Thứ 2, 28/10/2024, 18:18[GMT+7]

33.000 tỷ đồng nguồn xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023

Thứ 6, 25/10/2024 | 15:20:54
2,077 lượt xem
Sáng ngày 25/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, giai đoạn 2013 - 2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong giai đoạn 2013 - 2023, hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đã có những bước phát triển đáng kể. Đến hết năm 2023 cả nước đạt tỷ lệ phòng học kiên cố hóa là 86,6%, tăng hơn 20% so với năm 2013. Nhờ xã hội hóa, cả nước đã xây dựng hơn 36.000 phòng học và 1.300 phòng công vụ cho giáo viên với tổng kinh phí huy động đạt khoảng 33.000 tỷ đồng... Năm 2024, lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Cổng thông tin về nhu cầu kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong hệ thống các trường mầm non, phổ thông công lập tại địa chỉ (http://xhh.moet.gov.vn/). Cổng thông tin được xây dựng với mục đích giới thiệu những địa chỉ cần kiên cố hoá và bổ sung phòng công vụ cho giáo viên để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm có mong muốn đóng góp nhiều hơn cho ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục thực sự khó khăn về cơ sở vật chất, trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục xác định quy hoạch mạng lưới trường, lớp học tại các địa phương là giải pháp trọng tâm để thu hút đầu tư cho giáo dục từ nguồn xã hội hóa, đặc biệt là việc kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Cả nước phấn đấu đến năm 2030, số phòng học được kiên cố hóa đạt 100% (khoảng 75.380 phòng học) và đầu tư xây dựng đủ số phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu (dự tính 10.794 phòng công vụ cho giáo viên).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Thành Long biểu dương và đánh giá cao kết quả trong suốt 10 năm qua; đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành đến các địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân đã tích cực tham gia, đóng góp cho công cuộc này. Sự đồng hành này là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm xã hội, vì tương lai của nền giáo dục nước nhà.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, việc huy động các nguồn lực xã hội hóa là nguồn lực quan trọng để góp phần xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp học khang trang, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng chí đề nghị thời gian tới. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp; bảo đảm ngân sách của Nhà nước đầu tư cho giáo dục và đào tạo; ưu tiên xây dựng trường học cho các khu vực vùng sâu vùng xa; khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, đơn vị, cá nhân vào công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Cùng với đó, cần phải thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa, bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả.

Tại hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức vinh danh, biểu dương các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội hóa thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học. Đồng thời tiếp nhận các nguồn tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ cho công tác kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.

Đặng Anh