Thứ 4, 01/05/2024, 04:57[GMT+7]

Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: Kỳ vọng lớn - quyết tâm cao

Thứ 3, 05/09/2023 | 10:01:33
72,223 lượt xem
Là tuyến giao thông trọng điểm của khu vực Đông Bắc Bộ, tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình được kỳ vọng trở thành động lực phát triển, kết nối nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Tuyến đường này chạy qua nhiều khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là Khu kinh tế Thái Bình, từ đó sẽ mở ra nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.

Hướng tuyến của dự án CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình

Kỳ vọng lớn

CT.08, đoạn đi qua địa phận 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định, trong đó điểm đầu tiếp giáp với cầu vượt sông Đáy thuộc huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), điểm cuối kết thúc tại nút giao giữa quốc lộ 37B và tuyến đường bộ ven biển thuộc địa phận huyện Thái Thụy (Thái Bình). Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường với chiều dài trên 60km (riêng đoạn qua tỉnh Thái Bình là 33km) theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường trên 24m, vận tốc thiết kế 120km/h. Hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đoạn qua tỉnh Thái Bình của tuyến CT.08 có điểm đầu thuộc xã Vũ Bình (Kiến Xương) với chiều dài 1,8km và diện tích cần giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 18ha của hơn 30 hộ dân. 

Ông Phạm Tiến Chinh, Chủ tịch UBND xã Vũ Bình cho biết: CT.08 là tuyến cao tốc đầu tiên đi qua địa phận tỉnh Thái Bình, với phương châm “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt”, ngay khi nắm được chủ trương thực hiện dự án, chúng tôi đã khẩn trương rà soát các hộ trong vùng GPMB, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái được tỉnh xác định là dự án trọng điểm và quyết tâm xây dựng trở thành KCN tiên phong, kiểu mẫu trong Khu kinh tế Thái Bình. Chỉ sau gần 2 năm, KCN này đã thu hút 12 dự án FDI và cán mốc tổng vốn thu hút đầu tư vào KCN đạt hơn 1 tỷ USD.  Trong đó, hàng loạt các dự án công nghiệp công nghệ cao đến từ các nhà đầu tư lớn trên thế giới đã chọn Thái Bình làm địa điểm dừng chân. 

Ông Lê Đình Đáp, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi tuyến CT.08 đi qua KCN Liên Hà Thái. Khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ kết hợp với hàng loạt các tuyến giao thông trọng điểm khác như: tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường trục chức năng trong Khu kinh tế… tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối Thái Bình với các trung tâm logistics như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là đón bẩy quan trọng để thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với KCN Liên Hà Thái nói riêng, Khu kinh tế Thái Bình nói chung.

Chủ động, cầu thị và quyết liệt

Ngay sau khi được Chính phủ giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thực hiện triển khai dự án CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã chủ động nắm bắt tình hình, các trình tự thủ tục để triển khai dự án, trong đó tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Ngày 22/5/2023, UBND tỉnh đã chính thức ký tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và chấp thuận chủ trương báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và được đồng ý. Đồng thời, tỉnh đã có văn bản xin ý kiến 11 bộ, ngành tham gia đóng góp ý kiến vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các bộ, ngành, Hội đồng thẩm định đang tiến hành các bước thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương dự án trong thời gian tới.

Trong các cuộc họp triển khai dự án, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần khẳng định với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban, ngành trung ương tinh thần quyết tâm cao của tỉnh Thái Bình. Tỉnh đã sẵn sàng các phương án để triển khai thực hiện dự án và cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư, phục vụ thi công dự án. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Song song với thực hiện các bước, trình tự thủ tục để triển khai dự án, tỉnh Thái Bình đã bổ sung quy hoạch các khu tái định cư để phục vụ công tác GPMB thực hiện dự án; UBND tỉnh đã trình và được HĐND tỉnh bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án; tiến hành rà soát các mỏ cát phục vụ thi công dự án; cập nhật dự án vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đang tiến hành xây dựng khung chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư…

Với mỗi dự án triển khai thì tỉnh Thái Bình luôn xác định rõ sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân là yếu tố rất quan trọng. Vì vậy, các địa phương trong vùng dự án CT.08 đang tập trung các giải pháp, tuyên truyền, vận động tạo sự ủng hộ cao nhất của nhân dân trong công tác GPMB. CT.08 đoạn qua tỉnh Thái Bình có chiều dài hơn 33km, đi qua 10 xã của huyện Kiến Xương và 9 xã của huyện Thái Thụy. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng đặc biệt của tuyến đường này nên chính quyền các địa phương đã tập trung thực hiện các quy trình, thủ tục để triển khai dự án; chỉ đạo cơ sở chuẩn bị tốt nhất các hệ điều kiện cũng như sẵn sàng công tác GPMB khi dự án triển khai trên thực địa. Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban tập trung phối hợp với các địa phương rà soát, sẵn sàng các phương án GPMB để triển khai dự án.

Có thể thấy, dù chưa triển khai trên thực địa nhưng dự án CT.08 nhận được sự ủng hộ cao trong nhân dân. Điều này thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thái Bình cũng như sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai dự án. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để Thái Bình triển khai dự án thuận lợi, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày