Thứ 4, 01/05/2024, 20:43[GMT+7]

Quyết liệt hơn trong thu ngân sách

Thứ 4, 30/09/2020 | 09:35:57
3,088 lượt xem
Mặc dù chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2020 nhưng đến hết tháng 9/2020 tổng thu nội địa ước thực hiện mới chỉ đạt 65% dự toán; trong đó, số thu từ thuế và phí ước đạt 53% dự toán. Để đạt được mục tiêu dự toán năm 2020 với số thu nội địa 6.964 tỷ đồng thì trong những tháng cuối năm ngành Thuế cũng như các sở, ngành, địa phương phải quyết liệt và triệt để hơn nữa trong công tác thu ngân sách, từ đó thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Đến hết tháng 9/2020, tổng thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 88,2% dự toán. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Ivory Việt Nam.

Những tháng đầu năm 2020 là thời điểm cực kỳ khó khăn đối với ngành Thuế trong thực hiện mục tiêu dự toán được giao. Dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã làm giảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, việc thực hiện một số chính sách thuế mới cũng làm giảm nguồn thu. Từ các chính sách thuế mới đó đã làm giảm 15% nguồn thu từ tiền thuê đất với số tiền ước khoảng 5 tỷ đồng, đồng thời làm chậm số tiền nộp vào ngân sách với số tiền thuế đề nghị được gia hạn theo Nghị định số 41 là 348,5 tỷ đồng, trong đó có 200 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất phải đến tháng 11/2020 mới đến kỳ hạn nộp.

Trước những khó khăn đó, ngành Thuế đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu dự toán được giao. Tuy nhiên, đến hết tháng 9/2020, tổng thu nội địa ước thực hiện 4.533,5 tỷ đồng, đạt 65% dự toán, bằng 90,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế và phí ước thực hiện 3.113,8 tỷ đồng, đạt 53% dự toán, bằng 84,5% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất phát từ tình hình thực tế cũng như những khó khăn trong công tác thu ngân sách, UBND tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị để thống nhất phương hướng, nhiệm vụ giải pháp thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2020.

Không chỉ có sự vào cuộc tích cực của tỉnh, các huyện, thành phố cũng chủ động xây dựng các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu dự toán được giao. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Đến nay, thu ngân sách trên địa bàn thành phố mới chỉ đạt hơn 50% dự toán được giao. Chính vì thế, để đạt được mục tiêu dự toán với tổng thu hơn 440 tỷ đồng, thành phố đã tổ chức họp, đánh giá và nhận định nếu quyết tâm thì vẫn có thể hoàn thành được dự toán. Do đó, trong thời gian tới thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa đối với công tác thu ngân sách; tăng cường hỗ trợ người nộp thuế, tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ các chính sách thuế mới; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế, bảo đảm cưỡng chế 100% các đơn vị nợ thuế; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục về thuế.

Với ngành Thuế, từ nay đến cuối năm toàn ngành sẽ tăng cường tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các chính sách thuế mới, các chính sách hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đôn đốc kịp thời và sát số thuế phát sinh của các doanh nghiệp không thuộc đối tượng được gia hạn thuế; tích cực khai thác và đôn đốc các khoản thu, sắc thuế còn có khả năng thu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, trong đó chú trọng các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp FDI có dấu hiệu chuyển giá; tăng cường hơn nữa công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, vận động và tuyên truyền người nộp thuế thực hiện giao dịch theo phương thức điện tử trong kê khai và nộp thuế.

Theo dự toán năm 2020, trong 3 tháng cuối năm ngành Thuế sẽ phải thu hơn 800 tỷ đồng/tháng. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Thuế, hy vọng Thái Bình sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, tạo nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Hương