Thứ 7, 27/04/2024, 16:21[GMT+7]

Đông Hưng: Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án

Thứ 2, 25/09/2023 | 09:33:00
7,835 lượt xem
Thời gian qua, huyện Đông Hưng đã chủ động, quyết liệt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Qua đó tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Thi công đường cứu hộ, cứu nạn từ quốc lộ 39 đến đê tả Trà Lý qua xã Trọng Quan.

Đông Hưng là một trong những huyện có nền kinh tế đang phát triển nhanh của tỉnh nên có nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng, tổng diện tích đất cần GPMB khá lớn. 

Ông Nguyễn Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Quán triệt nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ các dự án, thời gian qua huyện Đông Hưng tập trung cao cho công tác GPMB các dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng từng bước đồng bộ. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tập trung vào cuộc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thống nhất cao từ huyện đến cơ sở. Do vậy, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong huyện đã triển khai các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB bảo đảm công khai, dân chủ, theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân khi nhà nước thu hồi đất. 9 tháng đầu năm 2023, Đông Hưng đã và đang thực hiện công tác GPMB 16 dự án với tổng diện tích đất thu hồi trên 20,7ha của 750 hộ gia đình, cá nhân. Đặc biệt, tại một số dự án người dân chưa được nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB đã tự nguyện phá dỡ các công trình trên đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn từ quốc lộ 39 đến đê tả Trà Lý qua xã Phú Châu, xã Trọng Quan có tổng diện tích thu hồi gần 18.700m2 của 216 hộ gia đình, cá nhân. Mặc dù chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB nhưng người dân đã đồng thuận phá dỡ công trình trên đất và cây trồng để thi công dự án. 

Ông Nguyễn Viết Linh, xã Trọng Quan cho biết: Trước khi dự án được triển khai, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện đã phối hợp với UBND xã, thôn triển khai họp dân, công khai từ quá trình kiểm đếm đến thẩm định. Việc xác nhận kết quả thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB được các cơ quan, đơn vị phối hợp đồng bộ, chặt chẽ. Niêm yết thông tin lấy ý kiến các hộ dân trước khi triển khai thực hiện nên người dân chúng tôi đồng tình ủng hộ bàn giao mặt bằng dù chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐH.53 đoạn từ quốc lộ 10 đến cầu Lan, xã Đông Vinh giai đoạn 1 dài 4,6km. Đến nay, tuyến đường đã cơ bản thi công xong, còn gần 600m của 95 hộ gia đình, cá nhân có tài sản và đất ở tại xã Đông Động. Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Đông Hưng đang tập trung phối hợp với xã Đông Động xác minh nguồn gốc đất làm căn cứ để lập phương án bồi thường về đất và tài sản trên đất.

Một trong những dự án huyện Đông Hưng đang đẩy nhanh tiến độ GPMB là dự án khu nhà ở thương mại thôn Đà Giang, xã Nguyên Xá với diện tích GPMB trên 4,5ha đất nông nghiệp của 119 hộ gia đình, cá nhân và đất 5% do xã quản lý. Đến nay, trên 60% hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. 

Ông Phạm Văn Chiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Thành Đạt cho biết: Chúng tôi đang tập trung huy động nguồn lực, sau khi có mặt bằng sạch sẽ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, bảo đảm đúng thời gian quy định.

Với mục tiêu không để các dự án đầu tư xây dựng bị đình trệ, gây lãng phí nguồn lực, huyện Đông Hưng chỉ đạo các phòng chuyên môn ưu tiên nhân lực, tập trung công tác GPMB trên tinh thần khó đến đâu giải quyết dứt điểm đến đó. 

Đường ĐH.53 đoạn qua xã Hà Giang (Đông Hưng) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện cho biết: Tại những điểm nghẽn, nút thắt về mặt bằng, Trung tâm chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với thôn, xã tuyên truyền đến nhân dân về cơ chế, chính sách. Đồng thời, công khai, minh bạch cơ chế, chính sách để người dân hiểu GPMB là khâu then chốt trong công tác giải ngân vốn đầu tư thực hiện các dự án. Trường hợp khi đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà người có đất bị thu hồi vẫn cố tình không chấp hành thì cương quyết thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày