Thứ 5, 02/05/2024, 00:45[GMT+7]

Hiệu quả vốn tín dụng chính sách ở Vũ Thư

Thứ 4, 16/09/2020 | 08:34:02
3,079 lượt xem
Những đồng vốn vay tuy nhỏ nhưng đã giúp hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Vũ Thư có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống - đó chính là nguồn vốn vay theo Nghị định số 78 của Chính phủ, được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Vũ Thư triển khai mang lại hiệu quả cao từ năm 2002.

Gia đình chị Phạm Thị Ngát (thôn Ngũ Lão, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư) đầu tư chăn nuôi bò từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Gia đình chị Phạm Thị Ngát trước đây thuộc diện hộ nghèo của thôn Ngũ Lão, xã Hòa Bình. Chồng mất sớm để lại chị với hai người con nên cuộc sống đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn. 

Chị Ngát tâm sự: Nếu chỉ quanh quẩn với 5 sào ruộng cấy lúa và 2 sào trồng cây màu thì thu nhập không đáng là bao. Chính vì thế, tháng 9/2019, được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, tôi đã quyết định đầu tư 1 con bò và sửa sang lại chuồng trại để mở rộng quy mô chăn nuôi. 

Đến nay, ngoài 1 con bò, gia đình chị Ngát còn thường xuyên nuôi 50 con gà và ngan, đồng thời nuôi thả các loại cá truyền thống với tổng diện tích mặt ao 1.000m2. Chăn nuôi hiệu quả, gia đình chị Ngát đã thoát nghèo, cuộc sống cũng từng bước ổn định hơn. 

Còn đối với gia đình chị Bùi Thị Nhẫn (thôn Ngũ Lão, xã Hòa Bình), 20 triệu đồng vốn vay ưu đãi của Chính phủ từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã giúp gia đình chị xây dựng được công trình nước sạch và vệ sinh môi trường mới đồng bộ, khép kín, sạch sẽ mà bao nhiêu năm nay gia đình chưa có điều kiện để làm.

Đó là 2 trong 11.200 người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Vũ Thư đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Đến ngày 31/8/2020, tổng nguồn vốn hoạt động của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư đạt 362,2 tỷ đồng, tăng 2,77% so với thời điểm 31/12/2019; tổng dư nợ cho vay đạt 361,6 tỷ đồng, tăng 2,9% so với thời điểm 31/12/2019 với 11.200 khách hàng đang vay vốn; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,13% tổng dư nợ cho vay. Nhiều chương trình cho vay được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư triển khai thực hiện có hiệu quả như: cho vay nhà ở xã hội, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... 

Ông Nguyễn Ngọc Sâm, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư cho biết: Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, Phòng giao dịch đã tổ chức phân khai kịp thời cho các xã, thị trấn, bảo đảm nhanh chóng và đúng đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch đã tổ chức giải ngân cho gần 2.700 người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn với tổng doanh số cho vay đạt gần 81 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, thời gian qua, Phòng giao dịch chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, từ đó phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong cho vay ưu đãi ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã kiểm tra được gần 8.200 bộ hồ sơ tín dụng với tổng số tiền hơn 250 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch còn thực hiện có hiệu quả việc ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Hết tháng 8/2020, trên địa bàn huyện có 328 tổ tiết kiệm và vay vốn nhận ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện với dư nợ cho vay chiếm 99,8% tổng dư nợ cho vay ưu đãi toàn huyện.

Các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ được triển khai hiệu quả trên địa bàn đã góp phần quan trọng giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Vũ Thư vươn lên thoát nghèo, từ đó góp phần giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 2,91%, hộ cận nghèo còn 2,64%.

 Minh Hương