Chủ nhật, 05/05/2024, 02:55[GMT+7]

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương ở Đông Hưng

Thứ 6, 30/06/2023 | 16:22:02
2,131 lượt xem
Thời gian qua, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Đông Hưng sử dụng đạt hiệu quả cao, từ đó tăng cơ hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp gia đình chị Phạm Thị Hằng (thôn Đình Phùng, xã Minh Tân) phát triển mô hình trồng đào với quy mô diện tích 5 sào.

Được thành lập từ tháng 3/2023, đến nay, cơ sở may gia công túi siêu thị của anh Nguyễn Khắc Dũng (thôn Hưng Tiến, xã Hồng Bạch) luôn tạo việc làm thường xuyên cho 13 lao động với thu nhập trung bình từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Dũng chia sẻ: Do cơ sở mới thành lập nên cần rất nhiều vốn để đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Đúng thời điểm đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng đã tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm với lãi suất hợp lý, thủ tục vay lại đơn giản nên gia đình tôi rất phấn khởi. Mặc dù nguồn vốn được vay không nhiều nhưng đã giúp gia đình tôi có thể chủ động hơn trong phát triển sản xuất. 

Còn đối với gia đình chị Phạm Thị Hằng (thôn Đình Phùng, xã Minh Tân), nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng đã giúp gia đình mở rộng quy mô trồng hoa, cây cảnh, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Từ diện tích ban đầu chỉ là 1 sào, sau hơn 10 năm, gia đình chị Hằng đã mở rộng quy mô lên 7 sào, trong đó có 2 sào trồng cây phát lộc và 5 sào trồng các loại đào. 

Chị Hằng tâm sự: Với thủ tục đơn giản, nhanh chóng nên gia đình tôi rất mong muốn được xem xét cho vay nhiều hơn nữa bởi quy mô sản xuất của gia đình rất lớn nên cần rất nhiều vốn để đầu tư vào cây giống.  

Cơ sở may gia công túi siêu thị của anh Nguyễn Khắc Dũng (thôn Hưng Tiến, xã Hồng Bạch) phát triển sản xuất từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Không chỉ gia đình anh Dũng, chị Hằng, từ nguồn vốn ủy thác ngân sách địa phương đã giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đông Hưng đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần giúp người dân thoát nghèo bền vững và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đến nay, nguồn vốn ủy thác đầu tư từ ngân sách huyện đã chuyển sang Ngân hàng CSXH hơn 4,3 tỷ đồng; trong đó, từ đầu năm đến nay ngân sách huyện đã chuyển 500 triệu đồng, đạt 50% kế hoạch giao. Từ nguồn vốn ủy thác đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng đã thực hiện cho vay 4 chương trình: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và giải quyết việc làm với tổng doanh số cho vay giai đoạn từ năm 2016 đến ngày 27/6/2023 đạt hơn 7,4 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đến ngày 27/6/2023 đạt 4,31 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng cho biết: Từ khi thành lập đến nay, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; hàng năm, huyện đã bố trí một phần vốn từ ngân sách ủy thác cho Ngân hàng CSXH huyện để thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, từ đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm và thu nhập của người dân được tăng lên, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện được bảo đảm. Đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đông Hưng chỉ còn 2,16%, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 2,33%.

Bà Vũ Thị Vân, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng cho biết: Sự tăng trưởng nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương trong thời gian qua đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của các ban, ngành, đơn vị liên quan trong việc tập trung, huy động nguồn vốn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Nguồn vốn được triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng đã phát huy được hiệu quả trong việc triển khai các chương trình, mục tiêu của huyện Đông Hưng về giảm nghèo nhanh và bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và bảo đảm an sinh xã hội.

  Minh Hương