Thứ 3, 17/09/2024, 06:25[GMT+7]

Để trẻ em có một mùa trung thu đong đầy yêu thương

Thứ 2, 16/09/2024 | 09:43:52
1,152 lượt xem
Trung thu là dịp để mỗi gia đình và toàn xã hội thể hiện sự quan tâm với trẻ em. Những ngày này, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm mang lại cho các em thiếu nhi một mùa trung thu ý nghĩa, đong đầy yêu thương.

Trẻ em thôn Đại Đồng, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) tập văn nghệ để chuẩn bị cho tết Trung thu năm 2024.

Năm nào cũng vậy, cứ cách tết Trung thu gần 1 tháng là các em thiếu niên, nhi đồng ở xã Vũ Ninh (Kiến Xương) lại tập trung về nhà văn hóa các thôn để vui chơi, học hát, múa và đồng diễn thể dục. Với trẻ em, đó là những kỷ niệm đẹp, luôn được các em ghi nhớ và đi theo suốt cuộc đời. 

Chị Phạm Thị Quỳnh Mai, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Ninh chia sẻ: Xã Vũ Ninh có trên 1.000 em trong độ tuổi thiếu nhi. Trước mỗi dịp trung thu, các chi đoàn tập trung các em để hướng dẫn nghi thức đội, tập những tiết mục văn nghệ đặc sắc, các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Đoàn, Đội. Qua đó tạo không khí sôi động, vui tươi, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước trong tâm hồn các em. 

Để các em thiếu nhi có một tết Trung thu thực sự ý nghĩa và trọn vẹn, Ban Thường vụ Huyện đoàn Kiến Xương đã phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức tết Trung thu tới tất cả đoàn thanh niên các xã, thị trấn và các nhà trường, bảo đảm các hoạt động tết Trung thu năm 2024 được triển khai rộng khắp, đồng loạt với những hình thức phong phú, thiết thực. 

Chị Bùi Thị Hòa, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương chia sẻ: Tết Trung thu năm nay có chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”. Trong thời gian này, huyện sẽ tổ chức nhiều sân chơi để trẻ em được tiếp cận những thông tin phù hợp với lứa tuổi, sở thích nhằm bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, đăng tải thư của Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp tết Trung thu, các hoạt động hỗ trợ thiếu nhi nhân dịp năm học mới, các hoạt động chăm lo, giúp đỡ trẻ em. Đặc biệt, chúng tôi sẽ đẩy mạnh triển khai các chương trình như “Nâng bước em đến trường”, “Em nuôi của đoàn”, chăm lo cho trẻ em thông qua các túi quà trung thu gồm lồng đèn, bánh kẹo, sữa, đồ dùng học tập; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí nhằm thúc đẩy sự tham gia, sáng tạo của trẻ em như thi cắm trại, thi văn nghệ, làm đèn ông sao, thi múa lân, bày mâm ngũ quả... 

Tết Trung thu hàng năm đã trở thành ngày tết truyền thống tốt đẹp, là dịp để các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội chăm lo cho trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước. Trước thềm tết Trung thu năm nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND, ngày 25/7/2024 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em, bảo đảm mọi trẻ em đều được tham gia đón tết Trung thu vui vẻ, an toàn. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Với mục tiêu bảo đảm mọi trẻ em được tham gia đón tết Trung thu vui vẻ, an toàn và lành mạnh, UBND tỉnh yêu cầu các hoạt động tết Trung thu được triển khai rộng khắp ở tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là ở cộng đồng dân cư với những hình thức phong phú, thiết thực. Định hướng, giáo dục trẻ em biết giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa, trò chơi truyền thống; sáng tạo, tự tạo trò chơi, đồ chơi bổ ích, có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Biểu dương những trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có tinh thần vượt khó vươn lên và những tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. 

Tuy nhiên, những ngày qua, cả hệ thống chính trị và người dân đang khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả bão số 3 và ngập lụt sau bão. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ngày 12/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn đề nghị các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, các xã, phường, thị trấn quan tâm tổ chức các hoạt động tết Trung thu năm 2024 cho các cháu thiếu nhi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị trên cơ sở bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thực chất, không phô trương, hình thức. Đối với những địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3 và ngập lụt sau bão, tuyệt đối không tổ chức sự kiện tập trung đông trẻ em và đông người. Chương trình, hoạt động, sự kiện, lễ hội Trung thu cần rút gọn, giảm các tiết mục văn nghệ; ưu tiên tặng quà Trung thu đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt. Tăng cường giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” cho trẻ em; vận động sự chia sẻ, quyên góp, ủng hộ để trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lụt sớm trở lại ổn định cuộc sống. 

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội hy vọng các em thiếu nhi sẽ có một mùa trung thu thực sự ý nghĩa, đong đầy yêu thương. 

Đỗ Hồng Gia