Thứ 3, 15/10/2024, 16:17[GMT+7]

Thái Bình cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nga đến đầu tư tại tỉnh

Chủ nhật, 13/10/2024 | 15:37:43
1,991 lượt xem
Trong các ngày từ 5 - 12/10, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Moskva.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Moskva tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình.

Một trong những nội dung quan trọng được đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình chú trọng thực hiện trong chuyến công tác tại Liên bang Nga đó là phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Moskva tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Thái Bình - Moskva tại thành phố Moskva. Tại hội nghị, đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đồng thời, khẳng định đoàn công tác thực sự cầu thị để hợp tác với thành phố Moskva. Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thái Bình đạt 7,37%, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đạt gần 3 tỷ USD và xếp thứ 5 toàn quốc; kim ngạch xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD, tăng 6%; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1,8 tỷ USD. 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang thị trường Liên bang Nga đạt hơn 6 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu là dệt may, da giày, xơ sợi, linh kiện, phụ tùng ô tô, sứ dân dụng; kim ngạch nhập khẩu hơn 1 triệu USD với các nguyên liệu sản xuất cho các ngành dệt may. Hiện nay, Thái Bình đang vươn lên mạnh mẽ và đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn bậc nhất của các tỉnh phía Bắc Việt Nam bởi Thái Bình có Khu kinh tế Thái Bình - là địa bàn đặc biệt ưu đãi đầu tư với mức ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam; diện tích đất phát triển công nghiệp lớn (8.020ha), đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của nhà đầu tư; vị trí địa lý thuận lợi, thuộc tam giác tăng trưởng kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam; có nguồn nhân lực dồi dào với dân số khoảng 2 triệu người, trong đó có trên 1 triệu người đang trong độ tuổi lao động. Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện, trên nhiều lĩnh vực với tất cả các đối tác của Liên Bang Nga; thúc đẩy trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa có thế mạnh của hai bên; tìm cơ hội hợp tác phát triển về nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, thích ứng với biến đổi khí hậu… với các đối tác Liên Bang Nga; thúc đẩy cơ hội hợp tác giáo dục, trao đổi nguồn nhân lực, đào tạo, y tế và trao đổi văn hóa.

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với doanh nghiệp Nga bên lề hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Thái Bình - Moskva.

Ông Vladimir Platonov, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Moskva cho rằng thế mạnh của thành phố Moskva là đã đối mặt với tất cả các vấn đề của một siêu đô thị và giải quyết thành công. Đây chính là tiền đề để thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong đó có Thái Bình.

Ông Vladimir Platonov cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp của nước Nga nói chung, thành phố Moskva nói riêng với tỉnh Thái Bình trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Các thế hệ người Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước; hai bên cần tăng cường thúc đẩy hợp tác, cũng như đầu tư để phát huy mối quan hệ tốt đẹp này. Đánh giá cao những lĩnh vực thành phố Moskva có tiềm năng lớn và đã thu được nhiều thành công như: y tế, chuyển đổi số, quản lý và phát triển đô thị, công nghiệp, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết tỉnh Thái Bình có thế mạnh về chế biến nông sản cũng như sản xuất hàng tiêu dùng, những mặt hàng có thể đáp ứng cho nhu cầu lớn của người dân thủ đô nước Nga.

Với tầm nhìn và tiềm năng, khát vọng phát triển của Thái Bình, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ tin tưởng cơ hội hợp tác với các đối tác Liên bang Nga trong thời gian tới rất rộng mở, đa dạng và thiết thực; đồng thời, mong muốn sớm được đón các đối tác, doanh nghiệp Nga đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Đồng chí cũng cam kết tỉnh luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư FDI nói chung và doanh nghiệp Nga hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả, cùng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà lưu niệm đại diện chính quyền thành phố St. Petersburg. 

Đại diện chính quyền thành phố St. Petersburg tặng quà lưu niệm đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và thành viên đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh chụp ảnh lưu niệm với chính quyền thành phố St. Petersburg. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và thành viên đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố St. Petersburg.

Trước đó, tại thành phố St. Petersburg, nhằm mở rộng hợp tác song phương và thảo luận các vấn đề thu hút đầu tư, đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đã làm việc với chính quyền thành phố St. Petersburg. Ông Vyacheslav Kalganov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg khẳng định chuyến thăm của đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực St. Petersburg có thế mạnh và Thái Bình quan tâm; đồng thời, đề xuất thiết lập quan hệ hợp tác giữa các trường đại học y của Thái Bình và St. Petersburg. Để phát triển hợp tác kinh tế thương mại thực chất, ông Vyacheslav Kalganov đề nghị tỉnh gửi danh sách các sản phẩm xuất khẩu mà người tiêu dùng St. Petersburg nói riêng và nước Nga nói chung có thể quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và thành viên đoàn công tác viếng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố St. Petersburg. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và thành viên đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố St. Petersburg.

Cũng trong chuyến công tác tại Liên bang Nga, đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đã viếng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố St. Petersburg; thăm, làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố St. Petersburg, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại St. Petersburg; đồng thời, thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Moskva tại Moskva. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên Bang Nga Đặng Minh Khôi đánh giá cao sự chủ động, tích cực của lãnh đạo tỉnh Thái Bình trong xúc tiến thương mại, đầu tư tại Liên bang Nga; đồng thời, cho rằng với rất nhiều tiềm năng, lợi thế so sánh và sự quyết tâm chính trị của tỉnh trong thu hút đầu tư nước ngoài, Thái Bình sẽ thành công trong việc mời gọi các nhà đầu tư Nga. Đại sứ khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa trong hoạt động kết nối và thúc đẩy hợp tác của tỉnh Thái Bình với các đối tác, địa phương của Nga trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu và có thế mạnh.


 Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày