Thứ 4, 04/12/2024, 00:43[GMT+7]

Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ

Thứ 7, 26/10/2024 | 13:50:25
5,830 lượt xem
Hiện nay, tiến độ thi công nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh không đạt kế hoạch đề ra, có dự án phải gia hạn đến 2 lần nhưng tiến độ vẫn rất chậm; một trong số nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vướng mắc mặt bằng tại cầu Cọi (xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư) là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Sa Cao.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình có chiều dài 8,4km. Đến nay, 2 hạng mục cầu trên tuyến gồm cầu ngang S1 và cầu Kiến Giang đã hoàn thành; phần nền đường cũng đã thi công đến cấp phối đá dăm khoảng 90%; thảm bê tông nhựa khoảng 50%. Ngoài ra, các hạng mục cây xanh, dải phân cách trên toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành. Đối với phạm vi đã có mặt bằng, đơn vị thi công cam kết hoàn thành theo tiến độ hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư. Giá trị khối lượng thi công xây lắp của dự án ước đạt khoảng 64% giá trị hợp đồng. 

Điểm nghẽn lớn nhất của dự án này nằm ở 3 vị trí mặt bằng tại 3 xã: Tự Tân, Hòa Bình, Song An (Vũ Thư). Ông Nguyễn Huy Sơn, chỉ huy trưởng thi công dự án cho biết: Dù chỉ còn vướng mắc khoảng 200m chiều dài tuyến nhưng 3 vị trí trên cần xử lý nền đất yếu bằng cọc cát có thời gian đắp gia tải tối thiểu 6 tháng, trong khi đó thời gian kết thúc hợp đồng xây lắp là tháng 10/2024. Như vậy, dự án sẽ không thể hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng. 

Dự án nâng cấp, cải tạo đường 454, đoạn từ thành phố Thái Bình đi cầu Sa Cao có chiều dài khoảng 8km, được chia thành 2 giai đoạn triển khai. Sau hơn 3 năm, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành 75% khối lượng. Dự án này đã 2 lần phải gia hạn hợp đồng nhưng tiến độ vẫn không đạt kế hoạch. Một trong những điểm nghẽn mặt bằng của giai đoạn 1 là tại vị trí cầu Cọi thuộc địa phận xã Vũ Hội (Vũ Thư). 

Ông Bùi Xuân Thảo, chỉ huy thi công dự án cho biết: Vướng mắc mặt bằng tại vị trí cầu Cọi đã tồn tại từ lâu, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của dự án. Được sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các sở, ngành, mới đây vướng mắc đã cơ bản được giải quyết. 

Trao đổi về những vướng mắc nói trên tại các dự án đang triển khai, ông Trần Đức Toản, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Vũ Thư cho biết: Nguyên nhân vướng mắc mặt bằng tại vị trí cầu Cọi chủ yếu do các hộ chưa thống nhất giữa diện tích đất thực tế, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ gốc. UBND huyện Vũ Thư đã mời các gia đình đến để vận động, tuyên truyền, giải thích, đối thoại tháo gỡ vướng mắc. Đối với các hộ không chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng, UBND huyện đã lên phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất và tài sản trên đất trong phạm vi GPMB của một số hộ dân để phục vụ thi công dự án. Đối với 3 vị trí mặt bằng tại tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, huyện cũng đang tích cực tháo gỡ vướng mắc về quy trình thủ tục liên quan đến xây dựng các khu tái định cư tại xã Song An, đồng thời bố trí thêm 2 vị trí tái định cư tại xã Minh Quang và xã Tự Tân. 

Dự án tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình cũng đang gặp những vướng mắc tương tự về mặt bằng trên cả 4 tuyến. Vướng mắc chủ yếu liên quan đến GPMB các diện tích đất xen kẹp, hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, công tác xác minh nguồn gốc đất, xây dựng khu tái định cư và xác định đơn giá bồi thường GPMB sau khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực. Cùng với đó là những nguyên nhân khác như khan hiếm nguyên vật liệu san lấp, giá cả tăng cao... 

Ông Trần Văn Dương, chỉ huy thi công tuyến đường trục số 5 chia sẻ: Do khó khăn về mặt bằng nên chúng tôi phải thi công theo kiểu xôi đỗ, không thể đẩy nhanh tiến độ được. Mong các cấp chính quyền và bà con nhân dân đồng thuận ủng hộ bàn giao mặt bằng sớm để đơn vị hoàn thành dự án theo kế hoạch. 

Ông Nguyễn Đức Dũng, chỉ huy thi công tuyến đường trục số 1 cho biết: Hiện tại trên toàn tuyến còn vướng mắc khoảng 400m chiều dài tuyến tại 3 vị trí. Các vị trí này cần xử lý nền đất yếu bằng cọc cát có thời gian đắp gia tải tối thiểu 6 tháng, nếu chính quyền địa phương không kịp bàn giao phần mặt bằng trên cho đơn vị thi công sẽ kéo theo nguy cơ chậm tiến độ dự án. 

Thảm bê tông nhựa đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Trên địa bàn huyện Tiền Hải đang triển khai tuyến số 3 của dự án tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng tại các dự án, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, giải quyết những vướng mắc về mặt bằng, tái định cư phục vụ thi công dự án. 

Ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác GPMB phục vụ thi công dự án, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật nhưng cũng vận dụng linh hoạt để bảo đảm tối đa quyền lợi cho các hộ dân bị thu hồi đất. Huyện đang tập trung hoàn thiện sớm các quy trình thủ tục xây dựng các khu tái định cư tại xã Nam Hưng và xã Nam Hải để đáp ứng yêu cầu các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. 

Việc các dự án giao thông trọng điểm thi công chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng, mỹ thuật công trình mà còn làm tăng tổng mức đầu tư và ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả nguồn vốn đầu tư, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Do đó, chính quyền các địa phương cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án theo kế hoạch đề ra.

Vướng mắc mặt bằng tại nút giao với Đường tỉnh ĐT.463 khiến dự án đường vành đai phía Nam chậm tiến độ ít nhất 6 tháng.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày