Thứ 7, 04/05/2024, 19:32[GMT+7]

“Cánh tay nối dài” đưa vốn ưu đãi đến người nghèo

Thứ 7, 10/06/2023 | 15:55:32
2,264 lượt xem
Được ví như những “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), thời gian qua, hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt vai trò đưa vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình và từng bước thoát nghèo bền vững.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình), tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Trấn Tây kiểm tra việc sử dụng vốn vay của thành viên Nguyễn Văn Hảo.

Tổ TK và VV thôn Trấn Tây (xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình) do ông Nguyễn Thế Thịnh làm tổ trưởng hiện có 45 thành viên với dư nợ cho vay đến ngày 19/5 đạt hơn 1,8 tỷ đồng; trong đó cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt 699 triệu đồng cho 36 hộ vay, cho vay hộ mới thoát nghèo đạt 570 triệu đồng cho 11 hộ vay, cho vay giải quyết việc làm đạt 530 triệu đồng cho 10 hộ vay và cho vay hộ cận nghèo đạt 50 triệu đồng cho 1 hộ vay. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong tổ đều trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn, tổ không xuất hiện tình trạng nợ quá hạn. 

Ông Thịnh chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tổ lựa chọn những mô hình làm ăn đạt hiệu quả cao để định hướng cho các hội viên khác làm theo, đồng thời thường xuyên phối hợp với Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh và các đoàn thể quản lý kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn cũng như đôn đốc các hộ vay trả lãi đúng thời hạn.

Cũng như tổ TK và VV thôn Trấn Tây, tổ TK và VV thôn Đình Phùng (xã Minh Tân, huyện Đông Hưng) là một trong những “cầu nối” hoạt động mang lại hiệu quả cao, là “điểm tựa” của nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tổ hiện có 42 thành viên với dư nợ cho vay đến ngày 17/5 đạt hơn 2,56 tỷ đồng. Hiện nay, 100% thành viên trong tổ tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng với số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ đạt 64 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, tổ trưởng tổ TK và VV thôn Đình Phùng cho biết: Trên cơ sở đăng ký nhu cầu vay vốn và nguồn vốn các chương trình được phân khai, tổ TK và VV thôn Trấn Tây tổ chức bình xét công khai, minh bạch; hướng dẫn thành viên được xét duyệt hoàn thiện các thủ tục vay vốn. Trong quá trình cho vay vốn, Ban quản lý tổ trực tiếp đi kiểm tra các hộ vay vốn trên cơ sở đó kịp thời báo cáo Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng thu hồi đối với những trường hợp sử dụng vốn không đúng mục đích. Đồng thời, căn cứ vào hoàn cảnh của từng khách hàng để thông báo thời gian trả nợ gốc và lãi phù hợp. Chính vì thế, từ khi thành lập đến nay, tổ chưa xuất hiện tình trạng nợ quá hạn, các thành viên trong tổ đều trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.721 tổ TK và VV ở 911 xã, phường, thị trấn nhận ủy thác, trong đó 2.626 tổ xếp loại tốt, 66 tổ xếp loại khá, 26 tổ xếp loại trung bình, 3 tổ xếp loại yếu. Đến hết tháng 4/2023, tổng dư nợ cho vay qua các tổ TK và VV đạt gần 3.933 tỷ đồng với 93.009 khách hàng đang vay vốn, chiếm 99,86% tổng dư nợ cho vay; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,12% tổng dư nợ cho vay. 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Hoạt động của các tổ TK và VV trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò trợ giúp hộ vay làm các thủ tục vay vốn; tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh; thực hiện cơ chế dân chủ, công khai trong bình xét vay vốn; truyền tải chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi tới hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; đôn đốc hộ vay trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn. Nhờ hoạt động tích cực của các tổ TK và VV nên nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đã phát huy hiệu quả thiết thực, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Để nâng cao chất lượng hoạt động các tổ TK và VV, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh luôn chú trọng công tác kiện toàn, đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ TK và VV theo từng tháng. Hàng tháng, căn cứ kết quả xếp loại, các tổ hoạt động trung bình, yếu, tổ chưa đủ số thành viên theo quy định được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp cùng các đoàn thể nhận ủy thác triển khai tập huấn, kiện toàn kịp thời, đúng quy định.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng, Tổ TK và VV thôn Đình Phùng (Minh Tân) kiểm tra việc sử dụng vốn vay của thành viên Hà Huy Toàn.

Minh Hương