Chủ nhật, 19/05/2024, 19:02[GMT+7]

Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:03:45
15,107 lượt xem
Xác định công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) có ý nghĩa quan trọng tạo đòn bẩy đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, từ đó tạo bước phát triển đột phá vươn lên, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Đến nay, tổng vốn đầu tư của các dự án trong khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy) đạt gần 1,3 tỷ USD.

Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Với phương châm luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động và coi thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh, thời gian qua, tỉnh đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa “đồng hành cùng các nhà đầu tư”, tạo ra không gian mở thân thiện, nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền, người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp. Cùng với đó, tỉnh còn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt và các vướng mắc trong thu hút đầu tư; chú trọng phát triển hạ tầng giao thông kết nối các trục giao thông đầu mối trong tỉnh với các trung tâm kinh tế của vùng duyên hải Bắc Bộ, các tuyến liên kết vùng, trục hành lang nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư. Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi cho việc thông thương trong tỉnh và khu vực. Ngoài ra, hạ tầng khu, cụm công nghiệp cũng được tỉnh chú trọng đầu tư, bảo đảm các điều kiện để thu hút nhà đầu tư thứ cấp, chủ động đón đầu dòng chảy đầu tư đang dịch chuyển đến các địa phương. Công tác cải cách hành chính cũng được tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để bảo đảm tính công khai, minh bạch, giảm thời gian giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Tín hiệu tích cực ngay từ những tháng đầu năm 2024 đó là vừa qua, trên cơ sở công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023), chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (PAR Index 2023), Thái Bình tăng 2 bậc so với năm 2022 về chỉ số SIPAS, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố và tăng 5 bậc so với năm 2022 về chỉ số PAR Index, xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố. 

Ông Phạm Văn Nghiêm, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Đến nay, Thái Bình chủ động cắt giảm 40% thời hạn giải quyết của các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Cụm công nghiệp Đô Lương (Đông Hưng). Ảnh Khắc Duẩn.

Đổi mới công tác xúc tiến đầu tư

Không chỉ coi cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác XTĐT, tỉnh còn quan tâm đổi mới, đa dạng hóa các nội dung hoạt động XTĐT. Từ thực tiễn triển khai công tác XTĐT thời gian qua cho thấy, các cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động xây dựng, cập nhật thường xuyên tài liệu phục vụ cho công tác XTĐT, cung cấp thông tin về danh mục các dự án, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, các cơ chế, chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư; tăng cường công tác giới thiệu và quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp bằng nhiều hình thức. Đồng thời, tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ của các tổ chức kinh tế - thương mại, ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam và của Việt Nam tại nước ngoài, các nhà đầu tư đã hoạt động sản xuất, kinh doanh thành công tại tỉnh để giới thiệu về môi trường đầu tư của Thái Bình. 

Ông Đỗ Văn Lân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ, XTĐT và phát triển tỉnh cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tìm hiểu các thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh, các lĩnh vực, dự án kêu gọi, khuyến khích đầu tư của tỉnh, Trung tâm phân công cán bộ duy trì hiệu quả trang thông tin “Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp” trên ứng dụng zalo. Đến nay, đã có 1.000 doanh nghiệp tham gia và gần 1.700 lượt doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu các thông tin liên quan đến đầu tư, môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, hàng năm, Trung tâm chủ động tham mưu cho tỉnh về chương trình XTĐT ngay từ đầu năm làm cơ sở để triển khai thực hiện. Năm 2024, chương trình XTĐT được Thái Bình xây dựng bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29/12/2023 tại Quyết định số 1735/QĐ-TTg và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Trong đó nhấn mạnh quan điểm: Tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực, địa bàn có ưu thế của tỉnh; thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, không thu hút đầu tư bằng mọi giá; ưu tiên thu hút đầu tư từ các đối tác có công nghệ cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu…; đồng thời, ưu tiên các dự án có vốn đầu tư lớn, sử dụng công nghệ mới, hiện đại, thân thiện với môi trường, có tác động lan tỏa, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Khởi đầu của chuỗi các hoạt động XTĐT của tỉnh trong năm 2024 đó là tỉnh tổ chức thành công hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và XTĐT tỉnh Thái Bình với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cùng với đó, tỉnh cũng tổ chức các cuộc làm việc với các đoàn công tác, các tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh như: Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Tập đoàn Heraeus, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Trung tâm quảng bá Kyushu (Nhật Bản), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, Tập đoàn Zenith Hàn Quốc, Tổng công ty Khí Việt Nam...); làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về cung ứng điện và đầu tư dự án điện; đồng thời, tổ chức thành công đoàn công tác của tỉnh đi XTĐT tại Thụy Sĩ, Đức, Hungary, Hà Lan, trong đó có sự kiện XTĐT đầu tiên được tỉnh tổ chức tại Hungary và Hà Lan.

Thực hiện có hiệu quả các hoạt động XTĐT, công tác thu hút đầu tư của tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Đến ngày 23/4, toàn tỉnh đã chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 41 dự án với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm hơn 4.700 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2023; trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI ước đạt 147,6 triệu USD.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày