Thứ 3, 18/06/2024, 20:02[GMT+7]

Chỉnh trang đô thị ven sông Trà Lý: Điểm nhấn không gian đô thị thành phố

Thứ 3, 04/06/2024 | 08:46:46
16,296 lượt xem
Quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị... lấy sông Trà Lý làm trung tâm vừa từng bước “đánh thức” tiềm năng sông Trà Lý vừa tạo điểm nhấn không gian đô thị và cú hích cho sự phát triển của thành phố Thái Bình.

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng

Đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình phục vụ dự án phát triển đô thị (giai đoạn 1) có tổng diện tích thực hiện gần 25ha bao gồm các diện tích: đất khu dân cư hiện có; đất trụ sở cơ quan; đất của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất kinh doanh ngoài đê, đất bãi sông và một số diện tích đất khác. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành; các doanh nghiệp, hộ dân trong vùng dự án đồng thuận ủng hộ, sớm bàn giao mặt bằng. Thành phố đã hoàn thành thanh lý và tháo dỡ tài sản của các hộ gia đình, cá nhân và hầu hết cơ quan, đơn vị. 

Bà Trần Thị Lan Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân; tổ chức kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Đến nay, cơ bản người dân và doanh nghiệp đã bàn giao mặt bằng. Còn một số trường hợp sau khi tuyên truyền, vận động nếu vẫn cố tình chây ỳ sẽ tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. 

Ông Lại Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: Xác định chỉnh trang đô thị ven sông Trà Lý là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, thành phố và địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Lê Hồng Phong đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận trong công tác GPMB. Hầu hết các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng và di chuyển đến nơi ở mới. 

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng dự án. 

Niềm vui nơi ở mới 

Dự án chỉnh trang đô thị ven sông Trà Lý là dự án quan trọng của thành phố Thái Bình. Không chỉ tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội, các dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị còn tạo ra không gian cảnh quan, điểm nhấn cho đô thị thành phố lâu nay vẫn được đánh giá là thiếu bản sắc. Xác định được tầm quan trọng đó, cơ bản các đơn vị, doanh nghiệp và người dân đều đồng thuận với chủ trương của tỉnh, thành phố. Đến nay, các hộ dân đều rất phấn khởi khi chuyển đến nơi ở mới với hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Những ngôi nhà khang trang, rộng rãi hơn nhà cũ giúp bà con yên tâm sinh sống, làm ăn. 

Ngôi nhà của gia đình bà Vũ Thị Trinh, tổ 1, phường Lê Hồng Phong (trước đây) nay chuyển đến khu tái định cư Đông Lôi, phường Kỳ Bá đang được gấp rút hoàn thành. 

Bà Trinh cho biết: Tôi ở khu vực ven đê sông Trà Lý hơn 20 năm nay với diện tích đất ở 72m2. Khi chuyển đến nơi ở mới, chúng tôi rất đồng thuận bởi tỉnh, thành phố đã bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng. Vì vậy, gia đình tôi đã bàn giao mặt bằng sớm để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Niềm vui của các hộ dân khi những ngôi nhà mới tại khu tái định cư Đông Lôi đang được hoàn thành. 

Bà Phạm Thị Du, tổ 1, phường Lê Hồng Phong (trước đây) nay cũng chuyển đến nơi ở mới tại khu tái định cư Đồng Lôi. Bà chia sẻ: Là bộ đội trở về địa phương sinh sống từ năm 1978, gắn bó với mảnh đất này gần 50 năm nhưng khi biết tỉnh, thành phố có chủ trương chỉnh trang đô thị khu vực ven sông Trà Lý, chúng tôi rất đồng thuận. Về nơi ở mới với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, ai cũng phấn khởi. Ngôi nhà của gia đình tôi đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để sớm ổn định cuộc sống. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền từ tỉnh, thành phố và sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, cơ quan, doanh nghiệp, tin tưởng rằng sau khi dự án được triển khai sẽ góp phần đưa thành phố Thái Bình trở thành “đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng” đúng như mục tiêu Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 đề ra. 

Minh Nguyệt  


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày