Thứ 2, 17/06/2024, 03:59[GMT+7]

Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại Vương quốc Bỉ

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:40:08
15,147 lượt xem
Trong chương trình công tác tại Vương quốc Bỉ, ngày 23/5 (theo giờ Bỉ), tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ (Thủ đô Brussels), đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Liên minh Bỉ - Việt tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên đoàn công tác; đại diện Liên minh Bỉ - Việt, Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư 3 vùng Flanders, Brussels Capital và Wallonia của Bỉ và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Bỉ.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh giới thiệu khái quát về điều kiện địa lý, tiềm năng, thế mạnh và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Giới thiệu khái quát về điều kiện địa lý, tiềm năng, thế mạnh và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2023, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI của tỉnh đạt gần 3 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay và xếp thứ 5 toàn quốc về thu hút FDI; kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 2,6 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2022; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1,8 tỷ USD. Những con số trên và xu hướng dòng chảy đầu tư vào tỉnh đã khẳng định sức hút đầu tư mạnh mẽ của Thái Bình. Đặc biệt trong giai đoạn 2021 - 2025, Thái Bình đã quy hoạch đầu tư 37 dự án chuyên ngành công nghiệp, nông nghiệp - ngư nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình thủy lợi, đê điều... Thái Bình là một trong những tỉnh xuất khẩu nông, thủy sản lớn của Việt Nam với nhiều mặt hàng như gạo, rau, trái cây. Tỉnh mong muốn hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực với các đối tác Bỉ như thúc đẩy trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa có thế mạnh của hai bên; tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, thích ứng với biến đổi khí hậu, các ngành công nghiệp dịch vụ, chế biến, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, khí và điện gió, logistics…; thúc đẩy cơ hội hợp tác giáo dục, trao đổi nguồn nhân lực, đào tạo, y tế và văn hóa.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo phát biểu tại hội nghị.

Trao đổi tại hội nghị, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nêu bật sự đa dạng và tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia trong sáu lĩnh vực quan trọng là cảng biển - logistics, nông nghiệp hiện đại, năng lượng xanh, y tế - dược phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, giao lưu nhân dân. 

Đại sứ nhấn mạnh vào tháng 12/2022, Việt Nam là nước thứ 3 trên thế giới thông qua đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với các nước G7, Liên minh châu Âu (EU), Đan Mạch và Na Uy. Đây là cơ hội to lớn đối với Thái Bình hợp tác với các đối tác Bỉ trong lĩnh vực năng lượng xanh - một trong những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh.

Đánh giá cao tiềm năng và định hướng thu hút đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực của tỉnh Thái Bình, ông Dương Minh Trí, Tổng Thư ký Liên minh Bỉ - Việt và bà Chrysoline Monnier, đại diện Cơ quan Xúc tiến đầu tư và xuất khẩu Brussels cam kết sẵn sàng làm cầu nối để các doanh nghiệp Bỉ có thể hợp tác với các doanh nghiệp Thái Bình cùng nhau phát triển các dự án đầu tư hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh Thái Bình.

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp Bỉ trao đổi các nội dung liên quan đến tiềm năng và nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Bỉ và Thái Bình trao đổi thông tin về tiềm năng và nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác cho các dự án đầu tư, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường Bỉ và Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại Vương quốc Bỉ có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Thái Bình và các vùng của Bỉ phát triển ngày càng bền vững và hiệu quả đồng thời mở ra nhiều hướng hợp tác giữa Thái Bình và Bỉ trong tương lai. Với những nỗ lực tích cực trong việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng và chính sách ưu đãi đầu tư, Thái Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Từ những lợi thế và khả năng phát triển của Thái Bình trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ cùng với các cơ chế ưu đãi và tinh thần cầu thị, sẵn sàng hợp tác, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cam kết tỉnh luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư FDI nói chung và doanh nghiệp Bỉ hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả, cùng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

* Trước đó, đoàn công tác của tỉnh đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư 3 vùng Flanders, Brussels Capital và Wallonia của Bỉ về môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi, tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Đoàn đã lắng nghe ý kiến, giải đáp thắc mắc của đại diện các cơ quan đầu tư thương mại Bỉ.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và thành viên đoàn công tác gặp gỡ, trao đổi với Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư 3 vùng Flanders, Brussels  Capital và Wallonia của Bỉ.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà lưu niệm cho Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư 3 vùng Flanders, Brussels Capital và Wallonia của Bỉ.  

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày