Thứ 7, 27/04/2024, 12:32[GMT+7]

Chào mừng Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình Hiện thực hóa khát vọng đưa Thái Bình ngày càng phát triển

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:13:58
10,416 lượt xem
Ngày 29/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1735/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với tư duy mới, tầm nhìn mới, Quy hoạch tỉnh đã đưa ra những định hướng, giải pháp đột phá mang tầm chiến lược dài hạn tháo gỡ các nút thắt, phân bổ hợp lý các nguồn lực và khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, từ đó góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa Thái Bình ngày càng phát triển.

Theo Quy hoạch tỉnh, thành phố Thái Bình được tập trung xây dựng trở thành đô thị hạt nhân của tỉnh và là một trong những đô thị lớn của vùng. Trong ảnh: Một góc thành phố Thái Bình. Ảnh: Nguyễn Thơi

Một trong những định hướng, quan điểm quan trọng được nhấn mạnh trong Quy hoạch tỉnh đó là phát triển kinh tế nhanh, toàn diện, đồng bộ trên cả ba phương diện kinh tế - văn hóa - xã hội; trong đó, lấy phát triển kinh tế công nghiệp và kinh tế đô thị làm động lực để thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, nông nghiệp và các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế thông qua các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, phát triển công nghệ số và thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cùng với đó, tỉnh quan tâm xây dựng và quản lý đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh, tiết kiệm tài nguyên và mang bản sắc riêng; phát triển, mở rộng mạng lưới hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo hướng hiện đại, đồng bộ; đồng thời, ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có tính đột phá và các tuyến kết nối đến vùng kinh tế phía Tây Bắc, phía Đông Bắc, phía Đông Nam, Khu kinh tế Thái Bình, các khu công nghiệp, khu du lịch nhằm tạo lợi thế cạnh tranh mới, rút ngắn khoảng cách phát triển với các tỉnh trong khu vực.

Để hiện thực hóa quan điểm phát triển, Quy hoạch tỉnh đã xác định 4 trụ cột tăng trưởng, 3 khâu đột phá, 4 không gian kinh tế - xã hội, 3 hành lang kinh tế và định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực. Trong đó, phương án tổ chức không gian kinh tế - xã hội được tỉnh định hình theo cấu trúc dựa trên bộ khung: Một trung tâm là thành phố Thái Bình, một hành lang kinh tế phía Đông (với hai trung tâm là đô thị Tiền Hải, đô thị Thái Thụy đóng vai trò đô thị đối trọng với thành phố Thái Bình) kết nối trục Đông Bắc - Tây Nam, một hành lang phát triển Tây Bắc kết nối các khu vực phụ cận ngoại biên với các tỉnh lân cận (Hưng Yên, Hà Nam) hướng về thành phố Hà Nội và một hành lang Đông Bắc - Tây Nam kết nối từ các tỉnh phía Bắc Trung Bộ về thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Với vai trò trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, dịch vụ, thương mại, Thái Bình tập trung xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị hạt nhân của tỉnh và là một trong những đô thị lớn của vùng; đô thị xanh, hiện đại, có bản sắc riêng; trong đó, chú trọng xây dựng thành phố cảnh quan hai bên bờ Trà Lý; mở rộng không gian phát triển của thành phố theo hướng đa chức năng, tập trung mở rộng về phía Đông Bắc để hình thành đô thị cửa ngõ của Khu kinh tế Thái Bình. Không gian hoạt động kinh tế - xã hội tổ chức thành 4 khu vực chính, đó là không gian kinh tế - xã hội khu vực trung tâm (khu vực thành phố Thái Bình và phụ cận), không gian kinh tế - xã hội ven biển (gồm các huyện Tiền Hải, Thái Thụy), không gian kinh tế - xã hội khu vực ngoại biên (gồm các huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ và phía Bắc huyện Đông Hưng), không gian kinh tế - xã hội phía Nam (gồm phần lớn huyện Kiến Xương và phía Nam huyện Vũ Thư). Cùng với đó, liên kết các không gian hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh được thông qua ba hành lang kinh tế, đó là hành lang kinh tế ven biển phía Đông, hành lang kinh tế Đông Bắc - Tây Nam và hành lang kinh tế Tây Bắc gắn với đường vành đai 5 vùng Thủ đô.

Trong lĩnh vực giao thông, với định hướng phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi, trên địa bàn tỉnh sẽ hình thành ba tuyến cao tốc gồm: Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đường Vành đai 5 - Hà Nội (CT.39) và tuyến CT.16 phục vụ kết nối Khu kinh tế Thái Bình - khu đô thị Trà Giang - thành phố Thái Bình với tuyến Vành đai 5 - Hà Nội và vùng kinh tế phía Nam Thủ đô. Đối với các tuyến quốc lộ: 10, 37, 37B, 39 và 39B sẽ thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, tỉnh cũng đề xuất đầu tư, xây dựng một số cảng sông quan trọng trên sông Hồng, sông Trà Lý, sông Luộc, sông Hóa; bổ sung công năng các cảng chuyên dùng hiện có thành cảng tổng hợp, từng bước đầu tư xây dựng Cảng biển Thái Bình; quy hoạch tuyến đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; đề xuất hình thành khu cụm cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ du lịch, cứu hộ cứu nạn, an ninh quốc phòng khu vực biên giới biển tỉnh Thái Bình sau năm 2030. Một trong những điểm nhấn quan trọng được đề cập trong Quy hoạch tỉnh đó là tỉnh sẽ mở ra không gian phát triển mới thông qua hoạt động “lấn biển”. Thái Bình phát triển kinh tế hướng biển tạo sự phát triển đột phá ở lĩnh vực cảng biển, năng lượng, dịch vụ giải trí, nghỉ dưỡng, sinh thái biển. Đồng thời, mở rộng không gian lấn biển tạo quỹ đất cho các hoạt động chức năng, hình thành không gian công nghiệp - đô thị - dịch vụ đồng bộ, cảnh quan sinh thái ven biển hấp dẫn.

Với những định hướng phát triển được phê duyệt trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tỉnh vừa phù hợp với chiến lược, tầm nhìn phát triển của đất nước, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vừa mang sự khác biệt, nổi trội, có ý nghĩa chiến lược, là động lực thúc đẩy Thái Bình phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, đồng thời mở ra triển vọng hợp tác và cơ hội đầu tư cho tỉnh với các đối tác, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Theo Quyết định số 1735/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ:
- Mục tiêu đến năm 2030: Thái Bình phấn đấu trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó:

+ Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 13,4%/năm;

+ GRDP bình quân đầu người tương đương với bình quân chung của cả nước;

+ Kinh tế số chiếm khoảng 30% GRDP của tỉnh;

+ Tỷ lệ đô thị hóa đạt 35% trở lên;

- Tầm nhìn đến năm 2050: Thái Bình phấn đấu là tỉnh phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng; có nền kinh tế phát triển thịnh vượng, xã hội tiến bộ và môi trường sinh thái được bảo đảm; hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, kết nối liên vùng...

Minh Hương