Thứ 4, 01/05/2024, 14:55[GMT+7]

Cùng xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi

Chủ nhật, 03/09/2023 | 07:07:32
2,650 lượt xem
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBND tỉnh xác định một trong những giải pháp quan trọng là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Các sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, cùng chung tay xây dựng được thể hiện rõ nét trong thực hiện Bộ chỉ số DDCI năm 2023.

Sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp Ngũ Kim Fortress Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Khánh).

Năm 2022 là năm đầu tiên UBND tỉnh tổ chức đo lường và công bố bảng xếp hạng Bộ chỉ số DDCI. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Thực hiện đo lường DDCI không phải nhằm khen, chê các đơn vị, địa phương xếp thứ hạng cao, thấp. DDCI giúp chúng ta nhận diện được những ưu điểm trong công tác điều hành kinh tế để phát huy hơn nữa và thấy rõ những tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục. Mục tiêu là nâng cao năng lực cạnh tranh của các sở, ngành, địa phương và môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thuận lợi, hấp dẫn tạo năng lực cạnh tranh cho tỉnh khi mời gọi, thu hút nhà đầu tư đến hợp tác, chung sức xây dựng, phát triển tỉnh.

Là địa phương đứng nhóm cuối bảng xếp hạng DDCI năm 2022 nhưng Tiền Hải đã có sự chuyển biến tích cực trong thời gian qua. Cũng như nhiều doanh nghiệp cảm nhận về sự đổi thay đó, ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, kinh doanh Đại Nghĩa (xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải) cho biết: Chúng tôi nhận thấy rõ sự chuyển biến trong hoạt động điều hành kinh tế và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp của chính quyền huyện. Các cơ quan chức năng duy trì đối thoại với doanh nghiệp, tác phong, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức thân thiện hơn, giải quyết công việc hiệu quả hơn so với trước.

Không riêng Tiền Hải, chất lượng điều hành kinh tế của nhiều sở, ngành, địa phương khác cũng được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá có cải thiện đáng kể. Ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đông Hưng cho biết: Thông tin về chủ trương, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế được các cơ quan chức năng công khai, minh bạch, các doanh nghiệp chủ động nắm bắt để có kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Còn ông Ngô Quang Văn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Thái Thụy chia sẻ: Năm nay, UBND tỉnh đổi mới khảo sát DDCI trên nền tảng công nghệ số, chúng tôi kỳ vọng chất lượng DDCI sẽ phản ánh chân thực hơn, chỉ ra những hạn chế trong công tác điều hành để các sở, ngành, huyện thành phố tiếp tục điều chỉnh phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa.

Các dự án đầu tư vào cụm công nghiệp Vũ Ninh, Kiến Xương đã lấp đầy diện tích đất công nghiệp.

Nhận thức được ý nghĩa của DDCI và vai trò của doanh nghiệp trong việc tham gia xây dựng chính quyền, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát. Bà Lương Thanh Hạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hanhsilk, Giám đốc HTX Dệt đũi Nam Cao (Kiến Xương) cho biết: Sự đổi mới trong việc lấy ý kiến đo lường DDCI tạo cho doanh nghiệp cởi mở hơn trong đánh giá. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thức được rằng để DDCI có chất lượng tốt thì bản thân các doanh nghiệp khi tham gia đánh giá đều cần có sự nghiên cứu và đưa ra nhận xét chuẩn xác nhất, có như vậy khi tổng hợp DDCI mới có kết quả đúng và đề xuất được giải pháp cho UBND tỉnh chỉ đạo cải thiện chất lượng điều hành kinh tế và hỗ trợ cho doanh nghiệp hiệu quả.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia khảo sát DDCI chính là giúp các sở, ngành, địa phương nhận diện được những điểm mạnh và cả những hạn chế trong công tác điều hành kinh tế, từ đó có giải pháp cải thiện năng lực quản lý, điều hành, tăng sức cạnh tranh trong thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Xác định được điều đó, thời gian qua, chính quyền các huyện, thành phố đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện đo lường Bộ chỉ số DDCI năm 2023 trên nền tảng công nghệ số. 

Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Thái Thụy chia sẻ: Cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành của huyện và các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng tới các doanh nghiệp; phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp đánh giá DDCI. 

Ông Nguyễn Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng thì cho biết, những doanh nghiệp chưa tham gia tập huấn khảo sát DDCI tập trung, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục liên hệ động viên, bộ phận chuyên môn hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp để tham gia đánh giá DDCI đúng và khách quan.

Các sở, ngành và chính quyền các huyện muốn nghe tiếng nói thật từ doanh nghiệp thể hiện sự cầu thị, quyết tâm đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế. Doanh nghiệp cởi mở và trách nhiệm hơn trong phản ánh chất lượng điều hành của cơ quan quản lý nhà nước thông qua đánh giá Bộ chỉ số DDCI năm 2023. Sự cộng hưởng và hội tụ từ hai phía là cơ sở để người dân, doanh nghiệp tin tưởng môi trường đầu tư, kinh doanh và chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh sẽ ngày càng được cải thiện hơn trong thời gian tới.


Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà
Doanh nghiệp có vai trò động lực phát triển và được xem là huyết mạch của nền kinh tế, vì vậy tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển chính là giúp cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Từ quan điểm đó, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà chỉ đạo UBND, các phòng, ban của huyện và các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch đo lường Bộ chỉ số DDCI của tỉnh năm 2023. Mọi hoạt động lấy ý kiến doanh nghiệp đều bảo đảm công khai, minh bạch với mục tiêu lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp và tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển.


Ông Vũ Mạnh Hoàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
Phương pháp khảo sát DDCI mới đã thu hút cộng đồng doanh nghiệp tích cực tham gia và cởi mở bày tỏ quan điểm, đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ngành, địa phương. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với đơn vị tư vấn, UBND các huyện, thành phố triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn để doanh nghiệp hiểu đúng mục đích, ý nghĩa, đánh giá DDCI bảo đảm minh bạch, khách quan, trung thực góp phần quan trọng giúp UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thực sự thông thoáng, hấp dẫn hơn.

Ông Nguyễn Quang Tiệp, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Quỳnh Phụ
Sau khi UBND tỉnh công bố bảng xếp hạng DDCI năm 2022, tôi thấy công tác điều hành kinh tế của các sở, ngành, địa phương thay đổi tích cực. Năm nay, tỉnh tiếp tục triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI và có sự đổi mới trong cách thức thực hiện nhằm thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia và khuyến khích doanh nghiệp đánh giá thực chất tình hình quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị chức năng. Cộng đồng doanh nghiệp đặt niềm tin vào môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh sẽ còn cải thiện hơn nữa, Thái Bình sẽ thu hút được nhiều dự án với nguồn vốn lớn đầu tư cùng phát triển.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày