2023, thời gian tới Vũ Thư tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp vào đầu tư; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc công khai quy hoạch, cơ chế, chính sách phát triển hạ tầng giao thông, CCN trên địa bàn huyện...

Sự đổi mới mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững của Vũ Thư thông qua các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đã khẳng định tinh thần dám nghĩ dám làm của lãnh đạo huyện. Với nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân, chắc chắn Vũ Thư sẽ có những bứt phá, đưa huyện trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp sạch, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao hỗ trợ cho vùng kinh tế chủ đạo thành phố Thái Bình.

 Diện mạo thị trấn Vũ Thư. 

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày