Chủ nhật, 27/10/2024, 03:21[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy

Thứ 7, 19/10/2024 | 22:05:26
2,993 lượt xem
Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) hiện đang quản lý 340 đối tượng cai nghiện ma túy bắt buộc. Thời gian qua, Cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, giúp người nghiện ma túy từng bước ổn định sức khỏe, tinh thần, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng.

Sau thời gian điều trị, chăm sóc tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình, hầu hết học viên đều có sức khỏe và tinh thần tốt.

Vì sa ngã vào ma túy nên anh T.Q.H ở xã Minh Quang (Kiến Xương) bị áp dụng hình thức cai nghiện ma túy bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình. Từ khi vào đây, anh được điều trị cắt cơn, phục hồi sức khỏe, rèn luyện thể chất, lao động trị liệu nên đã thay đổi rất nhiều từ sức khỏe cho tới tinh thần. 

Anh H chia sẻ: Tôi được cán bộ của Cơ sở quan tâm, động viên, tuyên truyền về tác hại của nghiện ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội, bởi vậy tôi đã nhận ra được lỗi lầm của mình. Từ ngày vào đây, tôi ăn được, ngủ được, sức khỏe và tinh thần rất tốt, tôi tăng 4kg. Tôi tự nhủ sẽ cố gắng duy trì lối sống lành mạnh, rời xa ma túy, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Mỗi học viên khi vào Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh sẽ được thực hiện đầy đủ theo quy trình 5 bước gồm: điều trị hỗ trợ cắt cơn, giải độc phù hợp với từng đối tượng, tổ chức giáo dục, phục hồi hành vi nhân cách, dạy nghề với thời gian được quản lý và giáo dục theo quy định. Với quan điểm người nghiện ma túy là người bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh luôn nỗ lực trong điều trị, quản lý, giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, dạy nghề; tổ chức lao động trị liệu cho người nghiện, giúp họ có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. 

Theo ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh: Để tổ chức quản lý điều trị cắt cơn cho học viên, Cơ sở đã ban hành các văn bản liên quan đến quy chế quản lý, các quy định về khen thưởng, kỷ luật, quy chế thăm gặp; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, nâng cao nhận thức, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, tư vấn trị liệu ổn định tâm lý; dạy và truyền nghề cho học viên nhằm bảo đảm điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Đối với cán bộ của Cơ sở, chúng tôi ban hành quy chế làm việc cụ thể, rõ ràng; phân công đúng chức năng, nhiệm vụ, rõ người, rõ việc nhằm bảo đảm các hoạt  động được triển khai thực chất, hiệu quả. Cơ sở thường xuyên tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện thể dục thể thao, ổn định nền nếp, hạn chế tình trạng học viên vi phạm quy chế. Tổ chức cho học viên lao động trị liệu phù hợp với sức khỏe như gia công đóng gói giấy tiền, gia công hàng mỹ ký, trồng rau màu, vệ sinh cảnh quan, môi trường.

Học viên làm đồ mỹ ký ở Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2024, chế độ tiền ăn của học viên cai nghiện bắt buộc đã được nâng lên mức 1,872 triệu đồng/học viên/tháng; tiền trang cấp đồ dùng sinh hoạt cá nhân như quần áo, giầy dép mức 2,160 triệu đồng/học viên/năm. 

Ông Hoàng Hoa Thám cho rằng: Đây là sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước dành cho các học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; qua đó góp phần chăm sóc, phục hồi sức khỏe, tinh thần cho học viên trong quá trình cai nghiện. Các chế độ quản lý, nền nếp sinh hoạt, lao động trị liệu tại Cơ sở được thực hiện đúng theo quy định, quy trình, khoa học, nhờ đó sức khỏe và tinh thần của học viên được cải thiện.

Khó khăn nhất ở Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh hiện nay đó là cơ sở vật chất đã xuống cấp; chỗ ở của học viên chưa bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định 6m2/học viên. Do xây dựng từ lâu nên không đáp ứng được số lượng đối tượng tiếp nhận hàng năm. Một số học viên sau khi hết hạn ra ngoài tổ chức móc nối, lôi kéo, thẩm lậu các chất cấm vào Cơ sở.

Để giải quyết tình trạng này, Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Đông Hưng và chính quyền địa phương thực hiện quy chế phối hợp, phòng, chống thẩm lậu, bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết các vướng mắc theo thẩm quyền. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, thu giữ và xử lý các trường hợp vi phạm nội quy, quy định. Bên cạnh đó, Cơ sở sẽ duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt hàng ngày, không để học viên nhàn rỗi, tích cực tổ chức cho học viên lao động trị liệu theo quy định, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và tinh thần cho học viên.

                                                                      Đỗ Hồng Anh