Thứ 2, 17/06/2024, 06:41[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà máy nhiệt điện LNG

Thứ 6, 24/05/2024 | 19:17:30
7,991 lượt xem
Chiều ngày 24/5, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá tiến độ triển khai các dự án nhà máy nhiệt điện LNG. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì hội nghị trực tuyến

Theo báo cáo của Bộ Công Thương đến nay đã có 21 dự án nhà máy nhiệt điện LNG đã và đang chuẩn bị triển khai tại 15 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) có công suất 1.500MW, bao gồm các cấu kiện như: khu vực nhà máy, sân trạm biến áp, khu quản lý vận hành, đường ống dẫn khí, khu vực tiếp nhận và lưu trữ nhiên liệu ngoài khơi, trạm bơm, kênh hút – xả nước làm mát… với tổng vốn đầu tư trên 47 nghìn tỷ đồng, diện tích đất và mặt nước sử dụng 269,43ha. 

Thực hiện triển khai dự án, UBND tỉnh Thái Bình đã chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Ngày 15/5/2024, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 24/NQ-HĐND phê duyệt bổ sung danh mục dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh năm 2024; Nghị quyết số 25/NQ-HĐND phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình. 

Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, tỉnh Thái Bình tiếp tục chỉ đạo sở, ngành lập báo cáo nghiên cứu khả thi và báo cáo chuyên ngành, lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín quốc tế thực hiện đánh giá tác động môi trường xã hội theo thông lệ quốc tế. Đo vẽ, và trích lục bản đồ địa chính phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… Tỉnh Thái Bình cam kết sẽ đồng hành và vào cuộc kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án nhanh nhất trong thời gian tới, phấn đấu đến quý IV/2025 sẽ khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến.

Tại cuộc họp, đại diện các ngành, các cơ quan chức năng thuộc bộ và các địa phương tập trung trao đổi ý kiến, thảo luận về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của các dự án điện khí LNG đối với việc bảo đảm nguồn cung năng lượng điện cho nền kinh tế đất nước cũng như cho từng vùng, miền và từng địa phương theo Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các địa phương, các nhà đầu tư cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc và tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực và Bộ Công Thương về việc triển khai các dự án điện khí LNG trên địa bàn. Đối với các địa phương yêu cầu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương đánh giá tình hình kết quả triển khai thực hiện dự án trên địa bàn, chỉ rõ những khó khăn vướng mắc và nguyên nhân, chủ động giải quyết khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền. Tập trung triển khai thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, đồng thời tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án theo tiến độ được lập. 

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương, nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt là khẩn trương tiến hành thẩm định và thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi nhà đầu tư đủ hồ sơ dự án. Đối với các dự án đã có chủ đầu tư, các địa phương yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để lập tiến độ thực hiện dự án với các nội dung công việc cụ thể, mốc thời gian hoàn thành và ký cam kết thực hiện đúng tiến độ để làm căn cứ cho các cơ quan chức năng đôn đốc, giám sát, kiểm tra và xem xét xử lý trách nhiệm nếu không bảo đảm tiến độ theo quy định.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày