Thứ 4, 01/05/2024, 21:39[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Phong: Tiếp sức cho người dân phát triển kinh tế

Thứ 2, 28/09/2020 | 10:03:42
5,152 lượt xem
Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Tân Phong có địa bàn hoạt động ở 3 xã: Tân Phong, Tân Hòa, Minh Quang (Vũ Thư). Những năm qua, Quỹ luôn được đánh giá cao về năng lực điều hành, tài chính và thực sự là điểm tựa giúp thành viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Hoạt động giao dịch tại Quỹ TDND Tân Phong (Vũ Thư).

8 giờ, tại trụ sở Quỹ TDND Tân Phong đã có khá đông người dân đến giao dịch và được cán bộ nơi đây hướng dẫn, giải quyết tận tình các thủ tục cho vay, gửi và nhận tiền. Anh Vũ Như Sửu, thôn Nhật Tân, xã Tân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Năm 2010, khi địa phương cho phép chuyển đổi vùng cấy lúa kém hiệu quả, gia đình tôi đã đấu thầu gần 5 mẫu ruộng vùng chua, trũng để cải tạo, chuyển đổi thành trang trại tổng hợp. Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, gia đình tôi được Quỹ TDND Tân Phong tạo điều kiện thuận lợi vay vốn với lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh, gọn nên tôi yên tâm đầu tư sản xuất. Chăn nuôi hiệu quả, gia đình tôi luôn trả gốc, tiền lãi đúng thời gian quy định và đang tiếp tục vay vốn phát triển trang trại. Mỗi năm, tôi xuất bán trên 1 vạn con vịt thương phẩm, gần 20 tấn cá truyền thống, thu nhập ổn định nhờ nguồn vốn “tiếp sức” từ Quỹ.

Quỹ TDND Tân Phong thành lập năm 1995 với 148 thành viên. Sau 25 năm hoạt động, Quỹ đã có những định hướng riêng, đến nay trở thành 1 trong 4 quỹ tín dụng có tổng nguồn vốn hoạt động lớn nhất trong hệ thống quỹ TDND toàn tỉnh. Trong quá trình hoạt động, Quỹ luôn tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi và khắc phục mọi khó khăn để vươn lên và phát triển mở rộng địa bàn, giúp cho hàng nghìn hộ dân có vốn để sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao. Mặc dù thời gian qua kinh tế tăng trưởng chậm, những biến động lớn trong thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng là một trong những thử thách rất lớn đối với hoạt động của hệ thống quỹ TDND nói chung và Quỹ TDND Tân Phong nói riêng nhưng hoạt động của Quỹ vẫn duy trì ổn định, tăng trưởng bền vững. Đặc biệt là công tác huy động vốn tiền gửi hàng năm từ dân cư chiếm trên 90% tổng nguồn vốn. Đến tháng 8/2020, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 293,788 tỷ đồng, trong đó: vốn tự có 12,101 tỷ đồng, nguồn vốn huy động 270,650 tỷ đồng (chiếm 92,2% tổng nguồn vốn). 8 tháng đầu năm, Quỹ đã kết nạp được 98 thành viên, nâng tổng số thành viên lên 3.629; tổng dư nợ 222,819 tỷ đồng. Ông Phan Thanh Giang, Giám đốc Quỹ TDND Tân Phong cho biết: Với mục tiêu kinh doanh an toàn, đầu tư đồng vốn có hiệu quả, đơn vị luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động phù hợp nhằm thực hiện tốt các giải pháp về tín dụng theo đúng mục tiêu hoạt động là nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn.

Phát huy thế mạnh gần dân, hiểu dân và biết dân, vì vậy số thành viên, dư nợ cho vay của Quỹ ngày một tăng nhanh. Để bảo đảm an toàn nguồn vốn vay, Quỹ đã phân công cán bộ tín dụng phụ trách trực tiếp địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh và khả năng tài chính của khách hàng vay vốn. Các thành viên hội đồng quản trị tiến hành kiểm tra, thẩm định hồ sơ vay vốn, đánh giá, phân tích cụ thể các phương án kinh doanh, mô hình sản xuất và kế hoạch sử dụng vốn vay để từ đó xác định mức cho vay và thời điểm giải ngân phù hợp. Cùng với đó, đơn vị tiến hành thẩm định giá trị tài sản thế chấp một cách hợp lý, bảo đảm tính thanh khoản theo quy định của pháp luật. Mặt khác, hội đồng quản trị nắm bắt tình hình đặc điểm của địa phương nhằm điều chỉnh kịp thời giảm lãi suất, giảm bớt khó khăn cho thành viên và cho vay phù hợp với cơ cấu nguồn vốn.

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thành viên trước những thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi, tác động của dịch Covid-19 gây ra, Quỹ đã giảm lãi suất cho vay mới từ 1,2 - 2%, đồng thời xem xét gia hạn, cơ cấu lại thời gian trả nợ cho trên 30 khách hàng với số tiền gần 2,5 tỷ đồng; miễn giảm gần 78 triệu đồng lãi suất cho một số hộ chăn nuôi thiệt hại nặng nề.

Nhờ làm tốt vai trò “tiếp sức”, hỗ trợ nguồn vốn cho người dân phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, trong 25 năm qua, Quỹ TDND Tân Phong đã nhận nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh... Đối với thành viên, Quỹ đã và đang khẳng định được vị thế và uy tín của mình bằng các dịch vụ chăm sóc vừa vững chuyên môn vừa giàu tình thân ái.

Ngân Huyền