Thứ 7, 20/04/2024, 11:32[GMT+7]

ADB: Việt Nam cần có 3 đột phá để đạt tăng trưởng 6,5%

Thứ 3, 04/04/2023 | 16:30:57
2,727 lượt xem
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế mới nhất cho Việt Nam là 6,5% trong năm nay.

Ảnh minh họa.

Con số này cao hơn mức dự báo trung bình cho khu vực Đông Nam Á là 4,7%. Trong Báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam và dự báo trong năm 2023 - 2024 vừa diễn ra sáng nay (4/4), ADB nhấn mạnh, để có thể đạt được mức tăng trưởng 6,5% trong năm nay, Việt Nam cần có 3 đột phá chính.

Cụ thể, đầu tư công là động lực đầu tiên để phục hồi và tăng trưởng kinh tế. ADB ước tính nếu Việt Nam giải ngân được 30 tỷ USD vốn đầu tư công như cam kết sẽ tạo đột phá mạnh, đóng góp tăng trưởng 1% GDP.

Tiếp đến là tận dụng cơ hội từ sự mở cửa thị trường Trung Quốc để đẩy mạnh dịch vụ du lịch và hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là nông sản khi nước này chiếm khoảng 45% thị phần xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Cuối cùng là việc chuyển hướng sang chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng. Chuyên gia của ADB đánh giá cao động thái hạ lãi suất điều hành mới đây của Ngân hàng Nhà nước.

"Sức ép lạm phát giảm dần, sức ép lên tỷ giá cũng giảm dần. Trong điều kiện đó, Ngân hàng Nhà nước chuyển sang nới lỏng, quyết định hạ lãi suất. Tôi nghĩ đây là một biện pháp rất hợp lý và nó sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng rất mạnh. Chính vì vậy, ADB vẫn giữ nguyên dự đoán tăng trưởng 6,5%, tương đối lạc quan, vì chúng tôi nhìn thấy Việt Nam là một trong những nền kinh tế chuyển hướng sang hỗ trợ tăng trưởng. Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế đầu tiên chuyển sang hướng đó. Đây là hướng chuyển hợp lý và nó sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được mức tăng trưởng 6,5%", ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, nhận định.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày