Thứ 7, 05/10/2024, 19:22[GMT+7]

Thái Thụy: Tích cực triển khai giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình

Thứ 7, 05/10/2024 | 16:28:17
491 lượt xem
Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/ QĐ-TTg, ngày 15/5/2023 và Quyết định số 262/QĐ-TTg, ngày 1/4/2024. Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương, kế hoạch của tỉnh, huyện Thái Thụy đang tích cực triển khai các bước bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Phối cảnh minh họa dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình

Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình được xây dựng trên diện tích 269,43ha tại xã Thái Đô (Thái Thụy), tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, tổng công suất thiết kế 1.500MW do liên danh Tập đoàn Tokyo gas, Công ty Điện lực Kyuden của Nhật Bản và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam thực hiện, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ nộp vào ngân sách bình quân hơn 4.000 tỷ đồng/năm. Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, huyện Thái Thụy đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án nhằm tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Ông Tạ Ngọc Khôi, Chủ tịch UBND xã Thái Đô cho biết: Xã đã thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban phục vụ và tổ công tác để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, hưởng ứng và tiếp thu dự án. Hiện địa phương đã thực hiện các bước lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chung tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/500. Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tiến hành rà soát nhân khẩu và diện tích đất giao cơ bản, đất nông nghiệp đối với các hộ được giao theo Quyết định số 652 và Quyết định số 948 của UBND tỉnh làm căn cứ lên phương án áp giá đền bù, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác GPMB. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân rất hưởng ứng, sẵn sàng đón nhận và ủng hộ dự án. 

Ông Nguyễn Tiến Vường, Trưởng thôn Tân Lập chia sẻ: Thôn Tân Lập có 8ha đất ở và đất nông nghiệp của 30 hộ dân nằm trong dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, chúng tôi đã tổ chức họp toàn thể các hộ có diện tích liên quan đến GPMB để thông tin về chủ trương dự án, loại đất cần giải phóng, các hộ có diện tích đất ở phải di dời. Dự án về địa phương sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế. 

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương nên các hộ dân xã Thái Đô có diện tích đất thu hồi sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án. Ông Đào Văn Hiền, thôn Tân Lập tâm sự: Ngôi nhà tôi đang ở là thành quả sau nhiều năm tích góp của hai vợ chồng. Khi biết thông tin hơn 3.600m2 đất của gia đình đều nằm trong dự án phải giải tỏa, trong đó có hơn 300m2 đất thổ cư, tôi rất lo lắng. Nhưng qua các cuộc họp của xã và thôn, tôi nhận thấy tầm quan trọng và lợi ích của dự án trọng điểm nên tôi đã vận động gia đình đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án. Tôi đồng ý chuyển đến khu tái định cư của địa phương. 

Những hộ thuộc diện thu hồi đất thổ cư phục vụ dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình như gia đình ông Đào Văn Hiền sẽ được chuyển đến khu tái định cư tại thôn Tân Lập với đầy đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, nước, công trình giao thông... Hiện huyện Thái Thụy đã lập quy hoạch chi tiết khu tái định cư với diện tích 0,9ha gồm 37 lô đất liền kề. Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện đang tổ chức thiết kế hạ tầng kỹ thuật để thực hiện các bước đầu tư xây dựng. 

Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xác định thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình là nhiệm vụ trọng tâm, huyện đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong công tác rà soát, quy đổi các diện tích đất nhân dân đang sử dụng, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Thái Đô tích cực rà soát và đánh giá thực trạng, xác minh nguồn gốc diện tích đất thu hồi trên địa bàn. Trong tháng 9/2024, huyện tập trung chỉ đạo các ngành xây dựng xong kế hoạch và tờ trình chuyển đổi gần 8,5ha rừng trong giai đoạn 1. Phấn đấu đến quý III/2025 sẽ hoàn thành GPMB, huyện yêu cầu UBND xã Thái Đô phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về sự cần thiết, tầm quan trọng, mục tiêu xây dựng dự án; xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình sẽ được đầu tư xây dựng diện tích 269,43ha tại xã Thái Đô (Thái Thụy).

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày