Thứ 4, 01/05/2024, 18:01[GMT+7]

Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh: Đổi mới mạnh mẽ vì sự phát triển của doanh nghiệp

Thứ 5, 24/08/2023 | 09:13:29
10,419 lượt xem
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp là những hoạt động được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt thời gian qua. Sự đổi mới từ trách nhiệm, tác phong phục vụ của công chức đến thiết lập môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đã tạo chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp.

Được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ tối đa về thủ tục đầu tư, Công ty TNHH Lotes Việt Nam sớm hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đi vào hoạt động chỉ sau 1 năm triển khai.

Không để thủ tục hành chính là rào cản
Để hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, trong đó có các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã xác định một trong những nhiệm vụ hàng đầu là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. 

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Lâu nay, thủ tục hành chính luôn tạo cho các doanh nghiệp (DN), nhất là DN nước ngoài cảm thấy khó khăn trong giao dịch, gây trở ngại trong quá trình nghiên cứu đầu tư và triển khai dự án. Vì vậy, chúng tôi xác định phải tập trung xóa bỏ rào cản tâm lý đó bằng cách chỉ đạo quyết liệt cải cách, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho DN.

Cùng với thông tin công khai, minh bạch, 100% thủ tục hành chính được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo phương án “5 tại chỗ”. Mỗi cán bộ, công chức được quán triệt nâng cao trách nhiệm phục vụ với tinh thần “kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả”. Đặc biệt, Ban đã thí điểm việc phân cấp, phân quyền đến phòng chuyên môn theo hướng tiếp nhận và quyết định xử lý hồ sơ; giao trưởng phòng chuyên môn trực tiếp ký trả kết quả. Với cách làm này, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn từ 30 - 70% so với quy định.

7 tháng đầu năm nay, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết xong 359 hồ sơ của các DN liên quan đến các lĩnh vực: quản lý đầu tư, lao động DN, quy hoạch, xây dựng, tài nguyên và môi trường; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn. 

Có giao dịch hành chính với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh gần đây, bà Vũ Thị Ánh Tuyết, Công ty TNHH C&T Industrial Việt Nam cho biết: Vừa qua, tôi có đến làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh về báo cáo đề nghị thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của DN. Theo quy định, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính là 10 ngày nhưng chỉ trong 3 ngày chúng tôi đã nhận được kết quả. Chúng tôi rất phấn khởi vì tiến độ giải quyết nhanh giúp DN kịp thời bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Các doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp luôn được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để phát triển ổn định. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Hualida, khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình.

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh là trung tâm đầu mối để DN tiếp cận thông tin và nghiên cứu đầu tư dự án vào Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các nhà đầu tư đều được Ban cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết bằng nhiều kênh: tư vấn trực tiếp, công khai trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin của Ban trên ứng dụng zalo, cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn, giải đáp từng nội dung nhà đầu tư quan tâm. Ban chỉ đạo Trung tâm Tư vấn hỗ trợ đầu tư và dịch vụ khu công nghiệp tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư, DN trong tư vấn, hướng dẫn thủ tục đầu tư, xây dựng, lao động... Nhiều dự án, trong đó có dự án của nhà đầu tư FDI chỉ cần cung cấp các thông tin cần thiết, bộ phận chuyên môn của Ban hỗ trợ lập và hoàn thiện hồ sơ đầu tư dự án cho nhà đầu tư.

Ông Lê Đình Đáp, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park cho biết: Được sự hỗ trợ rất thiết thực của Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trong thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư nên thời gian qua chúng tôi đã đẩy nhanh được tiến độ đầu tư hạ tầng, thu hút được nhiều dự án thứ cấp chất lượng cao vào hoạt động trong khu công nghiệp Liên Hà Thái. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cùng với nhà đầu tư hạ tầng tập trung hỗ trợ các dự án thứ cấp giúp họ sớm triển khai xây dựng và đưa dự án vào hoạt động như dự án nhà máy Lotes, Ohsung, JinYang Electronics Vina... Những kết quả đó góp phần tạo thêm uy tín, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Một điểm nhiều nhà đầu tư đánh giá cao Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh là đối với một số thủ tục hành chính của DN phải thực hiện thuộc thẩm quyền phê duyệt của bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Ban trực tiếp phối hợp với nhà đầu tư đôn đốc, giải trình để sớm có kết quả, làm cơ sở để nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo. Không chỉ dừng lại hỗ trợ về thủ tục hành chính, Ban còn hỗ trợ DN về nguồn nhân lực. 

Ông Nguyễn Doãn Chung, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Chúng tôi phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện Thái Thụy, Trường Đại học Thái Bình, Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình tổ chức ngày hội việc làm, kết nối cung cầu và đào tạo nguồn nhân lực theo địa chỉ cho các DN. Ngoài ra, Ban còn hỗ trợ DN đăng tải thông tin tuyển dụng lao động trên cổng thông tin điện tử của Ban.

Bạn đồng hành của doanh nghiệp

Trong quá trình nghiên cứu đầu tư hay triển khai thực hiện dự án, sản xuất, kinh doanh của DN, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh luôn sát sao, chủ động nắm bắt tình hình và triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ một cách thực chất, hiệu quả các khó khăn cho DN. Thời gian qua, có 15 dự án của các DN gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, chậm tiến độ, ảnh hưởng của dịch Covid-19 thuộc lĩnh vực của Ban, đã có 8 dự án được giải quyết xong, 7 dự án còn lại đang được Ban tập trung tháo gỡ với quyết tâm sớm hoàn thành. Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ và lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh thực sự là bạn đồng hành, tạo niềm tin cho các DN đến Thái Bình đầu tư, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Từ tháng 7/2022 - 7/2023, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 56 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm đạt gần 12.600 tỷ đồng, trong đó đã thu hút được 10 dự án FDI mới, 4 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm gần 400 triệu USD. Như vậy, đến nay Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 316 dự án vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 123.100 tỷ đồng trong đó có 69 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 35.768 tỷ đồng, tương đương hơn 1,6 tỷ USD.

Dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp thiết bị làm vườn và linh phụ kiện từ nhựa, kim loại của Công ty TNHH Greenworks Việt Nam đang được đầu tư xây dựng tại khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày