Chủ nhật, 27/10/2024, 03:21[GMT+7]

Vũ Thư: Tạo động lực từ phát huy dân chủ

Chủ nhật, 20/10/2024 | 22:37:27
580 lượt xem
Nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở nên thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Vũ Thư đã huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp trong các tầng lớp nhân dân góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư.

Người dân là trung tâm

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Đoài đang tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, phấn đấu về đích trong năm 2025. 

Theo ông Đỗ Hữu Khiêm, Phó Bí thư Đảng ủy xã: Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao cũng như NTM trước đây, cấp ủy, chính quyền xã luôn nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Đó là kết quả của việc cấp ủy, chính quyền xã luôn coi trọng phát huy dân chủ, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Mọi chủ trương sau khi được thống nhất đều được công khai, minh bạch cho nhân dân biết thông qua các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, các cuộc họp thôn, niêm yết công khai trên các bảng tin, thông báo trên hệ thống truyền thanh… Những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân đều do nhân dân tham gia bàn bạc, góp ý và đưa ra những giải pháp thực hiện. 

Ông Phạm Văn Hiển, Trưởng ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng xã cho biết: Trong quá trình xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, các thành viên ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng của xã đã phát huy cao vai trò giám sát chất lượng từng công trình. Ở mỗi thôn, nhân dân cử thêm từ 2 - 3 người hỗ trợ công tác giám sát các công trình xây dựng. Nhờ sự giám sát chặt chẽ của nhân dân, chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng NTM của xã được bảo đảm, không xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí tiền của người dân. Các sai phạm được xử lý công khai, nghiêm túc, tạo được niềm tin của nhân dân, vì vậy nhân dân tin tưởng đóng góp, ủng hộ xây dựng NTM, NTM nâng cao.

Ngoài ra, địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Hàng tháng, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đều nghe cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả báo cáo tình hình thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết TTHC từ đó kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, NTM nâng cao đến nay, bằng nội lực của mình, Vũ Đoài đã xây dựng được trên 50km đường giao thông các loại; cứng hóa hệ thống kênh mương; xây dựng và nâng cao chất lượng nhà văn hóa của 11 thôn và nhiều công trình khác như: trạm y tế xã, trạm bơm, nâng cấp trường học... Tổng nguồn lực huy động cho xây dựng NTM, NTM nâng cao đến nay của xã trên 85 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 53 tỷ đồng. 

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư.

Động lực phát triển

Theo ông Lại Trường Sơn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy: Phát huy dân chủ, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc công khai các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân như: các dự án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quy hoạch, sử dụng đất, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, các khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án; các khoản huy động nhân dân đóng góp; chủ trương, kế hoạch vay vốn để phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo... Tuỳ theo tính chất, mức độ quan trọng của từng nội dung mà hình thức công khai có thể thực hiện thông qua một hay kết hợp nhiều hình thức. Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức cho nhân dân bàn và quyết định đối với những việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân; tạo điều kiện để nhân dân trực tiếp giám sát hoặc giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân.

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: 100% các xã, thị trấn trong huyện đều có ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng. Các thành viên đều là những người tiêu biểu, có uy tín, trình độ, hiểu biết nhiều lĩnh vực, có bản lĩnh, không ngại va chạm, được nhân dân tín nhiệm bầu làm thành viên các ban. Thời gian qua, các ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc tham gia giám sát thi công các công trình phúc lợi, an sinh xã hội; thu, chi, sử dụng các loại quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng... Đồng thời, thường xuyên nắm tình hình, thu thập thông tin, tổng hợp ý kiến, phát hiện và kiến nghị giải quyết những vấn đề có dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn với nhân dân được thực hiện nghiêm túc. Qua tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã lắng nghe, tiếp thu, giải trình các vấn đề mà nhân dân quan tâm, xem xét giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền; từ đó nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày