Thứ 2, 06/05/2024, 05:32[GMT+7]

Hưng Hà: Nỗ lực cải thiện chỉ số DDCI để thúc đẩy thu hút đầu tư

Thứ 5, 01/02/2024 | 09:34:36
6,698 lượt xem
Năm 2023, chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) của huyện Hưng Hà xếp thứ 3/8 huyện, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2022. Đó là kết quả của tinh thần quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số DDCI nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa bàn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà đẩy nhanh thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp khi đến làm việc.

Giảm tải thủ tục hành chính, mở cửa đón nhà đầu tư

Xác định nâng cao chỉ số DDCI là khâu đột phá có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, ngay từ đầu năm huyện Hưng Hà đã tập trung rà soát, phân tích, chỉ rõ những mặt hạn chế, xác định nguyên nhân, trách nhiệm các cơ quan liên quan đối với kết quả thực hiện chỉ số DDCI của năm 2022, đặc biệt là với những chỉ số thấp điểm. Từ đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tập trung khắc phục. Đồng thời, thường xuyên đăng tải, công khai các văn bản chỉ đạo, điều hành của huyện trên trang thông tin điện tử và niêm yết tại trụ sở UBND huyện, xã và các phòng, ban để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận; nỗ lực cải cách hành chính và tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ của cán bộ, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, năm 2023 bộ chỉ số DDCI của huyện đạt 70,35 điểm, cao hơn 5,90 điểm so với năm 2022. Trong các chỉ số được đánh giá, huyện có chỉ số: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, tính năng động sáng tạo và hiệu quả hoạt động, vai trò của người đứng đầu đều đạt chỉ số cao.

Theo ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy: Chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin tăng lên sẽ tạo động lực để kinh tế tăng cao, người dân, doanh nghiệp hài lòng. Đặc biệt, thời gian qua, Hưng Hà đã chủ động phối hợp với các nhà đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN) để thu hút đầu tư bằng việc giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp. Đồng thời, khi về với Hưng Hà, các nhà đầu tư thứ cấp sẽ được miễn phí chi phí không chính thức từ thiết kế, báo cáo, định lượng... đây là điều kiện tiên quyết để những doanh nghiệp có tiềm lực về Hưng Hà đầu tư.

Dự án nhà máy Snow Coast Việt Nam tại CCN Thống Nhất khởi công tháng 8/2023 với tổng diện tích 6,5ha, tổng mức đầu tư trên 25 triệu USD đã khởi đầu cho việc thu hút đầu tư vào CCN. Doanh nghiệp lựa chọn CCN Thống Nhất để đầu tư bởi nơi đây sở hữu vị trí đắc địa, nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt có sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía chính quyền địa phương và chủ đầu tư CCN. 

Bà Trần Thị Hồng Vinh, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Snow Coast (Việt Nam) cho biết: Đầu tư vào CCN, Công ty được huyện Hưng Hà tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, chỉ trong thời gian ngắn các thủ tục chứng nhận đầu tư được triển khai nhanh chóng, thuận tiện. Chúng tôi đang tập trung thi công hệ thống nhà máy hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường, dự kiến quý II/2024 đi vào sản xuất, thu hút khoảng 2.000 lao động địa phương.

Hiện nay, CCN Thống Nhất đã hoàn thiện giai đoạn 1 với tổng diện tích 22ha, đã có 2 doanh nghiệp đến ký kết đầu tư; tỷ lệ lấp đầy CCN đạt 70%. Đây là kết quả tích cực từ việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số DDCI cấp huyện. 

Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Công ty TNHH PHT Hoa Việt cho biết: Ngay đầu năm 2024, tại CCN có 1 doanh nghiệp chuyên sản xuất sợi chuẩn bị khởi công với quy mô 10.000m2, tổng mức đầu tư trên 20 triệu USD. Chúng tôi đang tập trung thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn 2 với diện tích 19ha để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Trong quá trình thu hút đầu tư, chúng tôi phối hợp với huyện để thực hiện các thủ tục hành chính rất nhanh gọn, thuận lợi.

Đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số DDCI

Huyện Hưng Hà hiện có 11 CCN được quy hoạch phát triển, trong đó có 5 CCN đi vào hoạt động, thu hút 50 dự án thứ cấp với tổng vốn đầu tư 2.843 tỷ đồng. Năm 2023, giá trị sản xuất đạt 2.200 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 91,1 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước 66,2 tỷ đồng, thu hút khoảng 4.800 lao động. Đây là kết quả tích cực từ nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền và đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số DDCI của huyện. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện cho biết: Trên cơ sở này, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động ổn định, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng hành và thực hiện tốt nhất các chỉ số thuộc lĩnh vực, ngành mình quản lý, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, sản xuất trên địa bàn huyện. Để thu hút đầu tư, chúng tôi đã triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng, bình đẳng cho các doanh nghiệp; tiếp tục đồng hành cùng phòng, ban, ngành của huyện tăng cường cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc xây dựng chính quyền minh bạch, liêm chính, hành động, phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đến nay, huyện Hưng Hà có hơn 500 doanh nghiệp và hàng nghìn hộ kinh doanh duy trì sản xuất hiệu quả. Huyện đã chủ động lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến đầu tư. 

Ông Hoàng Ngọc Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện chia sẻ: Chúng tôi đánh giá cao năng lực điều hành kinh tế, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và sự đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của huyện trong thời gian qua. Đặc biệt, từ những buổi gặp gỡ và đối thoại thường xuyên của chính quyền với các doanh nghiệp đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, qua đó các doanh nghiệp được tiếp cận thông tin về cơ chế, chính sách nhanh hơn, thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, nhanh chóng triển khai và đưa các dự án vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với phương châm quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư. Mục tiêu cuối cùng của chỉ số DDCI là doanh nghiệp cùng với cơ quan quản lý nhà nước đồng hành, cùng nhau xây dựng, kiến tạo môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thông thoáng, góp phần phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểm tại xã Duyên Hải. 

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày