Thứ 6, 29/03/2024, 19:14[GMT+7]

Chú trọng triển khai các gói vay ưu đãi để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 5, 21/07/2022 | 06:41:56
1,703 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thời gian qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chú trọng triển khai các gói vay ưu đãi để phát triển kinh tế - xã hội.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tuân, xã Minh Tân (Đông Hưng) phát triển mô hình trồng đào từ vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Đẩy mạnh giải ngân vốn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP

Mầm non tư thục Quang Minh Plus (khu đô thị phía Tây quốc lộ 10, thị trấn Đông Hưng) là cơ sở được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Đông Hưng giải ngân cho vay 80 triệu đồng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2020 nhưng do dịch Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động của cơ sở. Hiện tại, cơ sở đang nuôi dạy gần 70 cháu từ 18 tháng đến 5 tuổi. Anh Nguyễn Hoàng Hiệp, chủ cơ sở cho biết: Do phải đóng cửa một thời gian dài nên một số phương tiện, thiết bị dạy học cũng như cơ sở vật chất đã bị hỏng hóc cần phải sửa chữa. Trong khó khăn đó, được cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng tuyên truyền về chương trình cho vay ưu đãi đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, tôi đã làm ngay thủ tục vay vốn. Với số tiền được vay, tôi đã mua sắm thêm thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phục hồi, duy trì hoạt động.

Còn đối với anh Nguyễn Văn Tuân (xã Minh Tân, huyện Đông Hưng), nhờ có 50 triệu đồng vốn vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đã giúp gia đình anh có điều kiện cải tạo 1 sào vườn trồng cây phát lộc, mẫu đơn và 800 cây đào. Anh Tuân chia sẻ: Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sức mua giảm đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của gia đình. Chính vì thế, khi được thông báo có chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ để phục hồi và phát triển kinh tế, gia đình tôi phấn khởi lắm, đăng ký vay vốn ngay. Số vốn tuy được vay không nhiều nhưng thủ tục vay lại rất đơn giản, giải ngân nhanh chóng. Gia đình tôi cam kết sẽ sử dụng vốn đúng mục đích và hoàn trả gốc, lãi đúng thời hạn.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thái Bình được trung ương cấp 161 tỷ đồng để cho vay ưu đãi theo 4 chương trình. Ông Tạ Tiến Khẩn, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để người dân nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất, ngay sau khi có hướng dẫn của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng CSXH Chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện bố trí cán bộ, nhân viên giải ngân kịp thời. Đến ngày 13/7, trên địa bàn tỉnh đã có 2.830 lượt khách hàng được vay vốn với doanh số cho vay 128,29 tỷ đồng, đạt 79,68% kế hoạch giao; trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 1.988 lượt khách hàng với doanh số cho vay 100 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội 63 khách hàng với doanh số cho vay 19,85 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến 770 khách hàng với doanh số cho vay 7,7 tỷ đồng; cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập 9 khách hàng với số tiền 740 triệu đồng. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân đều biết đến các chương trình vay vốn ưu đãi để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát và tư vấn, hướng dẫn khách hàng vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, góp phần giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình.

Sẵn sàng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%

Cùng với chương trình vay vốn ưu đãi đang được Ngân hàng CSXH triển khai thực hiện, thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh còn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho các khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa... Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai tới các tổ chức tín dụng trên địa bàn; đồng thời, ban hành công văn chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn phổ biến, quán triệt tới cán bộ, nhân viên nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức trong toàn đơn vị. Đến nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng phương án để triển khai kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất tại đơn vị.

Bà Phan Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết: Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng theo đúng quy định của pháp luật; tiết kiệm, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển các gói sản phẩm tín dụng ưu đãi, phù hợp với doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng trong việc chấp hành quy định của pháp luật, của Ngân hàng Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; giám sát việc triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN.

Theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP

  • Đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; các trường hợp thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố;
  • Điều kiện được hỗ trợ: Khách hàng có đề nghị hỗ trợ và phải là khoản vay bằng VND, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023;
  • Mức lãi suất hỗ trợ 2%/năm, tính trên số dư nợ vay;
  • Phương thức hỗ trợ: Đến thời điểm trả nợ của từng kỳ hạn trả nợ lãi.

Minh Hương