Thứ 6, 18/10/2024, 19:17[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển khu đô thị mới và nhà ở khu dân cư tại thành phố Thái Bình

Thứ 6, 18/10/2024 | 15:21:24
647 lượt xem
Sáng ngày 18/10, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án phát triển nhà ở khu đô thị mới tại xã Tân Bình và phường Tiền Phong; dự án phát triển nhà ở khu dân cư tại xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo UBND thành phố Thái Bình.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Dự án phát triển khu nhà ở khu đô thị mới tại xã Tân Bình và phường Tiền Phong có diện tích theo quy hoạch 134,9ha, diện tích thực hiện dự án phát triển nhà ở 125,4ha. Đến nay, đã hoàn thành việc xác minh nguồn gốc đất, kiểm đếm, dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 636/636 hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi. Dự án phát triển nhà ở khu dân cư tại xã Đông Hòa có tích theo quy hoạch 68,9ha, diện tích thực hiện dự án phát triển nhà ở 42,25ha. Đến nay đã hoàn thành việc xác minh nguồn gốc đất, kiểm đếm, dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 660/694 hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Tại cuộc họp, đại biểu các sở, ngành và thành phố Thái Bình đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc như: di dời các công trình hạ tầng điện, nước, cơ sở nhà xưởng của các doanh nghiệp; đặc biệt là việc di chuyển nhà máy rác, xử lý lượng rác tồn đang chôn lấp cũng như công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân thuộc phạm vi dự án...

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

 Đồng chí Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy phát biểu tại cuộc họp.

Lãnh đạo thành phố Thái Bình báo cáo tiến độ các dự án tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là những dự án trọng điểm của thành phố, vì thế phải tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong đó quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; nghiêm túc nhìn nhận những nguyên nhân, tồn tại, vướng mắc, nhất là những nguyên nhân chủ quan, từ đó tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai các dự án.

Các sở, ngành và thành phố cần tập trung cao nhất, chủ động đẩy nhanh tiến độ được giao, phân công rõ người, rõ việc gắn với trách nhiệm, chủ động phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền để dự án sớm triển khai trên thực địa. Cần xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh; đặc biệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân.


Video: 181024_-_LAM_VIEC_VOI_THANH_PHO.mp4?_t=1729245890


Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng các dự án trong cụ thể hóa mục tiêu phát triển đô thị của tỉnh, hướng mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Trong đó, tập trung xây dựng thành phố Thái Bình phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng; có kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại, kết nối thuận lợi; là đầu tàu kinh tế, là trung tâm thương mại dịch vụ của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 thành phố Thái Bình được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá tiến độ một số dự án trọng điểm của tỉnh, của thành phố; trong đó có 2 dự án trên chưa đạt kế hoạch đề ra và chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai các dự án.

Đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương nâng cao nhận thức, xác định đây là những dự án động lực cho sự phát triển của thành phố Thái Bình, trên cơ sở đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng và những lợi ích các dự án mang lại, từ đó đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố Thái Bình phải xác định là đầu mối để xâu chuỗi, đôn đốc tiến độ thực hiện cũng như phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tập trung giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các dự án một cách thực chất, hiệu quả. Các công việc cụ thể phải được làm song song, triển khai kịp thời, đồng bộ, huy động tối đa lực lượng để làm ngày, làm đêm, tập trung tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình ủng hộ cũng như vận dụng chính sách mới một cách linh hoạt, hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Cần chủ động xây dựng đường găng tiến độ cụ thể, hợp lý; đồng thời thống nhất với nhà đầu tư phương án bàn giao đất, xây dựng các mốc tiến độ, sớm khởi công dự án tạo động lực, khí thế và niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương từ đó đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án, không để khó khăn, vướng mắc cản trở tiến độ các dự án.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày