Thứ 6, 26/07/2024, 12:21[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án

Thứ 6, 26/07/2024 | 09:23:15
232 lượt xem
Năm 2024, huyện Tiền Hải tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Thi công hạ tầng KCN Hải Long.

Khu công nghiệp Hải Long là một trong những dự án công nghiệp trọng điểm của tỉnh có quy mô lớn với tổng diện tích hơn 296ha và số vốn đầu tư trên 2.200 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên địa bàn các xã: Đông Long, Đông Trà và Đông Xuyên. Năm 2023, huyện Tiền Hải đã nỗ lực thực hiện GPMB giai đoạn 1 và bàn giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án với tổng diện tích 30,6ha. Ngay sau khi hoàn thành GPMB giai đoạn 1, huyện tiếp tục triển khai GPMB giai đoạn 2 dự án với tổng diện tích hơn 100ha. 

Theo ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện: Ngay từ cuối năm 2023, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo Trung tâm và các cơ quan chức năng huyện, UBND xã Đông Trà tiến hành điều tra, thu thập hồ sơ, số liệu diện tích đất nông nghiệp và nhân khẩu được giao đất nông nghiệp ổn định lâu dài của các hộ gia đình, xác minh nguồn gốc sử dụng đất, lập thủ tục liên quan đến việc thu hồi, GPMB của 707 hộ với tổng diện tích thu hồi hơn 100ha. Trong tháng 6/2024, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất và tổ chức hội nghị triển khai công tác GPMB, phổ biến các chính sách về bồi thường GPMB, niêm yết công khai phương án GPMB của các hộ có đất thu hồi. Trong hai ngày 11 - 12/7, huyện đã thực hiện ứng chi trả tiền đền bù GPMB cho các hộ có diện tích đất thu hồi giai đoạn 2 với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng. 

Ông Chu Bảo Lộc, Chủ tịch UBND xã Đông Trà cho biết: Qua các cuộc họp, hội nghị, các hộ có diện tích thu hồi đất đợt này rất đồng tình, ủng hộ dự án và hài lòng khi nhận tiền đền bù GPMB. Tuy nhiên, chưa thực hiện chi trả tiền đền bù GPMB cho một số hộ trong đợt này do còn vướng mắc. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện để rà soát, giải quyết vướng mắc và thực hiện việc bồi thường GPMB cho các hộ còn lại bảo đảm đúng quy định.

Chi trả tiền đền bù GPMB dự án khu công nghiệp Hải Long tại xã Đông Trà.

Ngoài dự án khu công nghiệp Hải Long, hiện nay, huyện Tiền Hải đang triển khai GPMB nhiều dự án trong điểm khác như: dự án mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải; dự án tuyến đường số 3, số 5 trục kết nối các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình tỉnh đi qua các xã Nam Hải, Nam Hồng, Nam Trung, Nam Hưng, Tây Lương và Đông Quý, các dự án giao thông tuyến huyện và các dự án tạo nguồn thu từ đất. 

Đối với dự án mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải có tổng diện tích 446ha, trong đó phần diện tích mở rộng do Công ty Viglacera làm chủ đầu tư cần GPMB là hơn 276ha. Đến nay, huyện đã GPMB được hơn 252ha của 1.171 hộ với số tiền hỗ trợ, đền bù GPMB là 332 tỷ. Phần diện tích còn lại đang tiếp tục GPMB là hơn 23ha tại các xã Đông Cơ, Đông Lâm và Tây Giang. Huyện đang tăng cường chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận chủ trương, phương án thu hồi GPMB để phục vụ dự án. 

Ông Bùi Đức Thàn cho biết: Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn huyện và đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài triển khai thực hiện công tác GPMB dự án khu công nghiệp Hải Long giai đoạn 2 với hơn 100ha, UBND huyện đã phê duyệt 22 phương án GPMB của 13 dự án trên địa bàn tại 13 xã, thị trấn; diện tích đất thu hồi hơn 19ha, của 217 hộ gia đình, số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB 58,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác GPMB tại một số dự án còn chậm tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ như: dự án tuyến đường số 3 và số 5 trục kết nối các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình, dự án quy hoạch dân cư đất cũ trạm máy kéo tại thị trấn Tiền Hải...

Thi công dự án tuyến đường số 3 trục kết nối các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình đoạn qua địa bàn xã Nam Hải.

Thời gian tới, huyện Tiền Hải tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ GPMB theo kế hoạch đề ra của các dự án. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của Nhà nước; tăng cường tổ chức đối thoại và họp thỏa thuận với nhân dân về phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB; nắm chắc tình hình an ninh, trật tự liên quan đến công tác GPMB triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày