Thứ 7, 04/05/2024, 14:45[GMT+7]

Vốn tín dụng hỗ trợ HTX phát triển

Thứ 5, 29/06/2023 | 08:06:24
2,486 lượt xem
Là “ngân hàng của nông nghiệp, nông thôn”, thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình (Agribank tỉnh Thái Bình) luôn ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho vay nông nghiệp, nông thôn, trong đó đặc biệt chú trọng cho vay HTX, góp phần hỗ trợ HTX phát triển.

HTX DVNN Trung An (Vũ Thư) đầu tư máy cày cỡ trung từ vốn tín dụng của Agribank tỉnh Thái Bình.

HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà) thành lập năm 2019 với 23 thành viên, xây dựng vùng chuyên canh sản xuất an toàn trên diện tích những ngày đầu 20ha, trong đó 5ha chuyên sản xuất cây màu với 5 vụ/năm và 15ha sản xuất hai vụ lúa, một vụ màu. Sản phẩm của HTX chủ yếu được bán cho các thương lái lớn ở các chợ đầu mối. Với mục tiêu tích tụ ruộng đất để sản xuất rau, củ, quả, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương, HTX đã chuyển từ sản xuất theo mùa vụ, dàn trải nhiều sản phẩm sang mô hình sản xuất an toàn, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất. Chính vì thế, năm 2022, khi được Agribank tỉnh Thái Bình tạo điều kiện, HTX đã vay 1 tỷ đồng đầu tư mua máy cấy phục vụ sản xuất. 

Ông Bùi Văn Vũ, Giám đốc HTX cho biết: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nguồn vốn tín dụng của Agribank tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ rất tích cực cho HTX trong quá trình phát triển, thủ tục vay vốn đơn giản nên không gây phiền hà cho HTX. Nhờ có sự hỗ trợ của Agribank tỉnh Thái Bình nên đến nay HTX đã triển khai rất tốt dịch vụ từ gieo mạ đến cấy thuê cho nông dân địa phương. Hiện HTX tạo việc làm ổn định cho 12 lao động thường xuyên với thu nhập trung bình 150.000 đồng/người/ngày.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc Agribank tỉnh Thái Bình cho biết: Xác định phát triển kinh tế tập thể là chủ trương lớn, mang tính nhất quán của Đảng và Nhà nước trong đó lấy nòng cốt là HTX, thời gian qua, Agribank tỉnh Thái Bình luôn ưu tiên đầu tư tín dụng, triển khai nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ việc cho vay đối với khu vực kinh tế tập thể, HTX. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Agribank tỉnh Thái Bình tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng với Liên minh HTX tỉnh, từ đó tạo điều kiện để các thành viên và HTX tiếp cận nguồn vốn tín dụng một cách thuận lợi phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo thỏa thuận, Liên minh HTX tỉnh làm dịch vụ tư vấn cho thành viên Liên minh HTX tỉnh sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Agribank tỉnh Thái Bình với các nội dung: Tuyên truyền đến thành viên các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, các sản phẩm dịch vụ của Agribank tỉnh Thái Bình; mở và sử dụng thường xuyên tài khoản thanh toán, sử dụng các dịch vụ của Agribank tỉnh Thái Bình; phối hợp với Agribank tỉnh Thái Bình tổ chức tập huấn nghiệp vụ tín dụng, tư vấn thủ tục hồ sơ, phương án vay vốn; thực hiện kiểm tra, giám sát và đôn đốc hoạt động của các thành viên... Trên cơ sở ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Agribank tỉnh Thái Bình và Liên minh HTX tỉnh, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các HTX trên địa bàn tỉnh trở nên thuận lợi hơn.

Là một trong những HTX vừa được giải ngân 200 triệu đồng, HTX DVNN Trung An (Vũ Thư) đã dùng số tiền đó đầu tư mua máy cày để phục vụ cho dịch vụ làm đất. HTX hiện đang thực hiện các dịch vụ: tưới, tiêu, khoa học kỹ thuật, vật tư phân bón, bảo vệ thực vật và làm đất. Xuất phát từ thực tế địa phương đồng thời thực hiện phương châm không để ruộng bỏ hoang, HTX đã đứng ra mượn lại 150 mẫu ruộng trong dân để sản xuất. 

Ông Trịnh Văn Điều, Giám đốc HTX cho biết: Sự phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh và Agribank tỉnh Thái Bình là việc làm thiết thực, giúp HTX có nguồn vốn kịp thời mua sắm máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, từ đó tận dụng được tối đa nguồn nhân lực cũng như chủ động được khâu làm đất. Việc giải ngân nguồn vốn nhanh chóng đã giúp HTX kịp sản xuất ngay từ vụ mùa năm 2023, trong đó có 80 mẫu ST25 đã có bao tiêu sản phẩm.

Đến nay, Agribank tỉnh Thái Bình đang cung cấp các sản phẩm dịch vụ (giao dịch tiền gửi, thanh toán, chi trả lương, dịch vụ thẻ, bảo hiểm liên kết, dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán quốc tế) cho 355 HTX, đồng thời cho vay 3 HTX với tổng dư nợ cho vay đạt 6,2 tỷ đồng. Hiện Agribank tỉnh Thái Bình đang tiếp nhận nhu cầu vay vốn của 6 HTX, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, nhanh chóng giải ngân theo đúng quy định. Thời gian tới, Agribank tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW; tập trung tư vấn, hỗ trợ HTX trong quá trình phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực tài chính, tăng khả năng tiếp cận vốn đối với các dự án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả...

 Thu hoạch bí ở HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà).

Minh Hương