Thứ 7, 27/04/2024, 16:09[GMT+7]

Diễn đàn “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - những nút thắt và vai trò của Kiểm toán Nhà nước”

Thứ 4, 18/10/2023 | 17:57:32
9,043 lượt xem
Sáng ngày 18/10, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước tổ chức diễn đàn chủ đề “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - những nút thắt và vai trò của Kiểm toán Nhà nước”. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự diễn đàn.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi tại hội thảo chuyên đề “Đầu tư công - Những nút thắt và giải pháp từ góc nhìn của KTNN”, phiên tọa đàm thứ 2 “Từ nhận diện đến giải pháp tháo gỡ các nút thắt đầu tư công”.

Đây là lần đầu tiên Kiểm toán Nhà nước tổ chức diễn đàn với quy mô lớn và chủ đề mang tính thời sự cao. Diễn đàn gồm phiên toàn thể và 3 hội thảo chuyên đề. Theo đó, phiên toàn thể có chủ đề “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - những nút thắt và vai trò của Kiểm toán Nhà nước”; 3 hội thảo chuyên đề có chủ đề: “Quản lý đất đai và xác định giá đất - những bất cập từ thực tiễn và qua hoạt động Kiểm toán Nhà nước”; “Đầu tư công - những nút thắt và giải pháp từ góc nhìn của Kiểm toán Nhà nước”; “Phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp: Thực trạng, cơ hội, thách thức và vai trò của Kiểm toán Nhà nước”. Tại diễn đàn, Kiểm toán Nhà nước tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc thường gặp trong hoạt động đầu tư công; công tác quy hoạch, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở các địa phương; công tác quản lý đất đai và xác định giá đất được phát hiện qua kiểm toán; đồng thời, nhận diện những thách thức, khó khăn, đánh giá các vướng mắc, bất cập, những lỗ hổng, nút thắt của cơ chế, chính sách ảnh hưởng tới các động lực và sự phát triển kinh tế Việt Nam, qua đó hỗ trợ và thúc đẩy hơn nữa quá trình phục hồi và phát triển kinh tế. Diễn đàn là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, khẳng định vai trò, vị thế, thể hiện sự sát sao, đồng hành của Kiểm toán Nhà nước với Quốc hội, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương trong quá trình giải quyết các nút thắt, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, hướng tới hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2023 và những năm tiếp theo... 

Từ năm 2021 đến nay, Thái Bình luôn nằm trong tốp đầu các tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao trong cả nước, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm của tỉnh. Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao gần 4.910 tỷ đồng; tổng kế hoạch vốn địa phương đã phân bổ gần 8.810 tỷ đồng. Đến ngày 30/9, tỉnh thực hiện giải ngân 3.929 tỷ đồng, đạt 80,0% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 44,6% kế hoạch vốn địa phương phân bổ. 

Tại hội thảo chuyên đề “Đầu tư công - những nút thắt và giải pháp từ góc nhìn của Kiểm toán Nhà nước”, phiên tọa đàm thứ hai “Từ nhận diện đến giải pháp tháo gỡ các nút thắt đầu tư công”, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi, làm rõ hơn về kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư công tại Thái Bình trong thời gian qua. Đó là phải quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công; xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả năm, phải được thực hiện ngay từ đầu năm và phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực của tất cả các cấp, ngành, địa phương, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án; thực hiện giao và thông báo kế hoạch vốn sớm, chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục, xây dựng kế hoạch tiến độ thi công và giải ngân chi tiết; thường xuyên tổ chức họp giao ban và kiểm tra các dự án, trên cơ sở đó kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc; rà soát, điều chuyển vốn cho dự án giải ngân tốt; nâng cao trình độ, trách nhiệm của các chủ đầu tư; chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án; các cấp, các ngành của tỉnh tăng cường phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải ngân, thanh quyết toán... 

Để đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 3 nhóm giải pháp, trong đó then chốt là nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc quản lý, điều hành và giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, đề xuất các kiến nghị nhằm tháo gỡ những nút thắt của cơ chế, chính sách trong quản lý đầu tư công để giải ngân vốn đầu tư công đạt hiệu quả và bảo đảm tiến độ.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày