Thứ 5, 02/05/2024, 03:16[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Quỳnh Hưng: Hoạt động ổn định

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:19:06
2,681 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, song với các giải pháp sáng tạo và hiệu quả, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) luôn duy trì hoạt động ổn định, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gia đình anh Nguyễn Đình Thuật (xã Quỳnh Hưng) phát triển mô hình trồng cây cà gai leo từ nguồn vốn của Quỹ TDND Quỳnh Hưng.

Ông Hoàng Lê Dũng, Giám đốc Quỹ TDND Quỳnh Hưng cho biết: Một trong những giải pháp quan trọng được Quỹ tập trung triển khai thực hiện từ đầu năm đến nay đó là tích cực tìm kiếm khách hàng tốt, đủ uy tín, năng lực tài chính và có phương án vay vốn khả thi để tập trung cho vay, trên cơ sở đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Với tổng số 12 cán bộ, nhân viên, Quỹ TDND Quỳnh Hưng thực hiện phân công phụ trách theo địa bàn với các nhiệm vụ cụ thể phải thực hiện từ việc tìm kiếm khách hàng, kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay đến việc đôn đốc, thu nợ gốc và lãi... Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị Quỹ TDND Quỳnh Hưng còn tổ chức họp định kỳ hàng tháng, trên cơ sở đó đánh giá những kết quả đạt được trong tháng, phân tích những khó khăn, vướng mắc để đề ra các giải pháp thực hiện nhằm đạt được kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra, Quỹ TDND Quỳnh Hưng còn thực hiện nghiêm túc cơ chế lãi suất theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trước tác động của dịch Covid-19, Quỹ đã tổ chức họp Hội đồng quản trị, quyết định cắt giảm lợi nhuận và một số khoản chi không cần thiết để thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho khách hàng sớm vượt qua khó khăn, duy trì ổn định hoạt động sản xuất như: giảm 5% tổng số lãi phải trả cho tất cả các món vay trong 3 tháng từ 7/5 - 7/8/2020, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ hoặc gia hạn nợ thêm từ 1 - 6 tháng cho khách hàng mà không phải chuyển nhóm nợ, cho vay mới với lãi suất giảm 0,23%/năm đối với kỳ ngắn hạn và giảm 0,2%/năm đối với kỳ trung, dài hạn cho khách hàng vay mới từ ngày 13/8/2020. Với các giải pháp đó, đến hết tháng 8/2020, Quỹ TDND Quỳnh Hưng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và gia hạn nợ cho 10 khách hàng với dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, gia hạn nợ đạt 1,243 tỷ đồng; giảm lãi vay cho khách hàng khoảng 80 triệu đồng. Ông Trần Công Kiên, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ dân dụng (thôn Mỹ Giá, xã Quỳnh Hưng) cho biết: Thời gian qua hoạt động sản xuất của cơ sở gặp rất nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu dùng của khách hàng giảm trong khi các chi phí về nhân công, tiền điện và các chi phí khác vẫn phải duy trì bình thường. Khi Quỹ TDND Quỳnh Hưng thông báo sẽ hỗ trợ giảm tiền lãi vay với mức giảm 5% tổng số lãi phải trả, gia đình tôi phấn khởi lắm. Mặc dù số tiền hỗ trợ không được nhiều nhưng cũng là rất quý bởi có thể giúp gia đình tôi giảm bớt được một khoản chi phí, sớm ổn định, phát triển sản xuất.

Triển khai có hiệu quả các giải pháp, Quỹ TDND Quỳnh Hưng đã không ngừng phát triển và trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân ở địa phương. Từ quy mô hoạt động ban đầu chỉ trên địa bàn xã Quỳnh Hưng, đến nay Quỹ còn mở rộng sang cả xã Quỳnh Bảo với tổng số 1.740 thành viên; tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 107 tỷ đồng, tăng 22,55% so với thời điểm 31/12/2019; tổng dư nợ cho vay thành viên đạt 64,7 tỷ đồng, tăng 10% so với kế hoạch đề ra. Từ nguồn vốn vay của Quỹ, các thành viên có điều kiện mở rộng phát triển kinh doanh dịch vụ thương mại, phát triển nông nghiệp, nông thôn, kinh doanh dịch vụ vận tải... Anh Nguyễn Đình Thuật (thôn Tài Giá, xã Quỳnh Hưng) chia sẻ: Được Quỹ TDND Quỳnh Hưng tạo điều kiện cho vay vốn, năm 2019 gia đình tôi đã liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng để đầu tư mô hình trồng cây cà gai leo với tổng diện tích 4ha. Đến nay, mô hình bước đầu đã đem lại hiệu quả cao, cho thu hoạch được 3 vụ/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù đến nay các chỉ tiêu kinh doanh của Quỹ TDND Quỳnh Hưng đã vượt so với kế hoạch đã đề ra, nhưng đối với chỉ tiêu dư nợ cho vay vẫn giảm 2,2 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2019. Do đó, trong thời gian tới, Quỹ TDND Quỳnh Hưng tăng cường bám sát mục tiêu hoạt động, định hướng phát triển của ngành Ngân hàng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tập trung cho vay đúng trọng tâm, trọng điểm; chủ động tìm kiếm khách hàng cũng như đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng vay vốn...

Minh Hương