Thứ 6, 26/04/2024, 11:36[GMT+7]

Bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt

Thứ 4, 27/01/2021 | 08:20:22
3,336 lượt xem
Nắm bắt nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân sẽ tăng cao vào thời điểm cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn thực hiện các giải pháp bảo đảm công tác thanh toán và hệ thống máy ATM hoạt động an toàn, thông suốt.

Ngoài máy ATM, khách hàng có thể vào quầy giao dịch của các ngân hàng để rút tiền mặt.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình (Vietcombank Thái Bình) là một trong những ngân hàng có số lượng máy ATM nhiều nhất tỉnh. Ông Đỗ Chiến Thắng, Phó Giám đốc Vietcombank Thái Bình cho biết: Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng giao dịch qua ATM, nhất là trong dịp tết Nguyên đán, Chi nhánh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ trực trong những ngày nghỉ và ngày tết, trên cơ sở đó kịp thời phát hiện và khắc phục những sự cố khiến máy ATM ngừng hoạt động như: giắt tiền, hết tiền, lỗi phần cứng..., từ đó hạn chế tối đa việc gián đoạn quá trình rút tiền tại máy ATM gây bức xúc trong nhân dân. Cùng với đó, Chi nhánh phân công cán bộ thực hiện việc tiếp quỹ ATM đến hết ngày 30 tết, đồng thời chuẩn bị sẵn nguồn tiền dự phòng để có thể tiếp quỹ khi máy ATM hết tiền. Chi nhánh hiện đang trả lương qua tài khoản cho 242 đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp, tăng 13% so với năm 2019 với số người hưởng lương qua tài khoản hơn 50.000 người, tăng 5% so với năm 2019; lắp đặt 26 máy ATM, 215 thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS), tăng 1 máy ATM và 24 máy POS so với năm 2019.

Đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình (Vietinbank Thái Bình), Chi nhánh phân công Phòng Bán lẻ là đầu mối quản lý 23 máy ATM được lắp đặt rải đều ở 8 huyện, thành phố, trong đó thành phố 8 máy, Hưng Hà 2 máy, Quỳnh Phụ 2 máy, Vũ Thư 1 máy, Kiến Xương 3 máy, Đông Hưng 1 máy, Diêm Điền 3 máy và Tiền Hải 3 máy. Bà Trần Minh Hương, Phó Giám đốc Vietinbank Thái Bình cho biết: Để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, cùng với việc xây dựng, triển khai, giám sát hoạt động của hệ thống ATM, Chi nhánh còn chủ động xây dựng phương án phòng, chống tội phạm bảo vệ an toàn cho các máy ATM cũng như cho khách hàng trong quá trình rút tiền tại máy như: thực hiện rà soát, nâng cấp thiết bị chống lấy trộm thông tin thẻ; thường xuyên kiểm tra các miếng bảo vệ bàn phím; thuê bảo vệ trực 24/7 tại các máy ATM; giao Đoàn Thanh niên Chi nhánh tổ chức tuần tra các máy ATM trong dịp tết Nguyên đán; phân công bộ phận tiếp nhận và giải đáp kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng... Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng tăng cường tuyên truyền và tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ Ipay trên điện thoại di động nhằm góp phần giảm bớt lượng giao dịch trên máy ATM. Đến ngày 31/12/2020, trên địa bàn tỉnh có gần 41.000 khách hàng sử dụng Ipay trên điện thoại di động của Vietinbank, tăng 155% so với năm 2019 với tổng số giao dịch đạt gần 4 triệu lượt.

Đến cuối tháng 12/2020, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt 186 máy ATM, 692 máy POS phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân trong tỉnh. Để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng, toàn ngành đã mở trên 1 triệu tài khoản, phát hành trên 1,2 triệu thẻ thanh toán các loại; thực hiện trả lương qua tài khoản cho 1.804 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (trong đó có 1.452 cơ quan hành chính sự nghiệp) với gần 174.200 lao động nhận lương qua tài khoản. Các máy ATM được các ngân hàng lắp đặt tại những địa điểm thuận lợi, được trang bị đủ ánh sáng; các máy POS được đặt ở hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng lớn, từ đó phục vụ tốt nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của nhân dân. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như: hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt; thống nhất với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp... tránh tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi hoặc tập trung quá đông người rút tiền tại các máy ATM, dẫn đến tình trạng quá tải. Anh Đào Trọng Duy, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) tâm sự: Những năm gần đây, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống các máy ATM nên việc rút tiền nhất là vào dịp tết Nguyên đán đã đơn giản hơn, không còn là nỗi lo nữa.

Thời điểm tết, ngoài tiền lương của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, lương hưu, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp đều có thưởng và một số khoản phụ cấp, trợ cấp. Do đó, lượng tiền chi ra lưu thông rất lớn thông qua thẻ ATM. Để bảo đảm an toàn, ngoài việc tích cực sử dụng hình thức thanh toán qua POS khi mua sắm hàng hóa, người dân cũng cần đề cao cảnh giác đối với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ khi rút tiền tại các máy ATM.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày