Thứ 4, 01/05/2024, 14:36[GMT+7]

Gỡ khó đưa công trình về đích

Thứ 6, 08/09/2023 | 09:04:16
4,529 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, kinh tế trong nước, trong tỉnh có nhiều khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm. Trước tình hình đó, các cấp, ngành từ tỉnh tới cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án.

Thi công cầu sông Hồng thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển.

Năm 2023, thành phố Thái Bình thực hiện nhiều dự án xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng, trong đó công trình công viên Kỳ Bá với diện tích 10ha có tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng. Đây là công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2023, theo kế hoạch sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2024. Tuy nhiên, với sự vào cuộc chỉ đạo tích cực của thành phố, chỉ sau chưa đầy 9 tháng thi công công trình đã cơ bản hoàn thành. 

Ông Trương Ngọc Tú, chỉ huy trưởng công trình, Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phong cho biết: Đến nay các hạng mục công trình chính như kè, xây dựng hồ trong công viên, các công trình biểu tượng, công trình kiến trúc chính, bãi xe, lát gạch và làm đường dạo, khu quảng trường chính, cầu đi bộ, chòi nghỉ, giàn hoa, nhà điều hành... đã hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện các hạng mục trồng hoa, cây bóng mát, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng... để bàn giao cho thành phố, sớm chính thức đưa công trình vào hoạt động.

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh khởi công tháng 2/2022, dự án tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Đến nay, công trình đang bước vào giai đoạn nước rút, phấn đấu về đích cuối năm 2023. 

Ông Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng phòng Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh) cho biết: Hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành các hạng mục về phần thô, trát hoàn thiện tường 15/15 tầng trong khối nhà 15 tầng. Các hạng mục như lát nền, ốp tường; hệ thống cấp, thoát nước; chống thấm mái, bể ngầm bên ngoài nhà... đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị thi công đang tập trung sơn hoàn thiện trong, ngoài; lắp đặt hệ thống cửa, đường điện, đường ống kỹ thuật điều hòa không khí, thiết bị phòng cháy, chữa cháy; kết nối hệ thống kỹ thuật... Dự kiến tháng 10 sẽ bắt đầu lắp đặt thiết bị chuyên dụng cho toàn bộ công trình; cuối tháng 11, đầu tháng 12 sẽ tiến hành kiểm tra, chạy thử các hệ thống kỹ thuật công trình. Giá trị khối lượng thực hiện đến thời điểm hiện tại khoảng gần 100 tỷ đồng.

Tuyến đường trục chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình là công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trong khu vực, hình thành trục đường giao thông chính ven biển để phát triển kinh tế - xã hội mà còn củng cố quốc phòng, an ninh, ứng phó với biến đổi khí hậu; đặc biệt, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình. 

Ông Vũ Văn Toản, chỉ huy thi công tuyến đường bộ ven biển Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh cho biết: Hiện công tác GPMB của dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc một số vị trí bổ sung trên tuyến tại địa bàn huyện Tiền Hải. Đến nay, giá trị khối lượng thi công hoàn thành trên 2.300 tỷ đồng, đạt khoảng 70%. Phần đường đã triển khai thi công gần 25km, còn hơn 5km trên địa phận huyện Tiền Hải. Phần cầu đã cơ bản hoàn thành 9/11 cầu; còn lại cầu sông Cá, cầu sông Hồng nối với tỉnh Nam Định đang triển khai thi công. Tuy nhiên, dự án đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, vật liệu và tác động của tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08). Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra, thị sát tại công trường, ghi nhận đề xuất của nhà thầu thi công, tổng hợp gửi các bộ, ngành trung ương; đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để triển khai dự án.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng quyết tâm cao và nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, tin tưởng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra.

Thi công cầu sông Hồng thuộc tuyến đường bộ ven biển.


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày