Thứ 2, 06/05/2024, 19:53[GMT+7]

Thái Bình: Đột phá thu hút vốn FDI

Thứ 4, 03/01/2024 | 08:46:46
7,469 lượt xem
Năm 2023 khép lại, Thái Bình đạt kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, ấn tượng nhất là đột phá thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với gần 3 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, xếp trong tốp 5 toàn quốc về thu hút vốn FDI.

Sản xuất tại Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam (cụm công nghiệp Thụy Sơn, Thái Thụy). Ảnh: KHẮC DUẨN

Cán mốc gần 3 tỷ USD 

Chưa bao giờ thu hút FDI của tỉnh lại khởi sắc như năm 2023. Nếu như giai đoạn từ năm 1987 (thời điểm lần đầu tiên Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành) đến năm 2020, tổng thu hút FDI của tỉnh chỉ đạt gần 800 triệu USD thì từ năm 2021 đến nay, tổng thu hút FDI của tỉnh đạt 4,1 tỷ USD, trong đó riêng năm 2023 đạt gần 3 tỷ USD, gấp gần 4,4 lần so với năm 2022. 

Với kết quả đó, Thái Bình tự hào đứng trong tốp 5 toàn quốc cùng các tỉnh, thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh...Để có được bứt phá ấn tượng đó, từ đầu năm đến nay tỉnh đã thu hút được nhiều dự án lớn như dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 212 triệu USD; dự án nhà máy Pegavision Việt Nam sản xuất kính áp tròng cho Công ty Pegavision Corporation với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất rượu soju tại khu công nghiệp Liên Hà Thái với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; dự án đầu tư sản xuất các cổng chuyển đổi, thiết bị kết nối, thiết bị vi tính với tổng vốn đầu tư 45 triệu USD của Công ty TNHH Goodway Cayman và dự án nhà máy tập trung sản xuất, gia công đèn LED các loại và linh kiện của đèn LED với tổng vốn đầu tư 25 triệu USD của Công ty TNHH Longstar Lighting Hạ Môn... 

Mới đây nhất, tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình cho liên danh Công ty Tokyo Gas, Công ty Điện lực Bắc Kyuden (Nhật Bản) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam. Đây là dự án có quy mô lớn với công suất 1.500MW, tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Dự án có ý nghĩa quan trọng, khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, nâng cao quy mô nền kinh tế cũng như vị thế của tỉnh, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. 

Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến và chúc mừng 3 nhà đầu tư Hàn Quốc được UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thái Bình - Hàn Quốc tổ chức ngày 2/12/2023. Ảnh: KHẮC DUẨN

Linh hoạt, mạnh mẽ, sáng tạo trong thu hút đầu tư 

Không phải ngẫu nhiên mà năm 2023 nói riêng, những năm gần đây nói chung Thái Bình đã trở thành điểm sáng trong công tác thu hút đầu tư, là địa chỉ tin cậy được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn. Với phương châm coi việc của nhà đầu tư là việc của tỉnh; luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến nghiên cứu, khảo sát và triển khai thực hiện dự án cũng như trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Thái Bình đã quyết liệt xây dựng và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là hạ tầng, đất đai, nguồn nhân lực... sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Cùng với đó, tỉnh từng bước quy hoạch và kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội nhằm tạo ra môi trường sống tốt nhất để thu hút người lao động, chuyên gia đến làm việc và sinh sống lâu dài tại Thái Bình. 

Sự vươn lên mạnh mẽ trong thu hút đầu tư của Thái Bình còn thể hiện ở hiệu quả của việc phát huy các lợi thế sẵn có như: lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, với 10 khu công nghiệp, trong đó có 4 khu công nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình và 49 cụm công nghiệp đã hình thành trên địa bàn 8 huyện, thành phố với tổng diện tích khoảng gần 3.000ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư trong và ngoài nước; Khu kinh tế Thái Bình với diện tích 30.583ha, trong đó có 22 khu công nghiệp với diện tích 8.020ha đất công nghiệp đang được tích cực triển khai xây dựng; vị trí địa lý thuận lợi, cách sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 35km, cách cảng biển quốc tế Lạch Huyện khoảng 50km... 

Ông Hwang Jung Ho, Giám đốc kinh doanh quốc tế Tập đoàn HiteJinro cho biết: Là tập đoàn đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc, HiteJinro được thành lập năm 2011 dưới sự hợp nhất giữa Jinro - công ty có lịch sử hơn 99 năm sản xuất rượu soju và Hite Brewery - công ty với gần 90 năm lịch sử sản xuất bia của Hàn Quốc. 

Đến nay, HiteJinro có 62 chi nhánh trong nước, 6 công ty con và 6 pháp nhân trực thuộc ở nước ngoài. Mặc dù có lịch sử 100 năm thành lập và phát triển nhưng khi bắt đầu đầu tư tại Việt Nam Tập đoàn đã lựa chọn Thái Bình là địa điểm đầu tư bởi không chỉ có tiềm năng, lợi thế phù hợp cho sự phát triển; lãnh đạo tỉnh Thái Bình và các sở, ngành còn quan tâm, hỗ trợ thiết thực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn sớm thực hiện được dự án trên địa bàn tỉnh. Chỉ trong thời gian ngắn, Tập đoàn đã nhận được quyết định chấp thuận chủ trương và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án sản xuất đồ uống với tổng mức đầu tư dự kiến 100 triệu USD trên diện tích 8,2ha tại khu công nghiệp Liên Hà Thái. 

Linh hoạt, mạnh mẽ, sáng tạo trong thu hút đầu tư của Thái Bình còn thể hiện ở hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, đặc biệt là xúc tiến đầu tư nước ngoài. 

Đến nay, khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy) đã thu hút được gần 1,3 tỷ USD vốn FDI. Ảnh: HÀ THANH

Ông Đỗ Văn Lân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh cho biết: Để tạo thuận lợi cho các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tại Hàn Quốc (Korea Desk Thai Binh) và Văn phòng Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào tỉnh Thái Bình tại Seoul; tích cực chuẩn bị tốt các hệ điều kiện để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức các đoàn công tác của tỉnh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Anh... Đặc biệt, đầu tháng 12/2023, Trung tâm đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công chương trình giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day”. Đây là lần đầu tiên Thái Bình tổ chức chuỗi sự kiện giao lưu văn hóa, kết nối doanh nghiệp có quy mô lớn, có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của Hàn Quốc và Việt Nam, đại diện lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, du khách, nhân dân hai nước, từ đó góp phần tăng cường giao lưu, hiểu biết, hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh.

Năm 2023 cũng là năm Thái Bình chứng kiến làn sóng thu hút đầu tư chưa từng có trong lịch sử với tổng vốn đăng ký của các dự án đạt hơn 98.200 tỷ đồng, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày