Thứ 7, 27/04/2024, 14:14[GMT+7]

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông tại huyện Vũ Thư

Thứ 4, 13/03/2024 | 17:27:15
14,945 lượt xem
Chiều ngày 13/3, các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường tỉnh 454 (đường 223 cũ) đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao và tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài. Cùng đi có đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Vũ Thư.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác GPMB tại dự án đường tỉnh 454, đoạn từ thành phố Thái Bình đi cầu Sa Cao giai đoạn 2.

Dự án tuyến đường tỉnh 454 đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao có chiều dài 7,98km với điểm đầu tại nút giao giữa đường Lý Bôn với đường Trần Lãm (thành phố Thái Bình), điểm cuối giao với đê Tả Hồng Hà II thuộc địa phận xã Vũ Vân (Vũ Thư). Dự án được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị thứ yếu và đường cấp III đồng bằng.

Giai đoạn 1 của dự án triển khai xây dựng đoạn từ đầu tuyến đến nút giao với đường ĐH.13 có chiều dài 3,47km. Đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục kè, cống trên tuyến; phần nền đường, rãnh dọc đã thi công hoàn thiện tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Dự án đang gặp vướng mắc mặt bằng khoảng 0,4km chiều dài tuyến tại địa phận xã Vũ Hội (Vũ Thư); trong đó có 15 hộ dân hai bên đầu cầu Cọi Khê, dẫn đến mới thi công được một đơn nguyên bên trái cầu. Đến nay sản lượng thi công xây lắp ước đạt 125 tỷ đồng/149,8 tỷ đồng, đạt 83% giá trị hợp đồng.

Giai đoạn 2 của dự án triển khai xây dựng đoạn từ nút giao với đường ĐH.13 đến đường đê Tả Hồng Hà II có chiều dài 4,52km, qua địa phận các xã: Vũ Hội, Vũ Vinh, Vũ Vân (Vũ Thư) và xã Vũ Thắng (Kiến Xương). Đơn vị thi công đang triển khai thi công các hạng mục cống qua đường, hầm chui dân sinh; thi công nền đường được khoảng 3/4,52km. Dự án còn khoảng 1km chưa được bàn giao mặt bằng của 64 hộ đất ở và một số hộ đất nông nghiệp. Sản lượng thi công xây lắp ước đạt 82,5/127,8 tỷ đồng, đạt 65% giá trị hợp đồng. Ngoài ra, trên toàn tuyến còn vướng mắc hạ tầng lưới điện chưa được di chuyển tại nhiều vị trí.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài có tổng chiều dài 8,4km. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cống ngang đường và phần kết cấu chính của cầu Kiến Giang, cầu ngang S1; phần nền đường đã cơ bản hoàn thành xử lý nền đất yếu bằng giếng cát và thi công gia tải, cấp phối đá dăm đạt khoảng 4/4,48km. Giá trị khối lượng thi công xây lắp ước đạt 375/776 tỷ đồng, đạt 48% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, trên tuyến hiện còn vướng mặt bằng đất ở và đất nông nghiệp tại một số vị trí thuộc địa phận 3 xã: Song An, Hòa Bình và Tự Tân (Vũ Thư). Đáng chú ý, các vị trí này đều thuộc phạm vi phải xử lý nền đất yếu bằng cọc cát có thời gian đắp gia tải tối thiểu 6 tháng, do đó, nếu không được bàn giao sớm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân khu vực cầu Cọi, xã Vũ Hội (Vũ Thư).

Sau khi trực tiếp kiểm tra thực tế tại các dự án và nghe báo cáo của địa phương và các sở, ban, ngành, các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án đang triển khai, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo nên hệ thống mạng lưới giao thông đồng bộ kết nối giao thông qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Vũ Thư cần tập trung vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; thành lập đoàn kiểm tra đo đạc, xác minh ranh giới và nguồn gốc đất; thực hiện đầy đủ các quy trình thủ tục GPMB các dự án cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác GPMB tại tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Đối với dự án tuyến đường tỉnh 454 đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án tổ chức họp với các sở, ngành, địa phương để trực tiếp tháo gỡ vướng mắc với từng hộ dân, đặc biệt là các hộ dân tại hai đầu cầu Cọi; Công ty Điện lực tỉnh chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và Ban Quản lý dự án để khẩn trương di dời hạ tầng lưới điện trên tuyến.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương chủ động vào cuộc tích cực hơn nữa để xử lý dứt điểm các nút thắt, điểm nghẽn trong công tác GPMB; tuyên truyền vận động người dân hiểu rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án và đồng thuận bàn giao mặt bằng; lên phương án bố trí tái định cư, trong đó áp dụng linh hoạt giữa các biện pháp, đẩy nhanh thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con nhân dân sớm ổn định chỗ ở sau khi GPMB.

Thi công nền đường tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Đối với đơn vị thi công, cần khẩn trương hoàn thành thi công trên các diện tích đã được bàn giao mặt bằng, bảo đảm chất lượng và kỹ thuật cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông trên tuyến.

Nguyễn Thơi