Thứ 6, 03/05/2024, 18:44[GMT+7]

Xây dựng hệ thống đô thị trở thành các trung tâm động lực và lan tỏa phát triển

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:26:30
4,963 lượt xem
Ngày 29/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh); trong đó có quy hoạch hệ thống đô thị tỉnh Thái Bình. Đây là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công viên Kỳ Bá - điểm nhấn không gian đô thị thành phố Thái Bình.

Đến năm 2030, tỉnh Thái Bình có 25 đô thị

Mục tiêu của Quy hoạch tỉnh là đến năm 2030 Thái Bình trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng; có cơ cấu kinh tế hiện đại với công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng để Thái Bình phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Đặc biệt, xây dựng hệ thống đô thị trở thành các trung tâm động lực và lan tỏa phát triển là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong Quy hoạch tỉnh. Trong đó, phát triển hệ thống đô thị phù hợp với điều kiện tự nhiên, hiện trạng và không gian kinh tế, xã hội của tỉnh; hệ thống đô thị trở thành động lực và hỗ trợ phát triển toàn diện công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Phát triển đô thị theo hướng bền vững, đô thị xanh, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ hiện đại, được quản lý theo mô hình đô thị thông minh. Hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh được tổ chức theo mô hình đô thị đa cực gồm đô thị trung tâm và các đô thị tiểu vùng. Theo Quy hoạch tỉnh, đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 35% trở lên; hệ thống đô thị tỉnh Thái Bình có 25 đô thị gồm 1 đô thị loại I; 1 đô thị loại III; 5 đô thị loại IV; 18 đô thị loại V.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Thái Bình dự kiến thành lập mới 7 thị trấn tiểu vùng. Đến năm 2025, toàn tỉnh có 19 đô thị các loại, trong đó: 1 thành phố là đô thị loại I (thành phố Thái Bình); 4 đô thị loại IV (Diêm Điền, Tiền Hải, Vũ Thư, Đông Hưng); 14 đô thị loại V, gồm: 3 đô thị huyện lỵ (Kiến Xương, Quỳnh Côi, Hưng Hà); 4 đô thị hiện có, gồm: Hưng Nhân, An Bài, Thái Ninh, Vũ Quý; thành lập mới 7 đô thị tiểu vùng: An Đồng, Quỳnh Ngọc, Thụy Trường, Thái Phương, Nam Trung, Đông Minh, Trà Giang. Giai đoạn 2026 - 2030, tiếp tục đầu tư chỉnh trang và nâng cấp các đô thị hiện có, đồng thời nghiên cứu nâng cấp, sáp nhập một số đô thị trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2030, toàn tỉnh có 25 đô thị. Trong đó, 1 thành phố là đô thị loại I; 1 đô thị loại III (đô thị Thái Thụy); 5 đô thị loại IV, gồm 3 đô thị hiện có là Vũ Thư, Đông Hưng, Tiền Hải; hình thành 2 đô thị loại IV là Quỳnh Côi, Hưng Hà; 18 đô thị loại V.

Thị trấn Tiền Hải mở rộng hướng mục tiêu đô thị loại IV.

Ông Phạm Việt Anh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 12 đô thị hiện hữu, nằm trong mạng lưới đô thị quốc gia, trong đó có 1 đô thị đạt tiêu chuẩn đô thị loại II (thành phố Thái Bình). Với hệ thống đô thị hiện hữu nêu trên, tỷ lệ đô thị hóa tỉnh Thái Bình hiện đạt khoảng 22,2%, thấp hơn khá nhiều so với chỉ tiêu đề ra. Quy hoạch tỉnh ra đời tạo cơ sở để các ngành, các cấp lập các dự án quy hoạch, chương trình đầu tư và hoạch định các chính sách phát triển, quản lý đô thị và các khu vực nông thôn, các khu vực phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp... và hệ thống các công trình chuyên ngành, bảo đảm các vùng huyện phát triển hài hòa, bền vững và tạo cơ hội thu hút đầu tư. Bám sát các nội dung được phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh, tỉnh Thái Bình đang triển khai những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể; tạo động lực phát triển đô thị, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Thành phố Thái Bình hướng mục tiêu đô thị loại I

Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chỉ ra 4 trụ cột tăng trưởng chính; trong đó, xây dựng các khu đô thị xanh, đẹp, trong lành, đáng sống cho người dân. Phát triển thành phố Thái Bình và khu vực phụ cận có vai trò trung tâm, động lực phát triển và từng bước trở thành đô thị lớn trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Là đô thị hạt nhân có vai trò tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua, thành phố Thái Bình đã tập trung quy hoạch, chỉnh trang đô thị, thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị. 

Thành phố Thái Bình hướng mục tiêu đô thị loại I.

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, thời gian tới, thành phố sẽ bám sát các quy hoạch được phê duyệt, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án và tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025, thành phố tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo tiêu chí đô thị loại I; chuyển trọng tâm phát triển về phía Đông, hoàn thiện mô hình thành phố hai bên sông Trà Lý. Phát triển đô thị từng phần, có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tập trung phát triển đô thị phía bên trong tuyến tránh S1 và đường vành đai phía Nam thành phố. Dự kiến đến năm 2030, phát triển mở rộng không gian thành phố tập trung về phía Đông và Đông Bắc thêm các xã: Đông Dương (huyện Đông Hưng); Tân Phong, Trung An (huyện Vũ Thư); Tây Sơn, An Bình, Quốc Tuấn, Bình Nguyên, Lê Lợi, Hồng Thái, Trà Giang (huyện Kiến Xương); diện tích tự nhiên toàn đô thị 133,85 km2; quy mô dân số toàn đô thị đến năm 2030 khoảng 566.500 người; đến năm 2035 khoảng 650.000 người. Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện đồ án quy hoạch chung thành phố Thái Bình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; cơ bản hoàn thành và phủ kín các quy hoạch phân khu trên địa bàn, trong đó có một số quy hoạch tại các khu vực đô thị quan trọng để phát triển đô thị (khu vực ven sông Trà Lý, khu đô thị hiện hữu, khu vực phía Tây Bắc thành phố, khu vực phát triển đô thị tại xã Đông Mỹ, Vũ Lạc, Vũ Phúc...); các quy hoạch chi tiết đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư: quy hoạch các khu đất tạo nguồn, quy hoạch chi tiết tại quy hoạch phân khu ven sông Trà Lý, quy hoạch nút giao Phúc Khánh, quy hoạch mở rộng đường Hai Bà Trưng và chỉnh trang khu đất sân vận động, quy hoạch chi tiết khu trung tâm tại phường Lê Hồng Phong...

 Bản đồ quy hoạch phát triển hệ thống đô thị và nông thôn trong Quy hoạch tỉnh.


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày