Thứ 6, 11/10/2024, 07:20[GMT+7]

Công tác giải phóng mặt bằng ở thành phố Thái Bình: Đặt quyền lợi của người dân vào vị trí trung tâm

Thứ 4, 09/10/2024 | 15:26:22
3,651 lượt xem
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt, quyết định tiến độ dự án. Xác định rõ điều đó, thành phố Thái Bình nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong GPMB. Trong đó, công tác tuyên truyền, đối thoại hướng đến sự đồng thuận của người dân được các cấp ủy đảng, chính quyền đặc biệt chú trọng.

Thi công hạ tầng khu dân cư thuộc phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình).

Tăng cường đối thoại 

Để thực hiện công tác kiểm đếm tài sản, cây cối, hoa màu trên diện tích đất thu hồi phục vụ dự án phát triển nhà ở khu dân cư tại xã Đông Hòa, gia đình ông Phạm Đức Thăng, thôn Nghĩa Phương và nhiều gia đình khác đều có mặt ở nhà để cùng cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố, cán bộ xã, thôn thực hiện kiểm đếm. Tại đây, gia đình ông và các gia đình trong thôn đã được cung cấp bản đồ quy hoạch dự án để nghiên cứu kỹ hơn về ranh giới dự án, xác định vị trí thửa đất của gia đình mình. Đồng thời, trực tiếp cùng các lực lượng tham gia kiểm đếm tài sản, hoa màu trên diện tích đất thu hồi. 

Ông Thăng cho biết: Trước khi các phòng, ban của thành phố và xã xuống kiểm đếm, gia đình tôi đã được tuyên truyền và dự các cuộc họp nghe phổ biến về chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB khi nhà nước thu hồi đất. Chúng tôi rất đồng thuận, mong dự án sớm triển khai. 

Dự án phát triển nhà ở tại xã Đông Hòa có quy mô gần 70ha, trong đó diện tích đất thu hồi thực hiện dự án trên 42ha của hơn 1.000 gia đình, cá nhân thuộc 2 xã Đông Hòa, Đông Thọ. Xác định đây là dự án có diện tích GPMB lớn, liên quan đến nhiều hộ dân, UBND thành phố đã tổ chức các hội nghị để triển khai công tác GPMB đến 100% gia đình, cá nhân có diện tích đất thu hồi. Qua đó tạo được sự đồng thuận từ người dân. 

Hình thức công khai, đối thoại trực tiếp được UBND thành phố áp dụng để triển khai công tác GPMB tất cả các dự án. Tại các hội nghị, sau khi nghe phổ biến về dự án, đại diện các gia đình, cá nhân có diện tích đất thu hồi phát biểu ý kiến và nghe lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp giải đáp các kiến nghị, thắc mắc về quá trình triển khai thực hiện dự án. 

Ông Bùi Văn Mạo, thôn Đồng Thanh, xã Tân Bình cho biết: Được trực tiếp đối thoại, cấp trên trả lời, giải đáp, người dân đồng tình nhất trí, chỉ mong cấp trên nghiên cứu mức đền bù phù hợp. Quá trình triển khai được chính quyền thực hiện bài bản, chi tiết, đúng nguyện vọng của người dân. 

Với ông Khiếu Hữu Hoán, tổ 1 - 2 phường Tiền Phong, việc lãnh đạo thành phố, các phòng, ban trực tiếp về phường phổ biến cho người dân hiểu các quy định khi thu hồi đất thực hiện dự án ven sông Trà Lý thuộc phường Tiền Phong đã đáp ứng được nguyện vọng của người dân, đây là việc làm rất dân chủ, cởi mở. 

Công khai, minh bạch 

Công khai, minh bạch trong quá trình triển khai và với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, thành phố Thái Bình đã tháo gỡ được nhiều điểm nghẽn về mặt bằng để triển khai các dự án. Năm 2024, thành phố đặt mục tiêu GPMB trên 360ha, liên quan đến trên 3.000 lượt gia đình, cá nhân. Hiện nay, thành phố đang tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại khu đất Trường Tiểu học Phúc Khánh và Công ty Cổ phần Xe tơ Thái Bình để bố trí tái định cư cho các hộ dân thực hiện dự án mở rộng nút giao Phúc Khánh. 

Ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Phú Khánh cho biết: Để thực hiện dự án mở rộng nút giao Phúc Khánh, 15 hộ dân đường Trần Thái Tông, khu vực chợ sẽ phải GPMB. Chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố rà soát và tuyên truyền đến người dân. Các hộ đồng thuận cao. Thành phố đang tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu dân cư để bố trí tái định cư cho các hộ dân. 

Thi công đường Lê Quý Đôn, đoạn từ ngã ba Trần Thủ Độ đến ngã tư Trần Thái Tông

Bà Phạm Thị Lan Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố cho biết: Xác định thực hiện tốt công tác GPMB là giải pháp quan trọng trong triển khai các dự án, vì vậy tại tất cả các dự án Trung tâm đều tổ chức công khai, minh bạch về cơ chế, chính sách và bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân. Chú trọng công tác tuyên truyền để người dân thấy được ý nghĩa, lợi ích của các dự án đối với sự phát triển chung, những lợi ích trực tiếp, gián tiếp mà người dân được hưởng khi dự án hoàn thành. Thường xuyên tổ chức tiếp công dân, từ đó kịp thời tiếp thu, trả lời, chỉ đạo giải quyết, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật. 

Thành phố Thái Bình quyết tâm xây dựng hình ảnh một thành phố đáng sống, có bản sắc riêng. Trong đó, hoàn thiện hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội là bước đệm quan trọng để hoàn thành mục tiêu này. 

Thi công hạ tầng khu dân cư thuộc phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình). 

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày