Chủ nhật, 05/05/2024, 01:43[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Châu: Điểm tựa phát triển kinh tế

Thứ 5, 20/07/2023 | 08:45:40
2,496 lượt xem
Được thành lập tháng 11/1996 với 36 thành viên ban đầu, đến nay, sau gần 27 năm xây dựng và phát triển, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Phú Châu (Đông Hưng) đã mở rộng địa bàn hoạt động sang xã Trọng Quan, đồng thời phát triển lên 1.831 thành viên, trở thành điểm tựa trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Trang Thu (thôn Tăng, xã Phú Châu) phát triển sản xuất từ nguồn vốn vay Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Châu.

Là một trong những khách hàng vay vốn mang lại hiệu quả cao, gia đình anh Nguyễn Văn Dương (thôn Tăng, xã Phú Châu) không ngừng mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH May HT Song Long. Nhớ lại những ngày đầu tiếp nhận Công ty, anh Dương chia sẻ: Lúc đó cơ sở vật chất của Công ty còn hạn chế, chỉ có 70 lao động nên doanh thu trung bình mỗi tháng chỉ đạt hơn 1 tỷ đồng. Nhưng nhờ tiếp cận được nguồn vốn tín dụng của Quỹ TDND Phú Châu với số tiền được vay ban đầu 40 triệu đồng, sau tăng lên hơn 1 tỷ đồng, tôi đã nỗ lực tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường và quy mô sản xuất. Đến nay Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 250 lao động với thu nhập trung bình 7,8 triệu đồng/người/tháng; doanh thu trung bình đạt hơn 3 tỷ đồng/tháng. Sản xuất, kinh doanh hiệu quả, gia đình anh Dương luôn thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trả nợ đối với Quỹ TDND Phú Châu.

Với gia đình ông Phạm Văn Vương (thôn Phạm, xã Phú Châu), nguồn vốn của Quỹ TDND Phú Châu chính là đòn bẩy quan trọng giúp gia đình mở được cơ sở kinh doanh đồ gỗ nội thất. Khởi nghiệp ban đầu là cơ sở thu mua phế liệu, ông Vương đã vay vốn của Quỹ TDND Phú Châu để duy trì phát triển, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực sản xuất nhựa thô và kinh doanh đồ gỗ nội thất, từ đó tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với thu nhập trung bình từ 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Vương tâm sự: Gia đình tôi có được cơ ngơi như ngày hôm nay là do có sự hỗ trợ tích cực của nguồn vốn Quỹ TDND Phú Châu. Cán bộ Quỹ rất tận tình nên các thủ tục vay vốn được thực hiện nhanh chóng, kịp thời; cùng với đó, lãi suất cho vay hợp lý đã tạo thuận lợi cho gia đình trong việc hoàn trả gốc và lãi.

Đến ngày 30/6/2023, Quỹ TDND Phú Châu cho 353 lượt thành viên vay vốn với tổng doanh số cho vay đạt hơn 115 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt hơn 110 tỷ đồng; tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt gần 194 tỷ đồng, trong đó vốn huy động tiết kiệm đạt gần 178 tỷ đồng, tăng 11,3% so với thời điểm 31/12/2022; tổng dư nợ cho vay đạt hơn 158 tỷ đồng, tăng 3,4% so với thời điểm 31/12/2022. 

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Quỹ TDND Phú Châu cho biết: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, Quỹ tích cực tìm kiếm khách hàng tốt, đủ uy tín, năng lực tài chính và có phương án vay vốn khả thi để tập trung cho vay; tích cực nâng cao vị thế, tạo dựng niềm tin của nhân dân địa phương đối với Quỹ; đồng thời, phân công 13 cán bộ, nhân viên phụ trách theo địa bàn với các nhiệm vụ cụ thể từ việc tìm kiếm khách hàng, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay đến đôn đốc thu nợ gốc và lãi. 

Ngoài ra, Quỹ luôn bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chủ động nắm bắt tình hình thực tế, trên cơ sở đó đưa ra mức lãi suất phù hợp để tăng vốn huy động cũng như giải ngân cho vay. Đến nay Quỹ đang duy trì lãi suất cho vay phổ biến ở mức 0,93%/tháng.

Không chỉ thực hiện tốt vai trò điều hòa vốn trong phát triển kinh tế địa phương, hướng tới mục tiêu phát triển hoạt động theo mô hình “ngân hàng thu nhỏ”, thời gian qua, Quỹ TDND Phú Châu chủ động mở rộng, phát triển dịch vụ chuyển tiền, đáp ứng kịp thời các nhu cầu giao dịch của khách hàng, từ đó nâng cao uy tín, vị thế, thương hiệu trên địa bàn hoạt động, đồng thời mở rộng thị trường, thu hút đông đảo khách hàng giao dịch tại Quỹ. 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số chuyển tiền của Quỹ đạt 120 tỷ đồng, trong đó doanh số chuyển đi đạt 60 tỷ đồng, doanh số chuyển đến đạt 60 tỷ đồng.

Cán bộ Quỹ TDND Phú Châu kiểm tra việc sử dụng vốn vay ở Công ty TNHH May HT Song Long (thôn Tăng, xã Phú Châu).

Minh Hương