Thứ 6, 03/05/2024, 22:18[GMT+7]

Kho bạc Nhà nước Thái Bình: Hướng tới kho bạc số

Thứ 5, 02/03/2023 | 08:05:53
5,300 lượt xem
Thực hiện chiến lược phát triển kho bạc hoạt động hoàn toàn trên môi trường số, lấy công nghệ thông tin là khâu đột phá, cải cách cơ chế, quy trình nghiệp vụ là nền tảng, trong đó chuyển đổi số là giải pháp xuyên suốt của quá trình thực hiện, những năm gần đây Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Bình đã tích cực triển khai hoạt động hiện đại hóa trên tất cả các mặt nghiệp vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, số hóa các giao dịch thu, chi ngân sách, hướng tới xây dựng kho bạc số.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa quy trình giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại các phòng chuyên môn của Kho bạc Nhà nước Thái Bình.

Hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ

Tại bộ phận giao dịch KBNN Thái Bình trong ngày làm việc, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi, cũng không có tiền mặt trong thực hiện các giao dịch như trước đây. Toàn bộ hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua hệ thống KBNN Thái Bình đều được thực hiện dưới hình thức thanh toán điện tử. Đây là kết quả bước đầu của việc triển khai đề án kho bạc không tiền mặt tại KBNN Thái Bình. 

Chị Nguyễn Thị Hương Giang, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, khách hàng giao dịch tại KBNN Thái Bình chia sẻ: Hiện nay, các giao dịch tại KBNN Thái Bình đều thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến và nhận phản hồi kết quả qua email, trừ những lỗi sai thì được thông báo sửa lại. Không phải đến tận nơi giao dịch nên thuận lợi và nhanh chóng hơn nhiều.

Trong công tác thu NSNN, KBNN Thái Bình đã triển khai đồng bộ các hệ thống thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu ngân sách điện tử với các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, giảm thời gian thực hiện giao dịch và hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Đến nay, đã cung cấp 11/11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến các đơn vị sử dụng ngân sách (trừ các đơn vị thuộc khối an ninh, quốc phòng). 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ lượng giao dịch chi NSNN qua dịch vụ công trực tuyến đạt 98%. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân có giao dịch với KBNN Thái Bình, bảo đảm minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách.

Thực hiện lộ trình hướng tới kho bạc số

Với điểm nhấn xây dựng kho bạc số nhằm nâng cao tính an toàn, hiện đại, hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm soát chi NSNN và chuyển mạnh sang tư duy hành chính phục vụ, hiện quy trình kiểm soát chi cũng đang được KBNN Thái Bình hoàn thiện theo hướng ngày càng đơn giản, rõ ràng, minh bạch. Thời gian thanh toán đối với nội dung chi được áp dụng hình thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” chậm nhất là một ngày làm việc kể từ khi giao dịch viên nhận đủ hồ sơ và bảo đảm tính hợp pháp, hợp lệ theo quy định mà chủ đầu tư gửi đến KBNN; với nội dung chi được áp dụng hình thức “kiểm soát trước, thanh toán sau” tối đa là 3 ngày làm việc kể từ ngày giao dịch viên nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán của chủ đầu tư gửi đến KBNN.

Nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ, KBNN Thái Bình đang tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với kho bạc. 

Bà Nguyễn Thị Hải, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Thái Bình cho biết: Từ năm 2022 đến nay, KBNN Thái Bình đã triển khai cho trên 1.400 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến; hiện số lượng hồ sơ, chứng từ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến đạt xấp xỉ 100% tổng số hồ sơ giao dịch. Hiện 100% đơn vị trong hệ thống KBNN Thái Bình đã thực hiện chỉ đạo, xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành nội ngành; sử dụng mạng nội bộ và hộp thư điện tử trong giải quyết công việc; cung cấp thông tin kịp thời trên trang thông tin điện tử của ngành. Ứng dụng hiệu quả công nghệ hiện đại như điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI)... để tối ưu hóa các quy trình quản lý, vận hành và cung cấp dịch vụ cho toàn bộ hệ thống kho bạc trong tỉnh.

Nhằm thúc đẩy việc triển khai dịch vụ công trực tuyến và thực hiện tốt liên thông các ứng dụng nghiệp vụ, KBNN Thái Bình triển khai thực hiện chuẩn kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng của các cơ quan, tổ chức vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến KBNN. Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách có thể kết nối, tích hợp dữ liệu trực tiếp từ phần mềm ứng dụng của đơn vị vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giúp giảm thiểu việc nhập, xử lý dữ liệu trùng lặp nhiều lần. Qua đó tăng cường trải nghiệm của người dùng, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của KBNN, đồng thời giảm tải cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến KBNN. Nhờ đó, KBNN Thái Bình xử lý được số lượng chứng từ chi NSNN qua dịch vụ công trực tuyến trung bình từ 1.030 - 1.100 chứng từ/ngày, tháng cao điểm xử lý từ 3.000 - 3.500 chứng từ/ngày. Đặc biệt, đến nay, 100% đơn vị sử dụng ngân sách đã cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý giao dịch hồ sơ chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN.

Để cùng hệ thống KBNN thực hiện mục tiêu trở thành kho bạc số, KBNN Thái Bình đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân có giao dịch với kho bạc về định hướng, bước đi, mục tiêu đề ra để nâng cao nhận thức, chủ động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kỹ năng đáp ứng yêu cầu thực hiện kho bạc số. Đồng thời, thực hiện tốt liên thông các ứng dụng nghiệp vụ (dịch vụ công trực tuyến - hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) - thanh toán song phương điện tử - chương trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN; tiếp thu ý kiến đgóp của các đơn vị, tổ chức, cá nhân giao dịch với kho bạc và phản hồi kịp thời để KBNN hoàn thiện liên thông dữ liệu số. Trên cơ sở đó, KBNN mở rộng kết nối với hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành, các đơn vị có liên quan trong kiến trúc tổng thể về Chính phủ số; hoàn thiện các hệ thống và giải pháp an toàn bảo mật, dự phòng rủi ro, bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin luôn được vận hành an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ trong các giao dịch góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với KBNN Thái Bình.


Nguyễn Thơi