Thứ 2, 06/05/2024, 08:28[GMT+7]

Rộn rã trên các công trình

Thứ 4, 07/02/2024 | 08:35:20
2,637 lượt xem
Đón chào năm mới, nhiều công trình ý nghĩa đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào sử dụng, mang đến sự phấn khởi và niềm tin sâu sắc của mỗi người dân về sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Thi công tuyến đường bộ ven biển.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 454 (đường 223 cũ) đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao có tổng chiều dài gần 8km; trong đó, giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 3,47km qua địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu giao thương đi lại của nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Năm nay gần 70 tuổi, ông Phan Văn Khi, thương binh nặng xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) được hưởng niềm vui đón con đường mới khang trang, sạch đẹp trong ngày tết đến xuân sang. 

Ông Khi phấn khởi cho biết: Được sự quan tâm của nhà nước, tuyến đường vừa mới được hoàn thành rộng rãi, khang trang; đường thông, hè thoáng, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng được lắp đặt hiện đại không những tạo điều kiện đi lại thuận tiện mà còn giúp phát triển kinh tế - xã hội, đời sống bà con cũng được nâng lên. Cùng gia đình trang hoàng đường làng, ngõ xóm chuẩn bị đón tết Nguyên đán, bà Vũ Thị Huệ, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính phấn khởi cho biết: Tuyến đường trước kia đã xuống cấp nhiều năm, mặc dù thường xuyên được tu bổ, sửa chữa nhưng việc giao thương đi lại của người dân rất khó khăn. Trải qua không ít khó khăn nhưng dịp tết năm nay, người dân chúng tôi được đón con đường mới, rộng rãi thênh thang, ai nấy đều vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của chính quyền các cấp. 

Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Tuyến đường này có mật độ người, phương tiện tham gia giao thông rất đông đúc từ Vũ Thư đi thành phố Thái Bình, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Ngay khi nắm được chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường, chính quyền địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, trong đó tập trung vào tuyên truyền, vận động để người dân sớm đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ triển khai thi công dự án. Những ngày giáp tết, trên một số đoạn tuyến, các kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Môi trường xanh Long Hưng đang miệt mài thi công những hạng mục cuối để sớm hoàn thành, đưa tuyến đường vào sử dụng. 

Ông Nguyễn Kim Tuyến, chỉ huy công trình cho biết: Đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để hoàn thiện hạng mục thảm nhựa asphalt, sơn vạch kẻ đường và lắp đặt hạ tầng kỹ thuật trên tuyến. Chúng tôi hạ quyết tâm hoàn thành thi công, bàn giao đưa tuyến đường vào sử dụng trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Một trong những dự án trọng điểm của tỉnh sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán năm nay là dự án tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC). Dự án có tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 2/2022 trên tổng diện tích 15.000m2

Ông Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng phòng Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh) cho biết: Trong tháng 12/2023, đơn vị thi công đã gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án như: sơn hoàn thiện phía trong, ngoài tòa nhà 15 tầng; lắp đặt hệ thống điện, đường ống kỹ thuật điều hòa không khí, thiết bị phòng cháy, chữa cháy; kết nối hệ thống kỹ thuật chuyên dụng cho toàn bộ công trình... Sau hơn một tháng chạy thử các hệ thống kỹ thuật công trình (từ cuối tháng 12/2023), đến nay các hạng mục kỹ thuật công trình đã cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Thời gian tới, Ban quản lý dự án sẽ phối hợp với đơn vị nhà thầu và ngành y tế lên phương án kiểm tra, chạy thử các hạng mục kỹ thuật còn lại, phấn đấu hoàn thành bàn giao dự án trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sớm hơn kế hoạch đề ra khoảng 12 tháng.

Công trình tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cơ bản hoàn thành.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý, sử dụng và bảo trì để công trình phát huy hiệu quả đầu tư, trong buổi kiểm tra trực tiếp tại công trình CDC, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với ngành y tế và các đơn vị liên quan thực hiện công tác bàn giao, quản lý tài sản hình thành từ dự án; triển khai thủ tục quyết toán công trình bảo đảm thời gian theo quy định; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì công trình; bảo đảm khai thác công trình một cách ổn định, phát huy hiệu quả đầu tư. 

Với cơ sở mới khang trang cùng trang thiết bị hiện đại, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tin tưởng ngành y tế nói chung, các đơn vị tiếp nhận trụ sở tòa nhà CDC nói riêng sẽ từng bước chuyên nghiệp hóa công tác quản lý theo hướng tiêu chuẩn và chất lượng cao; chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực để có thể nhanh chóng làm chủ các thiết bị, kỹ thuật phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thu hút, đào tạo nhân lực; nghiên cứu khoa học, phát triển những kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh; tăng cường chuyển đổi số; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ y tế, quảng bá hình ảnh đơn vị đến người dân...

Tết đến xuân về, niềm vui như nối tiếp niềm vui khi một loạt công trình, dự án được tỉnh quan tâm đầu tư, nâng cấp đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, đầy đủ; người dân được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Xuân này sẽ càng thêm ấm áp, tươi vui bởi những công trình như tạo nên sức sống mới cho quê hương Thái Bình.

Những ngày cuối năm, trên các công trình giao thông trọng điểm, không khí thi công tấp nập, tiếng máy rộn ràng. Quê hương đang “thay da đổi thịt” từng ngày với nhiều hy vọng.

Rộn tiếng máy reo

Đến công trường đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình ngày cuối năm, không khí thi công càng nhộn nhịp, khẩn trương hơn. Hàng trăm công nhân cùng thiết bị máy móc đang hối hả hoàn thiện các hạng mục. 

Kỹ sư Nguyễn Huy Sơn, chỉ huy trưởng thi công công trình, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long (DragonGroup) cho biết: Xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các mũi thi công đã tập trung huy động máy móc, nhân lực thi công cả 3 ca để bảo đảm tiến độ và chất lượng của chủ đầu tư đề ra. Trong đợt nghỉ tết dương lịch, chúng tôi vẫn duy trì hơn 100 công nhân thi công liên tục trên công trường.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An được khởi công từ tháng 5/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 8,4km chạy qua địa phận huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình. Với tinh thần có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, nhất là những vị trí trọng yếu, đơn vị đang triển khai thi công hoàn thành gần 100% khối lượng đào đắp nền đường trên toàn tuyến; các hạng mục cầu Kiến Giang, cầu ngang S1 cũng đã cơ bản hoàn thành. 

Chia sẻ về không khí lao động trong những ngày tết đến, kỹ sư Nguyễn Huy Sơn cho biết thêm: Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự kiến Công ty sẽ cho đội ngũ kỹ sư, công nhân nghỉ tết từ ngày 28 tháng Chạp đến ngày 5 tháng Giêng. Để động viên người lao động trên công trường có cái tết đầm ấm, vui vẻ sau một năm vất vả, hiện nay Công ty đã chuẩn bị các phần quà và thưởng tết cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân... Với những công nhân được phân công ở lại trực tết trên công trường, chúng tôi thường xuyên động viên, thăm hỏi, tạo điều kiện tốt nhất về vật chất, tinh thần để anh em tổ chức đón tết vui vẻ.

Thi công tuyến số 3, dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình.

Bảo đảm công trình về đích đúng tiến độ

Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình đang được triển khai đồng loạt trên 5 tuyến. Mặc dù mặt bằng thi công trải dài trên địa bàn 3 huyện (Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương), các nhà thầu thi công dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn cung vật liệu san lấp, nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhưng với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, cùng quyết tâm cao độ và nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động, dự án đang triển khai bảo đảm tiến độ trên toàn tuyến. 

Ông Đoàn Văn Duyên, chỉ huy thi công tuyến số 1 cho biết: Để bảo đảm tiến độ thi công dự án theo kế hoạch được giao, đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị triển khai thi công trên toàn tuyến theo hình thức cuốn chiếu. Hiện còn một số điểm nghẽn về mặt bằng chưa được giải phóng, chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận và cam kết ngay sau khi có mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ hoàn thành thi công đúng tiến độ, sớm đưa tuyến đường vào sử dụng. Chia sẻ về cảm xúc thi công trên những công trình trọng điểm khi tết cổ truyền đang đến gần, anh Phạm Văn Tùng, công nhân thi công tuyến số 1 cho biết: Mặc dù tết Nguyên đán đang cận kề nhưng do đã quen thuộc trên các công trường xa nhà, xa gia đình nhiều năm nay nên tôi luôn giữ vững tinh thần lạc quan, hăng say lao động, cố gắng hoàn thành các phần việc được giao, để có thể yên tâm nghỉ tết bên gia đình, người thân.

Những ngày cuối năm, thời gian như vội vã hơn, mọi hoạt động dường như được đẩy lên công suất cao nhất để chạy đua với tiến độ công việc. Trên công trường thi công cầu sông Hồng, thuộc tuyến đường bộ ven biển do nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đảm nhiệm, khí thế thi công đang rất rộn ràng, tất bật. Trên dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, những chiếc cọc bê tông khổng lồ liên tục được các thiết bị xe, máy chuyên dụng của nhà thầu điều khiển cắm sâu hàng chục mét xuống lòng sông để thi công các mố, trụ cầu. Gần ngay đó, một tổ công nhân khác cùng các kỹ sư đang tỉ mỉ cho từng mũi hàn cốt thép, đúc cấu kiện, khung dầm tạo nên một bức tranh lao động ngày xuân hết sức nhộn nhịp. 

Kỹ sư Phạm Quang Cường, phụ trách công trình cầu sông Hồng cho biết: Thời điểm này, trên công trường thi công tuyến đường bộ ven biển, chúng tôi đang triển khai 4 mũi thi công với hàng trăm công nhân, kỹ sư lành nghề cùng thiết bị máy móc thi công hiện đại liên tục làm việc 3 ca để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian “về đích” hoàn thành dự án đã cam kết với chủ đầu tư. Mặc dù trong quá trình thi công, đơn vị cũng gặp một số những khó khăn nhất định về dịch bệnh, giá cả vật tư leo thang và yếu tố khách quan như thời tiết, con nước thủy triều..., chúng tôi vẫn cam kết bảo đảm tiến độ đề ra.

Với các công trình xây dựng cầu, đường, thời điểm mùa khô, nước cạn cuối năm chính là khoảng “thời gian vàng” để tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm năm hết, tết đến nên đội ngũ kỹ sư, công nhân xây dựng luôn mang những cảm xúc chộn rộn, khó tả. 

Anh Trần Quang Huy, công nhân thi công cầu sông Hồng chia sẻ: Thời gian công trình phải hoàn thành không còn nhiều nên dù vất vả, khó khăn, chúng tôi vẫn tranh thủ từng ngày, từng giờ để “thúc” tiến độ. Ngày cận tết, ai cũng nhớ gia đình nhưng vì trách nhiệm, vì tiến độ nên chúng tôi động viên nhau cùng gắng sức. 

Còn anh Trần Văn Ninh, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh tâm sự: Đã nhiều năm tôi ăn tết xa nhà, tuy buồn vì phải xa vợ con, gia đình nhưng bù lại cũng có niềm vui riêng. Anh em ở lại trực tết, lãnh đạo Công ty luôn quan tâm động viên, thăm hỏi và mặc dù ở công trường nhưng chúng tôi cũng không thiếu hương vị tết. Ngày tết, chúng tôi thường gọi điện thoại động viên gia đình, người thân hãy tự hào vì chúng tôi đã và đang góp phần nhỏ bé của mình cho sự phát triển chung của đất nước. Điều khiến chúng tôi rất vui khi đón tết tại công trường đó là được các đơn vị và bà con trên địa bàn đến chúc tết, động viên, thăm hỏi và cùng vui tết với anh em. Điều đó làm chúng tôi thấy ấm lòng và tâm niệm mình càng phải cố gắng nhiều hơn.

Nguyễn Thơi


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày