Thứ 6, 03/05/2024, 19:03[GMT+7]

Khu công nghiệp Liên Hà Thái: Bệ đỡ cho các dự án phát triển

Thứ 3, 18/07/2023 | 08:19:09
13,158 lượt xem
Không chỉ có vị trí lý tưởng, hệ thống giao thông kết nối, khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái còn có hạ tầng đồng bộ, chính sách hỗ trợ thiết thực từ nhiều phía giúp các nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án với tiến độ thần tốc, sớm đi vào hoạt động. Đây chính là địa điểm đầu tư được đánh giá là bệ đỡ cho các dự án phát triển.

Hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp.

Đổi thay từng ngày

Hạ tầng KCN với hệ thống giao thông, chiếu sáng, cây xanh và những công trình, dự án được thi công suốt ngày đêm khiến KCN Liên Hà Thái tràn đầy sức sống, làm cho diện mạo thị trấn Diêm Điền, nhất là diện mạo nông thôn xã Thụy Liên khởi sắc, đổi thay từng ngày. 

Ông Bùi Văn Huyền, thôn Cam Hòa, xã Thụy Liên chia sẻ: Mong mỏi lớn nhất của người dân chúng tôi khi bàn giao đất thực hiện đầu tư KCN là các dự án sớm đi vào hoạt động, tạo việc làm cho lao động địa phương. Thực sự chúng tôi rất ngỡ ngàng, chỉ trong 2 năm mà KCN đã được hình thành, nhiều nhà máy đã được xây dựng xong, bắt đầu sản xuất. Chúng tôi phấn khởi vì thấy đất đai không bị lãng phí và con em địa phương không phải đi xa tìm việc làm nữa.

Sau gần 2 năm, KCN Liên Hà Thái đã thu hút được 11 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, với tỷ suất vốn đầu tư cao, các dự án được lựa chọn đầu tư vào KCN Liên Hà Thái thực sự là những nhà đầu tư có chất lượng hàng đầu hiện nay tại Thái Bình và khu vực. Với năng lực sẵn có, các nhà đầu tư đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong đó 3 dự án chỉ sau hơn 1 năm đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động gồm nhà máy Ohsung Vina Thái Bình, nhà máy Lotes Việt Nam, nhà máy JingYang Electric. Những dự án khác như Greenworks, Nam Tài đang ngày đêm tập trung xây dựng, phấn đấu hoàn công, bắt đầu sản xuất trong năm 2023.

Ông Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thụy Liên cho biết: Cảm nhận của bà con và địa phương thấy cả nhà đầu tư hạ tầng và các nhà đầu tư thứ cấp đều đầu tư, thi công dự án rất nhanh. Nhiều dự án đi vào hoạt động, nhiều dự án đang xây dựng và hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng hiện đại. Nhờ KCN Liên Hà Thái, diện mạo nông thôn bây giờ khác hẳn, hiện đại và sầm uất, nhiều người đi xa về đều ngỡ ngàng trước sự đổi thay của quê hương.

Nhà máy JinYang Electronics Vina đi vào hoạt động từ tháng 4/2023 chuyên sản xuất linh kiện điện tử.

Có dự án - có hạ tầng

Để các nhà đầu tư thứ cấp có thể triển khai dự án với tốc độ nhanh như thời gian qua, một trong những yếu tố quan trọng đó là hạ tầng KCN Liên Hà Thái luôn có sẵn, đồng bộ và có sự đồng hành của nhiều cơ quan, đơn vị. 

Ông Lê Đình Đáp, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) cho biết: Ngay từ lần đầu nhà đầu tư đến Liên Hà Thái, chúng tôi đã có sự phân loại về ngành nghề và sự phù hợp để định hình vị trí khu vực trong KCN. Trong quá trình đàm phán, chúng tôi cung cấp cho họ những trình tự thủ tục, bước đi thực hiện một dự án tại Việt Nam. Khi họ trở thành đối tác thực sự, chúng tôi giúp họ thiết lập hồ sơ dự án từ khâu lập quy hoạch chi tiết đến giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, thời gian hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công xây dựng được rút ngắn. Đặc biệt, trong quá trình tương tác với khách hàng, chúng tôi cũng đánh giá được khả năng đáp ứng về hạ tầng, san lấp mặt bằng, về điện, đường, cấp thoát nước để tập trung hoàn thiện, sẵn sàng tất cả mọi điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án.

KCN Liên Hà Thái được tỉnh xác định là dự án trọng điểm và quyết tâm xây dựng trở thành KCN tiên phong, kiểu mẫu trong Khu kinh tế Thái Bình. Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng - yếu tố then chốt trong đẩy nhanh thực hiện dự án và thu hút đầu tư KCN được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở tập trung chỉ đạo, triển khai; trong đó, huyện Thái Thụy và các địa phương trong vùng dự án thực hiện rất tích cực để giao đất cho nhà đầu tư.

Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Thái Thụy cho biết: Bên cạnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi còn phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc thu hút nhà đầu tư thứ cấp và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động cho KCN Liên Hà Thái. Cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo lực lượng công an huyện bảo đảm công tác an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là khu vực dự án giúp các doanh nghiệp, đơn vị thi công yên tâm, xây dựng đúng tiến độ.

Thực hiện đúng cam kết

Khi các nhà đầu tư đến Thái Bình nghiên cứu đầu tư luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư... Quan điểm nhất quán và xuyên suốt của tỉnh là “Doanh nghiệp vươn mình, Thái Bình phát triển”.

Trong 11 dự án đầu tư vào KCN Liên Hà Thái có 9 dự án FDI. Các nhà đầu tư nước ngoài đến Liên Hà Thái đều cảm nhận được sự thiện chí chào đón và sự chân tình của cơ quan chức năng trong hợp tác đầu tư phát triển. Mới đây nhất, Công ty Pegavision quyết định đầu tư dự án nhà máy sản xuất kính áp tròng mềm và các thiết bị quang học y tế với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD. 

Ông Yang Te Sheng, Tổng giám đốc Công ty Pegavision chia sẻ: Một trong trong những lý do để Pegavision đầu tư vào Thái Bình đó là cảm nhận được sự chân tình, trân trọng và cam kết mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền tỉnh cũng như các sở, ban, ngành chức năng dành cho nhà đầu tư.

Là cơ quan quản lý và cũng là đầu mối hỗ trợ các nhà đầu tư khi đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh có rất nhiều hình thức hỗ trợ. Ngay sau khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, Ban hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục về quy hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi, thủ tục xây dựng, đất đai, môi trường. Chỉ rõ trách nhiệm của nhà đầu tư phải làm gì, các cơ quan quản lý nhà nước phải làm gì. Đặc biệt, có những thủ tục liên quan đến các cơ quan trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương..., Ban phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn, đồng hành cùng nhà đầu tư thực hiện với thời gian ngắn nhất.

Ông Đặng Văn Bấc, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ chuyên môn theo dõi tiến độ từng dự án, đồng thời phối hợp với các nhà đầu tư giải quyết khi có phát sinh vướng mắc. Hiện Ban đang xây dựng cuốn cẩm nang hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện thủ tục hành chính từ bước chấp thuận chủ trương đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh công khai, minh bạch thông tin, chính sách, đây cũng chính là sự cam kết của chính quyền tỉnh nói chung, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh nói riêng trong tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà đầu tư yên tâm đầu tư, hoạt động cũng như góp phần thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp đầu tư vào Thái Bình, vào KCN Liên Hà Thái trong thời gian tới.

Hạ tầng KCN Liên Hà Thái.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày