Thứ 4, 01/05/2024, 10:41[GMT+7]

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 4, 23/08/2023 | 19:54:41
25,626 lượt xem
Chiều ngày 23/8, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm: Dự án đường vành đai phía Nam, dự án đường từ thành phố đi cầu Nghìn và dự án tuyến đường bộ ven biển. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn.

Video: 23823-_LANH_DAO_TINH_KIEM_TRA_GIAO_THONG.mp4?_t=1692803160

 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài có tổng chiều dài trên 8,3km. Đối với thành phố Thái Bình có chiều dài tuyến là 2,17km, hiện nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao cho nhà thầu thi công. Đối với huyện Vũ Thư có chiều dài 6,2km, hiện đã GPMB được 5,6/6,2km đất nông nghiệp. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra dự án đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Dự án đang gặp khó khăn: 0,6km chưa được giải phóng mặt bằng (trong đó đất nông nghiệp 0,52km và đất thổ cư 0,08km tại 3 vị trí). Hiện tại nhà thầu đang triển khai thi công đồng thời các hạng mục cầu S1, cầu Kiến Giang và đào đắp nền đường đạt 6,1km; thi công hoàn thành trên 80% khối lượng cấu kiện đúc sẫn, 6/8 cống hộp khẩu độ lớn, 10/32 cống hộp nhỏ. Giá trị khối lượng dự án đạt 258/756 tỷ đồng (khoảng 34%).

Dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đi qua 17 xã, thị trấn thuộc thành phố Thái Bình và 2 huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ. Tổng mức đầu tư của dự án 2.586,83 tỷ đồng, hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), thời gian xây dựng từ năm 2020 - 2023. Đến nay, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB với tổng kinh phí 261,85 tỷ đồng, đã chi trả 231,6 tỷ đồng; đã GPMB được 20,28/21,28km, còn khoảng 1km chưa bàn giao được mặt bằng. Trong đó, đoạn qua huyện Quỳnh Phụ còn khoảng 0,1km; đoạn qua huyện Đông Hưng còn khoảng 0,9km. Về thi công, đến nay, giá trị khối lượng thi công đã thực hiện là 209,3/1.775 tỷ đồng (đạt 11,8%). Trong đó, múc đất nền và đắp cát hoàn trả 16,78km, thi công 1 cầu tạm; hoàn thành sửa chữa và bảo đảm giao thông phạm vi nút giao với đường tỉnh ĐT.455 của dự án; riêng 2 phân đoạn (Km2+500-Km3+685, Km21+500-Km23+809) đang hoàn thiện lớp cát thoát nước lớp dưới, thi công bấc thấm và chuẩn bị công tác đắp chờ lún. Hiện dự án đang gặp khó khăn do nguồn cung vật liệu khan hiếm, giá cả tăng cao; ảnh hưởng của tuyến cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng (CT.08) đầu tư và đưa vào khai thác năm 2027 sớm so với dự kiến trong phương án tài chính của dự án (sau 2031), do đó ảnh hưởng đến lưu lượng và doanh thu của dự án và một số vướng mắc về mặt bằng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ cầu sông Hồng, thuộc tuyến đường bộ ven biển.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài trên 43km, ngoài 9km đã bàn giao xong mặt bằng và đang triển khai thi công giai đoạn 1, đoạn còn lại trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải có chiều dài trên 34km. Hiện công tác GPMB của dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc một số vị trí bổ sung trên tuyến tại địa bàn huyện Tiền Hải. Về công tác thi công, đến nay giá trị khối lượng thi công hoàn thành 2.300 tỷ đồng, đạt khoảng 70%. Phần đường đã triển khai thi công 24,84km, còn 5,2km trên địa phận huyện Tiền Hải. Phần cầu đã cơ bản hoàn thành 9/11 cầu gồm: cầu sông Sinh, cầu Diêm Điền, cầu Dừa, cầu Sơn Thọ, cầu Trà Lý, cầu Km25+372, cầu vượt đường dẫn khí, cầu Lân 1, cầu Lân 2. Còn lại cầu sông Cá đã thi công xong mố, trụ cầu, đúc xong toàn bộ dầm cầu, đã lắp đặt được 2/3 nhịp; cầu sông Hồng nối với tỉnh Nam Định đã hoàn thành 23/24 nhịp dẫn, đang thi công 5 nhịp chính (nhịp đúc hẫng). Hiện dự án cũng đang gặp một số khó khăn về vật liệu và tác động của tuyến cao tốc CT.08.

Kiểm tra trực tiếp tại công trường thi công các dự án, các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận nỗ lực của chính quyền các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công trong triển khai các dự án.  Đồng thời nhấn mạnh, đây là những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo nên hệ thống mạng lưới giao thông đồng bộ kết nối giao thông với các tỉnh lân cận, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị các nhà thầu, đơn vị thi công phối hợp với các địa phương tập trung làm tốt công tác GPMB, có mặt bằng sạch đến đâu triển khai thi công ngay tới đó, bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra. Các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng và những lợi ích mà các dự án mang lại; bố trí các phương án tái định cư cho người dân trên cơ sở vận dụng linh hoạt chính sách theo hướng có lợi nhất cho người dân, bảo đảm điều kiện bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật để các hộ dân này sớm đồng thuận, ủng hộ xây dựng dự án.

Thi công cầu S1, thuộc dự án đường vành đai phía Nam.

Liên quan đến đề xuất điều chỉnh chủ trương, tổng mức đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công của dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu kỹ các phương án đề xuất, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật; phối hợp với các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng đẩy nhanh tiến độ GPMB để triển khai dự án theo kế hoạch.

Thi công tuyến đường từ thành phố đi cầu Nghìn.

Đối với đề xuất của nhà thầu thi công tuyến đường bộ ven biển về điều chỉnh tổng mức, bổ sung nguồn vốn để triển khai dự án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng thẩm quyền quyết định vấn đề này thuộc về Quốc hội. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan chủ động tổng hợp ý kiến gửi các bộ, ngành trung ương báo cáo Chính phủ để sớm đưa vào danh mục nội dung trình kỳ họp Quốc hội lần tới. Đồng thời các sở, ngành cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để triển khai dự án. Đơn vị thi công cần tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để triển khai thi công trên toàn tuyến, bảo đảm yêu cầu tiến độ đề ra.

Nguyễn Thơi - Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày