Thứ 4, 01/05/2024, 07:46[GMT+7]

Thành phố: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 3, 05/09/2023 | 08:44:34
6,851 lượt xem
Với nhiều giải pháp kịp thời, linh hoạt và quyết liệt, thành phố Thái Bình đang đẩy nhanh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Thi công đường đến trung tâm xã Vũ Đông (đoạn từ đường Trần Lãm qua thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc đến xã Vũ Đông).

Những năm qua, thành phố đã thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước, của tỉnh về đầu tư công, đấu thầu và các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Công tác bố trí, quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản được thực hiện tiết kiệm, hiệu quả ngay từ khâu quyết định chủ trương đầu tư; tập trung ưu tiên vốn thanh toán nợ công, công trình cấp thiết. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, đồng thời giúp có thêm nhiều công trình hoàn thành đưa vào phục vụ đời sống người dân, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai phân bổ và giải ngân nguồn vốn phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo với nhiều biện pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn. Theo đó, thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm của lãnh đạo, tổ chức, cá nhân với kết quả giải ngân của từng dự án được phân công; xử lý nghiêm các trường hợp làm chậm tiến độ dự án, xảy ra chậm trễ trong giải ngân, thanh toán vốn. Đối với các công trình đã có khối lượng thực hiện, thành phố yêu cầu khẩn trương nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán vốn, không để dồn vào một thời điểm. Cùng với đó, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án kịp thời triển khai.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, bố trí đầy đủ phương tiện, máy móc, thiết bị, nhân công tổ chức tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ; thường xuyên cử cán bộ có mặt tại công trường để phối hợp với đơn vị giám sát kiểm soát chặt chẽ quy trình, chất lượng công trình trong quá trình thi công; kịp thời nắm bắt những tồn tại và đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu trong quá trình thi công để sớm hoàn thành đưa công trình, dự án vào sử dụng, bảo đảm hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã đầu tư xây dựng trên 60 công trình, nhiều công trình đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; công tác nghiệm thu quyết toán cũng được hoàn tất theo đúng quy định.

Một trong những công trình có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế - xã hội đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng đó là tuyến đường đến trung tâm xã Vũ Đông, đoạn từ đường Trần Lãm qua thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc đến xã Vũ Đông dài hơn 1,2km, lòng đường rộng 10,5m. Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, UBND thành phố tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư nên đến nay, tuyến đường đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Ông Nguyễn Đức Mạnh, chỉ huy trưởng công trình, Công ty TNHH Thuận Duy cho biết: Công trình triển khai cuối tháng 12/2022, hiện đơn vị thi công đang tập trung bố trí máy móc, thiết bị, nhân công, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Ông Nguyễn Đức Tuấn, thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc phấn khởi: Đoạn đường chúng tôi đang đứng đã làm xong nền đường, giải phây lần 1, vỉa hè đã xong. Có tuyến đường này việc đi lại thuận tiện hơn, nhiều gia đình đã mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống, vật liệu xây dựng, văn phòng phẩm..., từ đây mở ra triển vọng mới cho người dân Vũ Lạc.

Chỉ trong năm 2023, hàng chục công trình trường học trên địa bàn thành phố đã được bàn giao đưa vào sử dụng chuẩn bị đón năm học 2023 - 2024, trong đó có Trường Tiểu học Lý Tự Trọng. 

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cho biết: Khu nhà B của Trường được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, được sự quan tâm của UBND thành phố đến nay chúng tôi đã có một khu nhà khang trang với 12 phòng kiên cố và các thiết bị hiện đại. 

Theo ông Nguyễn Tống Đoàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hợp Hòa, công trình khu nhà B Trường Tiểu học Lý Tự Trọng được khởi công từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023 hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư gần 12 tỷ đồng, đến nay công tác giải ngân bảo đảm kế hoạch vốn năm.

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, những tháng cuối năm UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan căn cứ khả năng cân đối nguồn vốn để tham mưu điều hành linh hoạt kế hoạch vốn, bảo đảm tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Chủ động rà soát, cắt giảm, điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các công trình, dự án không có khả năng giải ngân sang các công trình, dự án có khối lượng hoàn thành lớn hơn kế hoạch vốn đã bố trí trong năm. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng thi công xây dựng. Tăng cường kiểm tra chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật các công trình, dự án theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày