Thứ 2, 17/06/2024, 22:29[GMT+7]

Thái Bình tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư nước ngoài

Chủ nhật, 26/05/2024 | 21:00:11
5,806 lượt xem
Với mục tiêu phấn đấu đưa Thái Bình sớm trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng thời mong muốn phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương, các doanh nghiệp, tập đoàn các nước thuộc Liên minh châu Âu, trong các ngày từ 19 - 26/5, đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh do đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại Cộng hòa Pháp và Vương quốc Bỉ. Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều hướng hợp tác giữa Thái Bình với Pháp và Bỉ trong tương lai.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị kết nối đầu tư - kinh doanh Thái Bình - Nevers (Pháp).

Ông Denis Thuriot, Thị trưởng thành phố Nevers, thủ phủ tỉnh Nièvre thuộc vùng Bourgogne-FrancheComté (Pháp) cho rằng, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình tới Nevers là “một sự khám phá đầy thú vị” đối với chính quyền thành phố, là dấu mốc có ý nghĩa lịch sử quan trọng vì đây là lần đầu tiên Nevers và Thái Bình có cuộc gặp gỡ, trao đổi. Ông cũng khẳng định, chuyến thăm của đoàn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Nevers có thế mạnh và Thái Bình quan tâm; đồng thời, bày tỏ hy vọng thiết lập được mối quan hệ đối tác giữa thành phố Nevers với tỉnh Thái Bình.

Nevers là một trong những thành phố phát triển rất năng động ở Pháp, nổi tiếng với những dấu ấn của lịch sử và nghệ thuật. Thời gian qua, bên cạnh việc duy trì và phát huy lợi thế truyền thống về sành sứ, công nghiệp cơ khí, thành phố Nevers đang đồng thời thúc đẩy và ưu tiên sự năng động trong các lĩnh vực kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo để chuyển đổi thành mô hình tiêu biểu của thành phố thông minh và phát triển xanh bền vững. Đến nay, Nevers đã khánh thành cây điện tử (e-tree) đầu tiên ở châu Âu để người dân có thể sạc điện thoại cầm tay, lướt wifi và cả để che nắng. 

Trong chuyến công tác châu Âu, đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình còn làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo đánh giá cao sự chủ động, tích cực của lãnh đạo tỉnh Thái Bình trong xúc tiến thương mại, đầu tư tại châu Âu, đồng thời cho rằng với rất nhiều tiềm năng, lợi thế so sánh và quyết tâm chính trị của tỉnh trong thu hút đầu tư nước ngoài, Thái Bình sẽ thành công trong việc mời gọi các nhà đầu tư Bỉ. Đại sứ khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa hoạt động kết nối và thúc đẩy hợp tác của tỉnh Thái Bình với các đối tác, địa phương của Bỉ trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu. 

Một trong những nội dung quan trọng được đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình chú trọng thực hiện trong chuyến công tác châu Âu là phối hợp với các đại sứ quán, đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị kết nối đầu tư - kinh doanh Thái Bình - Nevers (Pháp); gặp gỡ các doanh nghiệp Pháp tại thủ đô Paris thông qua Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance) và hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại Vương quốc Bỉ. Tại các hội nghị, đại diện đoàn công tác của tỉnh đã giới thiệu về địa lý, tiềm năng, thế mạnh và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các dự án, các khu, cụm công nghiệp đang mời gọi đầu tư. Thái Bình mong muốn hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực với các đối tác Pháp, Bỉ, cụ thể: Thúc đẩy trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa có thế mạnh của hai bên; tìm cơ hội hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, thích ứng với biến đổi khí hậu, các ngành công nghiệp dịch vụ, logistics, công nghiệp chế tạo; thúc đẩy cơ hội hợp tác giáo dục, trao đổi nguồn nhân lực, đào tạo, y tế và văn hóa. 

Chào đón các đối tác, doanh nghiệp Pháp, Bỉ đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Thái Bình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh khẳng định công việc của nhà đầu tư là công việc của tỉnh, đồng thời cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn lâu dài và hiệu quả tại địa phương. 

Nhiều doanh nghiệp Pháp, Bỉ bày tỏ quan tâm tới môi trường đầu tư của tỉnh, những chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các chính sách cho thuê đất đai, nhà xưởng, tình hình phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các mặt hàng xuất khẩu của Thái Bình sang Pháp, Bỉ và châu Âu. Ông Bonaventure Nzavugambonyi, Tổng giám đốc Công ty Africa Star Solutions cho biết: Công ty Africa Star Solutions chủ yếu làm việc với các đối tác châu Phi. Qua phần giới thiệu của tỉnh Thái Bình, tôi nhận thấy có nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác sang Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Bày tỏ vui mừng khi biết được tiềm năng kinh tế của tỉnh Thái Bình cũng như nhu cầu hợp tác của Việt Nam, ông Vũ Văn Thông, Tổng giám đốc Công ty Emax của Bỉ chia sẻ: Công ty Emax chuyên cung cấp tấm pin năng lượng mặt trời. Thông qua hội nghị đã giúp tôi hiểu thêm về tỉnh Thái Bình và điều này sẽ giúp Công ty có cơ hội thiết lập quan hệ đối tác ở Việt Nam trong tương lai. Còn ông Dương Minh Trí, Tổng thư ký Liên minh Bỉ - Việt nhấn mạnh: Liên minh Bỉ - Việt luôn sẵn sàng làm cầu nối để các doanh nghiệp Bỉ hợp tác với các doanh nghiệp Thái Bình cùng nhau phát triển các dự án đầu tư hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Thái Bình và Việt Nam. 

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch ABVietFrance cũng cam kết với tư cách là cầu nối giữa các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam, ABVietFrance sẽ luôn ủng hộ và nỗ lực thúc đẩy để kết nối thành công mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong phát triển kinh tế, thương mại... 

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư thương mại với một số nước thuộc Liên minh châu Âu, đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình đã tham quan mô hình cụm thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo Campus Connecté, site Cobalt tại Nevers, trung tâm đổi mới sáng tạo của Tập đoàn Schneider Electric và trung tâm mua sắm, thương mại Galeries Lafayette ở Paris (Pháp); gặp gỡ, trao đổi với Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư 3 vùng Flanders, Brussels Capital và Wallonia của Bỉ. Bà Chrysoline Monnier, đại diện Cơ quan xúc tiến đầu tư và xuất khẩu Brussels (Hub.Brussels) cho biết: 

Thông qua chuyến công tác của đoàn công tác tỉnh Thái Bình tại Vương quốc Bỉ, Hub.Brussels hiểu rõ hơn về những tiềm năng kinh tế của tỉnh Thái Bình. Hub. Brussels cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Bỉ tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác tại Thái Bình. Sắp tới, một đoàn doanh nghiệp Bỉ sẽ có chuyến công tác tìm hiểu thị trường Việt Nam và Thái Bình có thể sẽ nằm trong điểm đến của đoàn. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Sự tham dự của các doanh nghiệp và đối tác ở Cộng hòa Pháp và Vương quốc Bỉ đã thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp của địa phương đối với môi trường hợp tác, đầu tư của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, cụ thể như hợp tác về thương mại, năng lượng xanh, chuyển đổi số, tài chính, ngân hàng... Đồng chí bày tỏ tin tưởng với tầm nhìn và tiềm năng, khát vọng phát triển của tỉnh, cơ hội hợp tác với các đối tác Pháp, Bỉ nói riêng và đối tác nước ngoài nói chung trong thời gian tới sẽ rộng mở, đa dạng và thiết thực. Với những nỗ lực tích cực trong việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và chính sách ưu đãi đầu tư, Thái Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Những hoạt động hợp tác, kết nối này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Thái Bình và các vùng của Pháp, Bỉ phát triển ngày càng hiệu quả, bền vững.

Đoàn công tác của tỉnh tham quan Trung tâm đổi mới sáng tạo của Tập đoàn Schneider Electric (Pháp).Đến nay, Thái Bình có 10 khu công nghiệp và 49 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 2.800ha. Trong ảnh Một góc khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy). Ảnh: Khắc Duẩn.

 

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày