Thứ 4, 01/05/2024, 13:09[GMT+7]

Nỗ lực giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án ở Kiến Xương

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05:07
9,350 lượt xem
Xác định thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là giải pháp quan trọng trong triển khai các dự án đầu tư xây dựng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua huyện Kiến Xương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, chú trọng chỉ đạo giải quyết kịp thời các điểm nghẽn, bảo đảm tiến độ từng dự án đề ra.

Công tác giải phóng mặt bằng ở hầu hết các dự án trên địa bàn huyện Kiến Xương đều được triển khai đúng tiến độ đề ra.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bình Thanh - Bình Định - Hồng Tiến do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Xương làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 5,7km đang bước vào thực hiện giai đoạn 1 với chiều dài 3,7km, tổng mức đầu tư trên 71 tỷ đồng. Ngay từ khi triển khai dự án, công tác GPMB đã diễn ra rất thuận lợi do có sự đồng thuận của người dân. 

Ông Phan Văn Thông, thôn Ái Quốc, xã Bình Định cho biết: Lòng đường hiện tại chỉ rộng từ 2,5 - 3,5m trong khi dự án làm mới rộng tới 7m, có rãnh thoát nước hai bên, đây chính là cơ hội để thay đổi diện mạo nông thôn nên tôi sẵn sàng hiến đất, phá bỏ tường dậu, nhà ở với kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng. Đây là chủ trương đúng không chỉ phục vụ đời sống nhân dân mà còn là cơ hội để đẩy mạnh phát triển kinh tế ở nông thôn. 

Người dân tự nguyện phá bỏ tường bao nhà thờ họ Trần ở thôn Ái Quốc, xã Bình Định.

Ông Trần Kim Khánh, đại diện dòng họ Trần ở thôn Ái Quốc chia sẻ: Nhà thờ của dòng họ tôi được xây dựng từ năm 2006 rất khang trang, có tường bao, cổng dậu, sân vườn trị giá hàng trăm triệu đồng. Đây là công trình tâm linh và là nơi con cháu tụ họp vào các ngày trọng đại của dòng họ. Tuy nhiên, để phục vụ dự án, dòng họ đã sớm họp bàn, thống nhất hiến toàn bộ 14m chiều dài, 0,8m chiều rộng dọc tuyến đường đi qua, đồng thời tự nguyện phá dỡ tường bao để bảo đảm cho đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ.

Người dân thôn Ái Quốc, xã Bình Định tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường bao phục vụ triển khai dự án làm đường giao thông. 

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết: Từ năm 2010 đến nay, nhân dân Bình Định đã hiến 190.000m2 đất để làm đường giao thông; tính riêng từ đầu năm đến nay đã hiến gần 11.000m2, trong đó hơn 9.000m2 đất nông nghiệp, hơn 1.500m2 đất thổ cư. Có được kết quả này là do xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tăng cường tiếp xúc đối thoại, kịp thời giải quyết những kiến nghị của người dân đồng thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến.

Bà Phạm Thị Dung, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Tiền Hải cho biết: Khi tiếp nhận dự án nâng cấp tuyến đường Bình Thanh - Bình Định - Hồng Tiến, chúng tôi không chỉ nhận được sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền trong công tác GPMB mà còn có sự ủng hộ tích cực từ phía người dân đã hiến đất để dự án thực hiện đúng thời gian quy định. Đây cũng là động lực để doanh nghiệp tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa công trình về đích trước thời gian hợp đồng, bảo đảm chất lượng tốt nhất.

Bên cạnh việc vận động người dân hiến đất, huyện Kiến Xương cũng kiên quyết thực hiện cưỡng chế GPMB thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành quyết định thu hồi đất theo đúng quy định. Cụm công nghiệp (CCN) Trung Nê có triển vọng lớn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội nên huyện Kiến Xương đã 2 lần thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, CCN Trung Nê đã có 2 nhà đầu tư thứ cấp đến đầu tư với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động.

Ông Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương khẳng định: Để bảo đảm tiến độ GPMB, UBND huyện Kiến Xương đều có văn bản chỉ đạo cụ thể từng dự án và báo cáo tiến độ thực hiện theo tuần. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn chủ trì tổ chức thực hiện, lập quy hoạch chi tiết, tham mưu trong việc thu hồi đất, thẩm định, trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB bảo đảm tiến độ đề ra. Đặc biệt, huyện đã triển khai chủ trương vận động người dân hiến đất ở 3 dự án giao thông lớn, trong đó cả 3 dự án đến nay đều đạt đúng tiến độ đề ra. Quá trình thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch, bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dân. Do đó, công tác GPMB ở hầu hết các dự án đều được triển khai nhanh, toàn diện, kịp thời, đúng kế hoạch đề ra.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày