Thứ 5, 02/05/2024, 12:50[GMT+7]

Hai người lính trên một mặt trận

Thứ 3, 22/12/2020 | 09:28:22
11,667 lượt xem
Cống hiến tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cả phần đời còn lại tiếp tục cống hiến cho sự giàu đẹp của quê hương và nâng cao đời sống nhân dân - đó là câu chuyện của hai doanh nhân cựu chiến binh ở xã Liên Giang (Đông Hưng).

Sử dụng vốn vay hiệu quả, các hộ vay vốn trả tiền lãi và tiền gốc đúng định kỳ cho Quỹ Tín dụng nhân dân Liên Giang.

Người dân các xã Liên Giang, Phú Lương, Mê Linh (Đông Hưng) đã quá quen thuộc hình ảnh hai cựu chiến binh Nguyễn Minh Tuệ và Nguyễn Trung Lượng là lãnh đạo Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Liên Giang có mặt khắp làng trên xóm dưới, khi thì vận động nhân dân tiết kiệm, tham gia thành viên của Quỹ, khi thì thẩm định cho vay vốn hoặc động viên bà con phát huy hiệu quả vốn vay. 

Ông Nguyễn Đắc Vũ, thôn Ba Vì, xã Liên Giang chia sẻ: Sau nhiều năm đi làm thuê tích góp được chút vốn, tôi quyết định về quê mở xưởng cơ khí của riêng mình. Nhờ sự giúp đỡ của Quỹ TDND Liên Giang, nhất là sự tin tưởng của ông Tuệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lượng, Giám đốc Quỹ TDND Liên Giang cho vay 500 triệu đồng, tôi có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất và mạnh dạn nhận những công trình lớn. Đến nay cơ sở của tôi đạt thu nhập 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Không riêng ông Nguyễn Đắc Vũ, 928 hộ thành viên Quỹ TDND Liên Giang được vay vốn với tổng dư nợ hơn 113 tỷ đồng đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. 

Ông Nguyễn Xuân Thu, thôn Hậu, xã Mê Linh cho biết: Không chỉ tạo điều kiện vay vốn nhanh chóng, lãnh đạo Quỹ còn thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên gia đình tôi tích cực sản xuất, mở rộng thị trường, phát huy tối đa hiệu quả vốn vay. Hiện sản phẩm lồng bẫy chuột của gia đình tôi không chỉ có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố trong nước mà còn xuất khẩu sang Campuchia và Lào, cho doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm.

Ban đầu thành lập (năm 1996) chỉ có hơn 100 thành viên với vốn điều lệ 35,6 triệu đồng, đến nay Quỹ TDND Liên Giang phát triển lên 3.191 thành viên, vốn điều lệ 9,5 tỷ đồng; tổng vốn huy động đạt 278 tỷ đồng. Quỹ có được sự phát triển vượt bậc như vậy không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Minh Tuệ và Giám đốc Nguyễn Trung Lượng.Hai ông đều là những người lính từng “vào sinh ra tử” vì sự nghiệp thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc, luôn có nghị lực vượt lên mọi khó khăn. Để quản lý tốt hoạt động của Quỹ, cả hai ông đều chủ động đi học đại học chuyên ngành tài chính, ngân hàng sau nhiều năm rời xa sách vở. 

Ông Nguyễn Trung Lượng chia sẻ: Khi Quỹ mới thành lập hoạt động rất khó khăn vì người dân chưa tin tưởng, chúng tôi làm 1 năm không có lương vì chưa huy động được vốn và số cho vay rất ít. Không nản, chúng tôi kiên trì tuyên truyền, vận động và phân tích cho người dân thấy lợi ích khi tham gia gửi tiền vào Quỹ TDND. Thực tế đã chứng minh, người dân tham gia thành viên gửi tiền, ngoài được hưởng lãi gửi còn được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh góp phần xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu nên ngày càng có nhiều người dân tham gia thành viên của Quỹ.

Với bản tính thật thà, làm việc minh bạch, công khai, cả hai ông tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động Quỹ, marketing tốt, đổi mới và rút ngắn thủ tục giao dịch nên Quỹ TDND Liên Giang đã phát triển nhanh cả về huy động tiền gửi và cho vay. Hiện nay, 80% hộ vay và dư nợ trên địa bàn 3 xã Liên Giang, Phú Lương, Mê Linh là của Quỹ TDND Liên Giang, còn lại thuộc các ngân hàng thương mại khác. Số lượng hộ và dư nợ cho vay lớn nhưng tỷ lệ nợ xấu của Quỹ gần như không có bởi ban lãnh đạo Quỹ làm chặt chẽ từ khâu thẩm định thành viên từ khi kết nạp đến thẩm định mục đích vay vốn và kiểm tra trước, trong và sau vay vốn để có giải pháp tư vấn, hỗ trợ thành viên sử dụng vốn vay hiệu quả, không bị thất thoát.

Khi nói về hai doanh nhân Nguyễn Minh Tuệ và Nguyễn Trung Lượng, ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đông Hưng cho biết: Trên mặt trận đánh giặc để bảo vệ Tổ quốc và trên mặt trận phát triển kinh tế, giúp nhân dân thoát nghèo, làm giàu, cả hai doanh nhân cựu chiến binh đều lập công xuất sắc. Quỹ TDND Liên Giang nhiều năm liền xếp tốp đầu trong hệ thống quỹ TDND của tỉnh, hai ông Nguyễn Minh Tuệ và Nguyễn Trung Lượng được UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh và huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Khắc Duẩn